Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhiều nước

Chiều 19-5, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Ðại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức mít-tinh kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự tham dự của các đại diện Hội đồng Nhân dân thủ đô Viêng Chăn và các bộ, ngành của Lào, cùng đông đảo đại diện hội đoàn Việt Nam tại Lào.

Dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đại lộ Hồ Chí Minh, thủ đô Algers nhân dịp Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, ngày 19-5-2020 tại thủ đô Al
Dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đại lộ Hồ Chí Minh, thủ đô Algers nhân dịp Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, ngày 19-5-2020 tại thủ đô Al

Các đại biểu cùng thành kính dâng hương lên bàn thờ Bác trong khuôn viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Lào, cam kết phấn đấu học tập theo tấm gương của Người, nỗ lực vun đắp cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

* Ðược sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ê-ca-tê-rin-bua (LB Nga), đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố U-li-a-nốp-xcơ, quê hương của lãnh tụ giai cấp vô sản V.I.Lê-nin, cũng tổ chức trọng thể lễ dâng hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh. Nhiều quan chức cấp cao chính quyền sở tại cùng dự lễ.

* Cùng ngày, Ðại sứ quán Việt Nam tại An-giê-ri tổ chức dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ðại lộ mang tên Người ở thủ đô An-giê. Dự lễ, có toàn thể cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Ðại sứ quán và các đại diện Hội đồng Nhân dân địa phương ở thủ đô An-giê.

* Phái đoàn Ðại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phối hợp các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ và Hội Sinh viên Việt Nam ở Niu Oóc và Bô-xtơn (Mỹ) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Cuộc đời, tư tưởng và sự nghiệp Hồ Chí Minh". Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn chủ trì tọa đàm.

* Ngày 19-5, Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chi Minh, với sự tham gia của lãnh đạo đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền, các quan chức chính phủ và tập thể cán bộ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la. Trên Twitter, Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô ca ngợi tinh thần yêu nước và sự kiên định mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp, giúp nhân dân Việt Nam chiến thắng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

* Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng sản Cu-ba đăng bài viết "Một ngày 19-5 của Hô-xê Mác-ti và Hồ Chí Minh" của nữ tác giả M.Rô-hát, cựu phóng viên chiến trường tại Việt Nam và là nhà báo nước ngoài cuối cùng phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà báo lão thành Cu-ba nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa hai nhà tư tưởng và giải phóng lỗi lạc của hai dân tộc anh em, không chỉ ở khía cạnh cột mốc ngày tháng (Hô-xê Mác-ti hy sinh ngày 19-5-1895), mà còn ở tư tưởng phát huy đại đoàn kết làm nền tảng giải phóng dân tộc, cũng như con đường cách mạng.

* Với tiêu đề "Hai vị anh hùng gần với mặt trời", tuần báo Cu-ba Trabajadores (Người lao động) cũng chỉ ra những nét tương đồng giữa vị "cha già dân tộc" của Việt Nam và anh hùng dân tộc Cu-ba Hô-xê Mác-ti, từ khát vọng độc lập, tự do, khả năng lãnh đạo, tới trí tuệ siêu việt trong diễn giải chính xác thực tiễn của đất nước và đề ra con đường giải phóng dân tộc.

* Nguyệt san Resumen Latinoamericano (Tổng hợp Mỹ la-tinh) đăng bài viết "Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Hồ Chí Minh: Những tư tưởng và quyết định chiến đấu của Người vẫn sống trong lòng các dân tộc trên thế giới", trong đó có đoạn viết: "Nói tới Việt Nam hôm nay là nhớ tới một trong những kỳ tích của lịch sử đương đại... Chiến công đó thuộc về cả một dân tộc, nhưng trong tất cả những ngôi sao thắng lợi, ngôi sao sáng chói nhất thuộc về nhà đấu tranh phi thường trong lịch sử - Hồ Chí Minh, hay Bác Hồ kính yêu của nhân dân Việt Nam".

* Cổng thông tin điện tử của kênh truyền hình Nam Mỹ TeleSur có bài viết về tầm quan trọng của hình tượng Hồ Chí Minh trong lịch sử thế giới, với nhận định: "Hồ Chí Minh được nhớ tới như một trong những nhà lãnh đạo sáng suốt và hiệu quả nhất trong cuộc đấu tranh xã hội chủ nghĩa… Cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam và di sản của Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng cho các dân tộc bị chiếm đóng và gánh chịu bạo lực quân sự".

* Báo Junge Welt (Thế giới trẻ) của Ðức đăng bài viết của nhà báo H.Cáp-phen-béc-gơ, trong đó ca ngợi nhân cách, trí tuệ tuyệt vời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam, cũng như các dân tộc bị áp bức trên thế giới.