Khai mạc phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

NDO -

Sáng nay, 10-8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 47 với nhiều nội dung quan trọng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp sáng nay. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp sáng nay. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Phiên họp dự kiến diễn ra trong ba ngày, từ ngày 10-8 đến 12-8. Tham dự phiên khai mạc có các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Về phía khách mời có Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Thứ trưởng Tư pháp Đặng Hoàng Anh, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ...

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp thứ 47 trong bối cảnh Covid-19 tái bùng phát với những diễn biến phức tạp hơn. Với kinh nghiệm đã có, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, nhất là các địa phương với sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, cả hệ thống chính trị tiếp tục đoàn kết, đồng lòng với tâm thế bình tĩnh, quyết liệt, khẩn trương, tập trung cao độ khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm, xử lý triệt để các ổ dịch.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Cùng với sự hy sinh dốc lòng, dốc sức của đội ngũ tuyến đầu chống dịch, người dân, cộng đồng xã hội đã nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác, chủ động, chung tay, góp sức cùng chính quyền và các đoàn thể trong phòng, chống dịch. Điều đó giúp chúng ta vững tin hơn rằng chúng ta sẽ thành công trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này.

Khai mạc phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội -0
Quang cảnh phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội) 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức phải nỗ lực thích ứng với tình hình hiện nay để có kế hoạch triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ của những tháng cuối năm 2020. Các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng các cơ quan tổ chức hữu quan để chủ động điều hành linh hoạt lịch làm việc, bảo đảm các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Sau khi cân nhắc thận trọng nhiều vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định không tiến hành chất vấn tại phiên họp lần này. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn các chuyên đề xin ý kiến; qua đó đã chọn hai vấn đề để chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư chung quanh vấn đề phục hồi kinh tế và giải ngân vốn đầu tư công; về biện pháp bảo đảm an sinh xã hội trong phòng, chống dịch, nhất là những gói cứu trợ đã đưa ra để bảo đảm an sinh xã hội. Trước tình hình dịch bùng phát, Chính phủ tập trung phòng, chống dịch, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và quyết định dành thời gian cho các bộ trưởng thực hiện các việc thường xuyên và đột xuất, không tiến hành chất vấn.

Sáng nay, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến  khác nhau của dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Theo Báo cáo Một số vấn đề lớn xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày, dự án luật này đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ chín vừa qua.

Theo đó, tại kỳ họp, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành không quy định điều kiện riêng về đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương; có ý kiến tán thành nhưng đề nghị cần có lộ trình cụ thể cho việc thực hiện tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để bảo đảm sự đáp ứng của cơ sở hạ tầng, các dịch vụ thiết yếu tại đô thị lớn. Có ý kiến đề nghị vẫn cần duy trì điều kiện riêng về đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như luật hiện hành.

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật nhất trí với đề nghị của Chính phủ và kiến nghị của các cơ quan trực tiếp đăng ký, quản lý cư trú ở các thành phố trực thuộc Trung ương đã được khảo sát về việc không cần thiết quy định điều kiện đăng ký thường trú áp dụng riêng đối với thành phố trực thuộc Trung ương như trong luật hiện hành.

Việc đặt ra các điều kiện riêng này sẽ làm hạn chế quyền tự do cư trú của công dân; tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận công dân đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú. Đồng thời, việc thực hiện quy định nói trên của Luật Cư trú thời gian qua cho thấy chính sách này cũng chưa thật sự hiệu quả vì chỉ hạn chế được số lượng người đăng ký thường trú chứ không hạn chế được người dân chuyển đến lao động, học tập, sinh sống thực tế tại các đô thị lớn.

Hơn nữa, so với quy định hiện hành, điều kiện đăng ký thường trú áp dụng chung cho tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dự thảo luật đã bổ sung điều kiện về diện tích bình quân tối thiểu của nơi ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ nên thực chất đối với thành phố trực thuộc Trung ương chỉ là bỏ điều kiện về thời gian tạm trú để được đăng ký thường trú. Như vậy, sẽ chỉ tăng số người dân có đăng ký thường trú chứ hầu như không dẫn đến tăng dân số cơ học.

