Không sợ gian khó, hiểm nguy

Mặc dù làm nhiệm vụ quản lý, tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất vũ khí, trang bị kỹ thuật, đạn dược phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng vũ trang Quân khu 1, trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, song những năm qua, đội ngũ những người lính thợ ở Kho K56, Cục Kỹ thuật Quân khu 1, không sợ gian khó, hiểm nguy, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc được giao.

Đoàn kiểm tra Cục Kỹ thuật Quân khu 1 tham quan sáng kiến “Dây chuyền hủy đốt ngòi đạn” tại Kho K56. 
Đoàn kiểm tra Cục Kỹ thuật Quân khu 1 tham quan sáng kiến “Dây chuyền hủy đốt ngòi đạn” tại Kho K56. 

Đóng quân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Kho K56 thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong điều kiện quân số còn thiếu so với biểu biên chế. Một trọng những khó khăn là công tác bảo quản, thanh lý, xử lý bom đạn cấp 5 đã hết niên hạn sử dụng, hoặc không còn đáp ứng yêu cầu huấn luyện, SSCĐ. Hiện, trong khu nhà kho của đơn vị có hàng trăm thùng đạn, bom, mìn các loại nằm lặng lẽ, im lìm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, vì các loại hoạt chất, thuốc nổ trong bom, đạn đã bị biến chất, xuống cấp, ẩm mốc, khiến việc xử lý càng trở nên phức tạp. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây là những thử thách không nhỏ đối với tay nghề, bản lĩnh của những người lính thợ trong việc xử lý, vô hiệu hóa thành công mọi hiểm nguy rình rập.

Để xử lý, bảo quản hàng trăm tấn đạn an toàn mỗi năm, Kho K56 áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tinh thần nêu gương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được đặt lên hàng đầu. Đơn vị đã khơi dậy, duy trì phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ. Từ phong trào thi đua của đơn vị những năm qua, đã có nhiều sáng kiến của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị được áp dụng vào thực tế thực hiện nhiệm vụ, mang lại hiệu quả thiết thực, như: “Vam nâng mặt nắp mìn”; “Giá treo, hong phơi mìn chống tăng TM 57 sau khi sơn”; sáng kiến “Dây chuyền hủy đốt ngòi đạn”…

Đại úy, quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thanh Tùng, Thủ kho đạn cấp 5, Kho K56 cho biết: Trước đây, quá trình hủy đốt ngòi đạn được thực hiện trong lò đốt kiểu cũ, ngòi đạn và củi xếp xen kẽ nhau, dẫn tới khả năng ngòi hủy không hết; hơn nữa anh em trong đơn vị rất vất vả khi mỗi lần hủy đốt đều phải xây lò mới, mất nhiều nhân công, tốn thời gian mà hiệu quả không cao. Từ khi áp dụng sáng kiến “Dây chuyền hủy đốt ngòi đạn”, nhân lực giảm còn một nửa, nhưng năng suất lại tăng gấp nhiều lần. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến nêu trên so với phương pháp cũ là: Sử dụng lò đốt bằng thép, đặt sâu dưới đất, trong hầm có xây gạch chịu lửa, vì vậy hiệu quả đốt sẽ cao hơn. Ngòi đạn và củi được tiếp liên tục vào trong lò thông qua hệ thống băng chuyền, ống trượt, vì vậy tạo được khoảng cách an toàn cho người thợ làm việc. Ngòi được tiếp vào từng chiếc một nên bảo đảm nổ hết, giảm được công sức bộ đội trong quá trình xây dựng lò mới khi phải hủy với khối lượng lớn. Hệ thống băng chuyền có thể hoạt động độc lập thủ công hoặc tự động khi đủ điều kiện nhờ hệ thống mô-tơ và bảng điều khiển.

Quá trình thanh lý, xử lý đạn cấp 5, những người lính thợ phải căn cứ vào tính chất, đặc điểm, thực tế chất lượng của từng loại đạn khác nhau để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của ngành. Các đợt thanh lý, xử lý thường kéo dài từ hai đến ba tháng. Đây là giai đoạn căng thẳng về cả thể lực và tinh thần. Đội ngũ cán bộ, nhân viên xử lý, bảo quản đạn cách ly được tuyển chọn từ những người thợ lành nghề, có kiến thức và kinh nghiệm trong xử lý, bảo quản, phải có tinh thần “thép”, không ngại gian khổ, vất vả, biết làm chủ tình huống. Trong quá trình xử lý, phải rất cẩn trọng, không được vội vàng, làm tắt, làm ẩu. Chỉ cần sơ suất nhỏ như làm va đập, đánh rơi, tạo ma sát giữa các quả đạn sẽ xảy ra mất an toàn, phải trả giá bằng sinh mạng của bản thân và đồng đội. Do vậy, mỗi người lính thợ của đơn vị khi bước vào xử lý đạn, mìn, luôn coi đây là bước vào trận chiến thật sự, tất cả tập trung cao độ cho công việc.

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Chủ nhiệm Kho K56 cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Kho đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để bảo đảm an toàn kho tàng. Đi đôi với thực hiện tốt công tác thanh, xử lý đạn dược cấp 5, công tác bảo đảm an toàn kho tàng luôn được quan tâm chú trọng, có sự đầu tư cả về sức người, sức của. Hằng tháng, đơn vị tổ chức luyện tập phương án phòng cháy, chữa cháy từ phân đoạn tới liên hoàn. Phối hợp với Viện Cơ giới (Bộ quốc phòng) xây dựng, lắp đặt hệ thống cứu hỏa bán tự động trong khu kỹ thuật; nâng cấp xe cứu hỏa có dung tích chứa nước của téc từ 2,4 m3 lên 3,2 m3; cùng hàng chục trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn khác. Không chỉ bảo vệ an toàn kho tàng, trong những năm qua, đơn vị nhiều lần cơ động lực lượng giúp đỡ nhân dân địa phương trên địa bàn chữa cháy rừng, nhà xưởng sản xuất, góp phần giảm nhẹ thiệt hại cho nhân dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đánh giá cao.

Với tính chất đặc thù của kho quân khí tổng hợp, có nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật đặc chủng, thuộc hàng dự trữ quốc phòng; để hoàn thành một khối lượng lớn công việc, đơn vị thường xuyên giáo dục cho cán bộ, nhân viên nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy trình công nghệ, quy định, quy tắc chung. Đồng thời, làm tốt công tác bảo quản bảo dưỡng, sửa chữa nhằm khôi phục, duy trì chất lượng, bảo đảm hệ số kỹ thuật để đưa vũ khí, trang bị kỹ thuật vào niêm cất. Coi trọng việc đào tạo, xây dựng đội ngũ lính thợ nhiệt huyết, yêu nghề, chính là nguồn vốn quý giúp Kho K56 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.