Khu di tích lịch sử Đền Hùng đón hơn 60 nghìn lượt khách

Theo Ban Quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa, nhưng trong hai ngày 17 và 18-4, đã có hơn 60 nghìn lượt khách du lịch và người hành hương từ mọi miền đất nước về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Để bảo đảm phục vụ khách hành hương, Ban Quản lý Khu di tích phối hợp với các ngành liên quan xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự; bố trí các bãi đỗ xe hợp lý; đưa vào hoạt động 70 xe điện phục vụ khách, quản lý, khai thác hiệu quả loại hình dịch vụ vận chuyển này, tạo thuận lợi cho khách trong việc di chuyển giữa các điểm tham quan; làm tốt công tác vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền, nhắc nhở hướng dẫn nhân dân theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đeo khẩu trang nơi công cộng; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại điểm đón tiếp và các khu vực đền, chùa trong di tích cũng như các địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa.

* Ngày 18-4, tại Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra Giải bơi chải thành phố Việt Trì năm 2021. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021. Giải bơi nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc và thúc đẩy phong trào bơi chải ở các địa phương trong tỉnh. Năm nay, có hơn 130 vận động viên đến từ sáu đội của thành phố Việt Trì và các huyện Tam Nông, Đoan Hùng, Thanh Thủy, Cẩm Khê. Các đội bơi đua tranh khá quyết liệt ở cự ly đường bơi là 2,6 km. Kết quả, Giải nhất thuộc về đội chải thành phố Việt Trì 1; Giải nhì và Giải ba thuộc về đội chải của huyện Tam Nông và huyện Cẩm Khê.

* Trong hai ngày 17 và 18-4, tại sân khấu thủy đình, hồ Khuôn Muồi, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đoàn nghệ thuật của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã biểu diễn chương trình nghệ thuật múa rối nước phục vụ nhân dân về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021. Chương trình múa rối nước năm nay có sự tham gia của nhiều nghệ nhân với tám tiết mục múa rối nước chuyên nghiệp được dàn dựng công phu từ các tích trò dân gian như: Tễu giáo, múa rồng, múa sư tử, múa phượng, câu ếch, đánh cáo bắt vịt...

* Tối 18-4, tại Nhà thi đấu thể dục - thể thao tỉnh Phú Thọ, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hùng Vương năm 2021. Giải năm nay có sự góp mặt của bốn CLB nam: Sanest Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Tràng An Ninh Bình, Thể Công và bốn CLB nữ: Hóa chất Đức Giang Hà Nội, VTV Bình Điền Long An, Bộ Tư lệnh Thông tin - FLC, Ninh Bình Doveco. Đây là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam được tổ chức hằng năm tại Phú Thọ. Trận chung kết bóng chuyền nam và nữ sẽ được tổ chức vào tối 20 và 21-4.

* Trước đó, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã tổ chức chương trình ra mắt bộ sưu tập áo dài "Hướng về nguồn cội" của nhà thiết kế Trần Thị Thoa với hơn 10 mẫu áo dài theo phong cách truyền thống, toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Các thiết kế áo dài được thực hiện thủ công kết hợp công nghệ in 3D trên nền chất liệu nhung, lụa cao cấp với các họa tiết biểu trưng, góp phần quảng bá cho các giá trị di sản văn hóa Việt Nam và vùng đất Tổ như: Đền Hùng và hình ảnh rồng, phượng tượng trưng cho cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ.

* Cùng thời gian, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hơn 150 người yêu hoa phong lan đại diện cho hơn 100 cơ sở trên cả nước đã tập trung thực hiện chương trình "Đưa hoa lan về với cội nguồn năm 2021" nhằm cấy ghép hoa phong lan lên hệ thống cây xanh tại đây. Hàng nghìn giò hoa phong lan đã được người yêu hoa từ khắp các địa phương cung tiến và cấy ghép tại khu vực đền Thượng, đền Trung, lăng Hùng Vương. Đây là hoạt động thể hiện lòng thành kính, tri ân, hướng về ngày Giỗ Tổ, góp phần tô đẹp thêm cảnh quan của Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

* Ngày 18-4, tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (TP Hồ Chí Minh), khai trương trưng bày chuyên đề "Văn hóa Đông Sơn", giới thiệu 37 hiện vật về công cụ sản xuất, vũ khí, trống đồng, đồ dùng sinh hoạt, trang sức, tùy táng... Hội thi gói, nấu bánh chưng dâng cúng Quốc Tổ lần thứ ba năm 2021 cũng được tổ chức tại sân hội Đền Tưởng niệm các Vua Hùng trong không gian công viên. Cùng ngày, khai mạc Triển lãm ảnh chủ đề "Từ ý tưởng - hiện thực - tương lai", bao gồm những hình ảnh về các đợt Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương và hoạt động của Công viên Văn hóa - Lịch sử dân tộc trong những năm qua. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 25-4.