Huyện Bác Ái đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

NDO -

Ngày 31-12, Huyện Bác Ái (Ninh Thuận) tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1950-2020); 60 năm Ngày giải phóng (30-8-1960 - 30-8-2020); 20 năm tái lập huyện (1-1-2001- 1-1-2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bác Ái, vì đã có thành tích xuất sắc trong trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bác Ái, vì đã có thành tích xuất sắc trong trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Huyện Bác Ái được thành lập tháng 10-1950 và tái thành lập vào ngày 6-11-2000 theo Nghị định số 65/2000/NĐ-CP của Chính phủ; chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2001 trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Ninh Sơn.

Vào những ngày đầu mới tái lập, huyện trực diện với nhiều khó khăn, đã tác động không nhỏ đến quá trình phát triển của huyện. Nhưng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với quyết tâm vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện đã không ngừng nỗ lực vượt khó, từng bước vượt qua thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, nhờ đó, đời sống của đồng bào dân tộc Ra Glai nơi đây ngày càng khấm khá, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Từ năm 2014 đến nay, huyện đã triển khai Chương trình 30a của Chính phủ với tổng kinh phí phân bổ hàng trăm tỷ đồng, đầu tư hơn 200 hạng mục công trình thiết yếu, phục vụ sản xuất và dân sinh. Đến nay, 100% đường liên huyện, xã, thôn được trải nhựa, cấp phối hoặc bê-tông hóa; hơn 95% hộ đồng bào dân tộc Ra Glai được sử dụng điện lưới quốc gia; 9/9 xã có trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân.

Huyện Bác Ái đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì -0
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Phan Tấn Cảnh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng cho các tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu, góp phần xây dựng và phát triển huyện Bác Ái 20 năm (2001-2020).

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ tích cực phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển, kết quả có 25/30 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; tổng huy động vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, vượt 5,4% kế hoạch; tổng giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng 15,8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 17,2 triệu đồng/năm. Công tác đào tạo nghề nông thôn, xuất khẩu lao động, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, gắn với tạo việc làm cho người dân được quan tâm thực hiện; chất lượng giáo dục - đào tạo, văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; việc điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo và tăng cường đội ngũ tri thức trẻ về giúp cơ sở đã phát huy hiệu quả như mong muốn. Kinh tế hộ gia đình phát triển, nên tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm 5,9%. Nếu so thời điểm năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 66,72%, đến nay chỉ còn 29,25%.

Qua 20 năm phấn đấu và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, huyện Bác Ái đã được Nhà nước phong tặng đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang (8/9 xã được công nhận Anh hùng lực lượng vũ trang), toàn huyện có mười tập thể và bốn cá nhân được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại buổi Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bác Ái vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Bí thư Huyện ủy Mẫu Thái Phương cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa Bác Ái phát triển nhanh và bền vững. Cụ thể, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; chú trọng phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, có cơ cấu hợp lý về cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững của nền nông nghiệp.

Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường thực hiện phát triển kinh tế phải gắn với khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Ra Glai; tập trung khai thác tiềm năng du lịch gắn với bảo tồn và phát huy sản phẩm truyền thống của dân tộc thiểu số tại chỗ, để phát triển du lịch cộng đồng bền vững, hình thành không gian văn hóa Ra Glai đặc trưng của Ninh Thuận. Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ người dân thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm, chủ động vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Tăng cường công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội... phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng Bác Ái ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Dịp này, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã tặng Bằng khen cho bảy tập thể và mười cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, góp phần xây dựng và phát triển huyện Bác Ái 20 năm (2001-2020).