Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 7

NDO -

Sáng 24-9, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND Tối cao dự và phát biểu chỉ đạo đại hội.

Toàn cảnh đại hội.
Toàn cảnh đại hội.

Dự đại hội có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; lãnh đạo Quân khu 7; các đồng chí lão thành cách mạng; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng 347 đại biểu đại diện cho gần 43 nghìn đảng viên toàn Đảng bộ.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiệm kỳ 2015 - 2020, do đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nêu rõ, nhiệm kỳ qua, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát triển, khẳng định vai trò là một cực tăng trưởng quan trọng của cả nước và tạo nền tảng vững chắc để bứt phá trong giai đoạn tiếp theo. Tỉnh có 9/15 chỉ tiêu kinh tế, 9/10 chỉ tiêu môi trường đạt và vượt nghị quyết. GRDP (trừ dầu khí) tăng bình quân 6,1%/năm (quy mô GRDP đứng thứ 3 cả nước); GRDP (trừ dầu khí) bình quân đầu người đạt 6.903 USD (cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước).

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa: Công nghiệp - xây dựng chiếm 58,66% (tăng 3,73%), dịch vụ chiếm 29,36% (giảm 2,88%) và nông nghiệp chiếm 11,98% (giảm 0,85%). Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm.

Các địa phương trong tỉnh đã phát huy lợi thế, tiềm năng, phát triển đồng bộ trên bốn trụ cột kinh tế của tỉnh và gắn với liên kết vùng, hình thành các hành lang kinh tế. Chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cấp chính quyền được nâng lên, đáp ứng yêu cầu phát triển. Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng, các cấp ủy đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị…

Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 7 -0
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND Tối cao phát biểu chỉ đạo đại hội.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí nhấn mạnh, là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, có vị trí rất quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ, trong nhiệm kỳ qua, Bà Rịa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn, thử thách, sản lượng và giá dầu sụt giảm, các ngành kinh tế phụ trợ dầu khí cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hệ thống hạ tầng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong năm 2020 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19...

Song, tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực, tìm tòi, đột phá, xác định hướng phát triển của địa phương trên cơ sở tận dụng tối đa các lợi thế so sánh của tỉnh. Huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tiếp tục là tỉnh có quy mô kinh tế lớn trong vùng cũng như cả nước và là thành viên hết sức quan trọng và tích cực của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều bất cập, hạn chế. Những hạn chế này đã được chỉ ra một cách thẳng thắn trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng tình với kết quả phê bình và tự phê bình của Đảng bộ. Những bất cập, hạn chế đó là: Tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỷ trọng dịch vụ có xu hướng giảm sút, tỷ trọng nông nghiệp còn khá cao trong cơ cấu kinh tế; tỷ lệ lấp đầy trong các khu công nghiệp tuy có tăng nhưng còn thấp so với yêu cầu và với các địa phương khác trong vùng.

Công tác cải cách hành chính tuy được chú trọng nhưng kết quả còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, tận dụng và phát huy cơ hội và lợi thế của tỉnh. Mức độ chênh lệch giàu – nghèo giữa một bộ phận nhân dân trong tỉnh, nhất là giữa thành thị và nông thôn khá lớn.

Một số chỉ tiêu về văn hóa, xã hội như xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ bác sĩ, giường bệnh bình quân/vạn dân của tỉnh còn thấp so quy mô và tiềm lực kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị, trong nhiệm kỳ tới đây, Đảng bộ tỉnh cần tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và xem đây là nhiệm vụ then chốt. Phải không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành.

Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đoàn kết trong Đảng luôn là bài học kinh nghiệm quý trong các thời kỳ; đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng; thực hiện thật tốt Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên cả về phẩm chất và năng lực. Hơn lúc nào hết nhân dân đòi hỏi ở mỗi đảng viên, mỗi cấp ủy viên tinh thần xả thân, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu của công cuộc phát triển đất nước thời kỳ đổi mới và hội nhập. 

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục làm việc và bế mạc ngày 25-9.