Hội thảo khoa học “Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”

NDO -

Nằm trong chuỗi các hoạt động tiêu biểu kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4-10-1920 - 4-10-2020), chiều 2-10, tại Hội trường Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4-10-1920 - 4-10-2020).
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (4-10-1920 - 4-10-2020).

Tham dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành ở T.Ư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ và đại diện gia đình đồng chí Tố Hữu cùng cùng đông đảo các đại biểu, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong nước.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, hội thảo khoa học là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu - người cộng sản kiên trung, nhà cách mạng tiêu biểu, nhà chính trị dày dạn kinh nghiệm, đồng thời là nhà thơ cách mạng tài năng, tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương người cộng sản trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

“Đồng chí Tố Hữu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế” -0
Các đồng chí ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chủ trì tại hội thảo. 

Đồng chí Tố Hữu cũng là “con chim đầu đàn” của nền thi ca cách mạng Việt Nam. Ông đã có công góp phần khai sáng và dẫn dắt nền văn học cách mạng, truyền cảm hứng lan tỏa nhiệt tình cách mạng, niềm tin và tinh thần lạc quan cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế.

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 40 tham luận của các đại biểu, nhà nghiên cứu với nhiều thông tin tư liệu sống động về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Tố Hữu.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đồng chí Tố Hữu từ rất sớm đã bộc lộ tinh thần yêu nước, chí hướng cách mạng, sẵn sàng dấn thân và cống hiến.

Nhiều tham luận đã đi sâu phân tích, đánh giá đồng chí Tố Hữu trên phương diện là một nhà thơ cách mạng, “một viên ngọc quý” của nền văn hóa Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ sáng tác, ông đã để lại cho đời những tập thơ nổi tiếng như: Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận, Máu và hoa, Một tiến đàn, Ta với ta

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cho rằng, Thừa Thiên Huế là quê hương, là nơi khơi nguồn, bồi đắp lý tưởng, bầu nhiệt huyết cách mạng và thơ ca của đồng chí Tố Hữu. Đồng chí đã để lại trong lòng Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế niềm tự hào và những tình cảm tốt đẹp không thể phai mờ.

Trong thời gian một buổi, hội thảo tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ nổi bật những hoạt động, cống hiến nổi bật của đồng chí Tố Hữu trên nhiều phương diện chủ yếu như: Ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình - cái nôi hình thành nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn, nhiệt huyết, hình thành chí khí cách mạng của Tố Hữu; những đóng góp quan trọng của đồng chí Tố Hữu trong quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và Cách mạng Tháng Tám năm 1945; vai trò, đóng góp của đồng chí Tố Hữu trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trực tiếp là trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng; những hoạt động và cống hiến của đồng chí Tố Hữu giai đoạn sau khi nước nhà thống nhất, cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội và thời kỳ đầu đổi mới toàn diện đất nước.

Từ những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí Tố Hữu với Đảng và cách mạng Việt Nam, hội thảo thống nhất khẳng định, đồng chí Tố Hữu là tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người học trò gần gũi và ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trải qua nhiều cương vị, lĩnh vực công tác, đồng chí Tố Hữu đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, một lòng, một dạ tận tụy vì sự nghiệp cách mạng. Cuộc đời và phẩm chất cách mạng cao đẹp của đồng chí Tố Hữu mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, học tập.