Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia

NDO -

Sáng 7-1, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP), BCĐ Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động của hai BCĐ và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia chủ trì hội nghị. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, năm 2020, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, của thiên tai, bão lũ, nhưng với sự vào cuộc tích cực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp… đất nước ta đã đạt được những kết quả ấn tượng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống, sức khỏe của nhân dân. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước được củng cố, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội. Kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia các cấp, từ T.Ư đến địa phương.

Về công tác phòng, chống tội phạm, Phó Thủ tướng cho biết, đã cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra: tội phạm về trật tự xã hội giảm 6,8% (vượt chỉ tiêu kế hoạch 1,8%). Nhiều loại tội phạm giảm như trộm cắp tài sản (giảm 9,86%), cướp tài sản (giảm 9,99%). Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt 83,5%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 91,13%, triệt phá 1.860 băng, nhóm tội phạm các loại.

Đặc biệt, chúng ta đã làm tốt công tác điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, nhất là việc phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư công; đã đưa ra xét xử khách quan, nghiêm minh nhiều vụ án lớn, được dư luận đồng tình, đánh giá cao, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân.

Đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 185 nghìn vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách gần 25 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 15% so cùng kỳ năm 2019), khởi tố 2.543 vụ án, với hơn 3.502 đối tượng.

Đặc biệt, trong năm 2020, các lực lượng đã tập trung làm tốt công tác ổn định thị trường, chống sản xuất kinh doanh, các mặt hàng y tế giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của Chính phủ và các địa phương, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, tình hình tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, trong đó có sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí là tiêu cực, tham nhũng, bao che, tiếp tay của một số cán bộ, công chức tha hóa, biến chất.

Do đó, hội nghị này rất quan trọng. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý được giao tập trung đóng góp ý kiến thẳng thắn vào các vấn đề lớn của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Phó Thủ tướng đề nghị, các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, gộp hai nội dung phòng, chống tội phạm và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, phát biểu ngắn gọn, thẳng thắn; kiểm điểm, làm rõ những việc làm được, chưa làm được, những cơ quan, địa phương nào có cách làm tốt, giải pháp hay, có tính đột phá, những cơ quan, địa phương nào chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn nhiều tồn tại, hạn chế, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc… đề xuất giải pháp công tác thời gian tiếp theo.

Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia  -0

* Theo báo cáo của BCĐ 389 Quốc gia, trong 5 năm qua, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 1.238.653 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 116.963 tỷ đồng, khởi tố 10.288 vụ với 12.398 đối tượng. Những kết quả trên đã góp phần cùng Chính phủ hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được đề ra, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Báo cáo của BCĐ 138/CP cho biết, công tác phòng, chống tội phạm đạt được những thành tích rất nổi bật. Tội phạm về trật tự xã hội giảm 6,8% (vượt chỉ tiêu kế hoạch 1,8%). Nhiều loại tội phạm giảm như trộm cắp (giảm 9,86%), cướp tài sản (9,99%). Bộ Công an đã mở bốn đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp các đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, đấu tranh với tội phạm, tập trung đấu tranh giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên.

Kết quả, đã điều tra khám phá 35.872 vụ phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 83,5% cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 8,5%; điều tra khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 91,13%, cao hơn chỉ tiêu giao 1,13%; triệt phá 1.860 băng, nhóm hình sự các loại, trấn áp mạnh và đẩy lùi tội phạm đến hoạt động tín dụng đen; tiếp nhận 100% tin báo, tố giác tội phạm; tỷ lệ giải quyết đạt 89,5%... Nhiều vấn đề phức tạp về tội phạm đã được giải quyết tốt, tạo chuyển biến căn bản về an ninh quốc gia, bảo đảm tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại của đất nước.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng và nhân dân tích cực thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách, bảo vệ môi trường kinh doanh, quyền lợi của người dân.

Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ thành lập hai BCĐ, các mặt công tác này đã có chuyển biến rõ rệt, đạt được những kết quả rất tích cực. Nhận thức của các cấp, các ngành được nâng lên. Vai trò, trách nhiệm của các lực lượng chức năng được đề cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Điển hình như tình hình trật tự an toàn xã hội trên một số địa bàn còn phức tạp, một số loại tội phạm gia tăng. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tuy được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản.

Tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc từ nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi và gia tăng mạnh trên môi trường mạng; trốn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp qua khai báo gian dối về giá, số lượng, chuyển giá vẫn diễn biến phức tạp.

Tình trạng lợi dụng chính sách quản lý rủi ro để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp,... nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Chỉ ra nguyên nhân, Phó Thủ tướng nêu rõ, trước hết là do chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Nhiều nơi vai trò của các lực lượng chuyên trách còn hạn chế, chưa xây dựng được lực lượng nòng cốt, chưa sâu sát nắm bắt tình hình địa bàn, khu dân cư.

Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao, còn có biểu hiện nể nang, bao che, thậm chí có trường hợp “bảo kê” cho các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại... Cơ chế chính sách còn sơ hở, bất cập, tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Đề cập nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần giúp Chính phủ thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 đã đề ra, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để đất nước phát triển nhanh và bền vững theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt triển khai, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 138/CP, BCĐ 389 Quốc gia; luôn xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Cùng với đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; người đứng đầu các lực lượng chức năng phải có quyết tâm cao trong phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

“Thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết ngăn chặn tình trạng tham nhũng, “tham nhũng vặt” ở các cơ quan hành chính, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức”, Phó Thủ tướng chỉ đạo; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “liêm chính, bản lĩnh”, có phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đối với các loại tội phạm có tổ chức, mua bán người, xâm hại trẻ em, ma túy, “tín dụng đen”, sử dụng công nghệ cao, khai thác cát sỏi, chặt phá rừng, vi phạm môi trường, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; buôn lậu…, các lực lượng chức năng cần xác lập chuyên án để mở rộng xác minh, điều tra triệt phá tận gốc, đánh trúng đối tượng cầm đầu.

Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vừa tiết kiệm chi phí quản lý cho nhà nước, chi phí thực hiện cho người dân, vừa góp phần ngăn chặn phát sinh tiêu cực... tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.