Kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông

Ngày 13-5, trả lời câu hỏi đề nghị bình luận về tình trạng leo thang xung đột gần đây tại dải Ga-da, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang tại I-xra-en và các vùng lãnh thổ của Pa-le-xtin trong những ngày qua gây nhiều thương vong cho dân thường. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, chấm dứt leo thang căng thẳng, giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình, bảo đảm an toàn và lợi ích chính đáng của người dân.

Đối với vấn đề Đông Giê-ru-xa-lem, lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi giải pháp cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

* Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 13-5, quân đội I-xra-en tập trung lực lượng tại khu vực biên giới với dải Ga-da, trong khi các tay súng từ vùng lãnh thổ Pa-le-xtin tiếp tục phóng rốc-két nhằm vào I-xra-en. Theo các cơ quan y tế, ít nhất 83 người chết ở Ga-da kể từ khi bạo lực leo thang vào đầu tuần này. Cộng đồng quốc tế lo ngại nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. 

* Cơ quan an ninh Shin Bet của I-xra-en thông báo, có 16 thành viên phong trào Ha-mát chết trong các vụ không kích của I-xra-en nhằm vào một chốt chỉ huy của phong trào này tại dải Ga-da. Trong số đó có một chỉ huy cấp cao và một số chuyên gia phát triển vũ khí. 

* Giới chức sân bay I-xra-en cho biết, trong ngày 13-5, tất cả các chuyến bay chở khách đến sân bay quốc tế Ben Gu-ri-on, gần Ten A-víp, đều chuyển hướng hạ cánh tại một sân bay ở miền nam I-xra-en, nhằm tránh cuộc xung đột leo thang. Các hãng hàng không của Mỹ đã hủy các chuyến bay từ Mỹ tới Ten A-víp.

* Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét sau cuộc thảo luận tại Mát-xcơ-va, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp kêu gọi nhóm “bộ tứ” Trung Đông họp khẩn nhằm tìm giải pháp hạ nhiệt xung đột ở khu vực. Tổng Thư ký Gu-tê-rét cho biết, LHQ hoàn toàn sẵn sàng nối lại công việc của nhóm “bộ tứ” và thúc đẩy đối thoại giữa I-xra-en và Pa-le-xtin.

* Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) G.Bo-ren cảnh báo I-xra-en và Pa-le-xtin phải chấm dứt ngay bạo lực nhằm ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng. EU đặc biệt lo ngại trước tình trạng người dân gánh chịu thương vong lớn, trong đó có trẻ em.

* Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã điện đàm với Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu. Cho rằng I-xra-en có quyền tự vệ, song nhà lãnh đạo Mỹ vẫn bày tỏ hy vọng bạo lực hiện nay sẽ sớm chấm dứt. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng điện đàm với người đồng cấp I-xra-en hối thúc các bên kiềm chế. Trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát và  Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Blinh-ken kêu gọi các bên giảm căng thẳng và bạo lực.

* Đại sứ Pa-le-xtin tại LHQ R.Man-xua đã công bố một bức thư gửi các quan chức hàng đầu của LHQ, trong đó kêu gọi lập tức hành động để yêu cầu I-xra-en chấm dứt các cuộc tiến công chống dân thường Pa-le-xtin, bao gồm cả ở dải Ga-da. 

* Tổng thống I-rắc B.Xa-li kêu gọi chấm dứt căng thẳng tại Giê-ru-xa-lem và những hành vi khiêu khích vi phạm quyền con người và luật pháp quốc tế. Ông lên án các cuộc tiến công nhằm vào người Pa-le-xtin, nhấn mạnh lập trường vững chắc của I-rắc là sát cánh cùng người dân Pa-le-xtin để giúp họ đạt được mọi quyền hợp pháp và nguyện vọng của mình.  

* Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Lơ Đri-ăng cảnh báo, vòng xoáy bạo lực có nguy cơ dẫn đến bước leo thang lớn. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế phải làm mọi điều có thể để tránh xung đột trở thành cuộc chiến đẫm máu thứ tư giữa I-xra-en và Pa-le-xtin trong 15 năm qua.

* Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ dự kiến ngày 14-5 tiến hành cuộc họp thứ ba để thảo luận những giải pháp cho cuộc xung đột tại “chảo lửa” Trung Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi HĐBA LHQ hành động để giúp tháo ngòi căng thẳng hiện nay giữa I-xra-en và Pa-le-xtin.