Hợp tác Việt Nam - các nước

Trong hai ngày 4 và 5-12, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và hãng hàng không Tre Việt đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nga đưa gần 300 công dân Việt Nam về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau. Tất cả hành khách đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

* Tại lễ tổng kết chương trình Nhật Bản hỗ trợ học phí cho du học sinh Việt Nam gặp khó khăn vì dịch Covid-19 ở thủ đô Tô-ki-ô ngày 4-12, Chủ tịch Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản (AVIJ) cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đã tài trợ hơn 50 triệu yên (hơn 11 tỷ đồng) cho chương trình. Chương trình do Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp Ngân hàng MUFG và các đối tác, thông qua AVIJ và Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), triển khai từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 11-2020. Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 3.406 hồ sơ và chọn ra 1.060 du học sinh đủ điều kiện để trao số tiền hỗ trợ trị giá 50.000 yên/người.

* Phát biểu tại Hội nghị Kinh doanh Ấn Ðộ-CLMV (gồm Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam) lần thứ 6, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ V.Mu-ra-li-ha-ran khẳng định Ấn Ðộ cam kết thúc đẩy kinh doanh và đầu tư tư nhân giữa Ấn Ðộ và các nước CLMV. Nhân dịp này, Thương vụ Ðại sứ quán Việt Nam tại Ấn Ðộ đã tổ chức gian hàng trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, Thương vụ đã phối hợp với phía Ấn Ðộ tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến dành riêng cho Việt Nam liên quan các lĩnh vực công nghiệp ô-tô, dệt may và máy móc, thiết bị. Hội chợ triển lãm trực tuyến kéo dài đến ngày 18-12.