Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 10

Sáng 16-9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 (AMOM-10). Trung tướng Thái Ðại Ngọc, Cục trưởng Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu QÐND Việt Nam), chủ trì hội nghị. Tới dự tại điểm cầu Hà Nội, có Tùy viên Quân sự các nước ASEAN tại Việt Nam, với tư cách quan sát viên.

Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.
Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.

Với chủ đề hội nghị AMOM-10: "Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", tại hội nghị, trưởng đoàn các nước chúc mừng Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng - quân sự ASEAN năm 2020; đồng thời, đã kịp thời đề xuất, triển khai các sáng kiến trong phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19, cũng như các hoạt động hợp tác quốc phòng - quân sự ASEAN. Các trưởng đoàn thống nhất cho rằng, dịch Covid-19 tuy gây ra một số khó khăn, thách thức nhưng cũng là dịp để chứng tỏ sự tự cường, gắn kết và thích ứng của ASEAN, trong đó, quân đội mỗi nước đã thể hiện vai trò nòng cốt, vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân.

Các trưởng đoàn khẳng định, thời gian tới, Cơ quan Tác chiến quân đội các nước ASEAN cần tiếp tục tăng cường trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm; thảo luận cách thức, biện pháp nhằm tăng cường trao đổi, phối hợp trong công tác lập kế hoạch để tạo sự chủ động cho quân đội mỗi nước khi triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác; qua đó nâng cao sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, góp phần thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa các nước ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực.

Tại hội nghị, các Trưởng đoàn đã thống nhất kế hoạch hoạt động hai năm (2020 - 2022) để trình lên Hội nghị Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) thông qua.