Để giải quyết vấn đề đặt ra đối với các đô thị lớn, nhất là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như lo ngại của một số đại biểu, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, nên tập trung vào các giải pháp có tính tổng thể về quy hoạch, về chính sách phát triển kinh tế - xã hội, phát triển vùng, các đô thị vệ tinh, bảo đảm cân đối về phân bổ nguồn lực, thực hiện nghiêm việc di dời các nhà máy, trường đại học, bệnh viện ra ngoại thành, không xây dựng các khu chung cư tập trung cao tầng ở khu vực nội thành… và hạn chế sử dụng các biện pháp hành chính, mệnh lệnh, có tính chất phân biệt đối xử giữa các vùng, miền, nông thôn, đô thị.

Về nội dung này, phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu ý kiến, điều kiện về thời gian tạm trú theo quy định hiện hành chỉ áp dụng cho các thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là rào cản của công dân đang thực sự sinh sống tại các thành phố trực thuộc Trung ương. Quy định này tạo ra sự phân biệt đối xử bất bình đẳng giữa các công dân. Do vậy, không nên tiếp tục giữ các quy định này. Việc dùng quy định này để hạn chế số người nhập cư vào các thành phố lớn cũng không hợp lý. Trên thực tế, điều này không hạn chế được người dân di cư vào các thành phố lớn, người dân cũng không cần đăng ký thường trú. Trước đây, người dân phải có đăng ký thường trú mới có quyền mua nhà, nay người dân không cần có thường trú cũng có thể mua được nhà, con cái họ vẫn có thể đi học. Những thủ tục ấy chỉ gây thêm khó khăn cho người dân, thực tế cũng chưa có trường hợp cháu bé nào không được đi học khi không có hộ khẩu… Lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, những biện pháp, những rào cản để hạn chế người dân vào thành phố là không bảo đảm cho sự phát triển trên thực tế của nước ta.

Tham gia phát biểu ý kiến, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và một số đại biểu nhấn mạnh quan điểm cần tạo điều kiện thông thoáng nhất, thuận lợi nhất cho người dân về nơi sinh sống, học tập mà vẫn quản lý được. Nhất trí với đề nghị của Chính phủ và Ủy ban Pháp luật, đồng chí cho rằng, không thể ngăn dân vào thành phố do điều kiện về thường trú. Cần quản lý theo hướng giảm bớt giấy tờ không cần thiết cho dân.

Cho ý kiến về nội dung báo cáo của cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo luật, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Bộ Công an đã có quan điểm rất mới, mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính. Nêu thực tế nhiều nước trên thế giới đã quản lý bằng thẻ căn cước công dân, số định danh cá nhân để quét hết dữ liệu về cá nhân; Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: quyền tự do cư trú, tự do đi lại đã được Hiến pháp quy định; và bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Thủ tục là do chúng ta quy định ra, nếu lạc hậu rồi thì bỏ, cần cải cách, đổi mới, giảm bớt thủ tục cho người dân. Cái gì tiến bộ, hiện đại, thuận tiện cho dân thì phải làm, đừng luyến tiếc những thủ tục hành chính quá rườm rà”-  Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC).

Các đại biểu tham gia thảo luận chung quanh các nội dung: Về bổ sung một số quy định nhằm thực hiện thẩm quyền xử phạt VPHC của Kiểm toán nhà nước; Về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 24 của Luật XLVPHC); Về thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện (sửa đổi bổ sung các điều từ 38 đến 49 của Luật XLVPHC); Về bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC (bổ sung điểm đ khoản 2 Điều 86 của Luật XLVPHC); Về biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý hành chính...

Theo dự kiến, chương trình Phiên họp thứ 47, Ủy ban Thường vụ xem xét, cho ý kiến về các dự án luật: Luật Cư trú (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Biên phòng Việt Nam (sửa đổi); Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm hệ thống miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).

Đồng thời, xem xét, cho ý kiến về việc ban hành Nghị định về quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội; Chiến lược phát triển kiểm toán nhà nước đến năm 2030; báo cáo kết quả ba năm thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.