Sinh hoạt tư tưởng

Kỹ năng cần thiết

Bên lề cuộc họp báo sau khi Ðại hội đảng bộ kết thúc thành công, một số đại biểu dự họp và nhà báo chúc mừng tân Bí thư Ðảng ủy nhận nhiệm vụ mới, đồng thời bày tỏ sự hài lòng với cách trả lời thẳng thắn, rõ vấn đề, đặc biệt thể hiện sự chân tình của đồng chí Bí thư cấp ủy. Một người lên tiếng:

- Lâu lâu tôi mới thấy cơ quan mình tổ chức họp báo mà không khí trao đổi khá sôi nổi. Nhiều câu hỏi đặt ra rất hay và khá hóc búa, thậm chí "thoát ly" kịch bản. Chủ tọa còn nhận xét, câu hỏi hay nhất lại nằm ngoài kịch bản.

- Ðúng thế, kịch bản trong các sự kiện là cần thiết để các khâu có sự kết nối, phối hợp ăn ý, công việc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, tất cả đều theo sự sắp đặt sẵn sẽ mất đi tính chủ động của mỗi thành viên tham gia, hạn chế khả năng xử lý tình huống của người có trách nhiệm điều hành.

- Nhưng không phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu này. Nhiều đồng chí có thể nắm rõ vấn đề song khả năng phát biểu khi họp báo hoặc trước hội nghị hạn chế, nên khó thoát ly văn bản. Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo như thế thường ít tìm được ý kiến hay, không khí sự kiện cũng vì thế mà thiếu khí thế, chưa nói đến thiếu tính phản biện. Không ít trường hợp, đại diện lãnh đạo cơ quan, ban, ngành được mời lên phát biểu tại hội nghị nhưng thực chất là đọc văn bản đã chuẩn bị trước. Do đó, việc rèn luyện kỹ năng ứng phó, đối đáp trên các diễn đàn đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tôi là rất cần thiết, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Ý kiến nêu ra được nhiều người đồng tình.

Trên thực tế, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống, trong đó có kỹ năng điều hành hội họp cho cán bộ từ diện quy hoạch nguồn, đã được các cấp ủy quan tâm, đổi mới mạnh mẽ chương trình giảng dạy tại các khóa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Các học phần lý thuyết được cô đọng, rút gọn hơn nhằm tăng thời lượng thảo luận, trao đổi ý kiến gắn với thực tế và lĩnh vực công tác của mỗi người. Nhiệm kỳ qua, Trung ương đã chủ trương việc học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng phải do báo cáo viên là lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cấp ủy trực tiếp quán triệt, triển khai. Ðây là một trong những giải pháp hiệu quả, phối hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, tăng khả năng nắm bắt, xử lý vấn đề, tự rèn luyện kỹ năng thực tế để có đội ngũ cán bộ tinh thông trước những tình huống phức tạp có thể nảy sinh; góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.