Học theo Bác, trước hết là việc nêu gương

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc Người đi xa: Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, các cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh Ninh Bình đã có nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người lao động trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Cán bộ huyện Kim Sơn (Ninh Bình) nêu gương sinh hoạt báo chí đầu tuần làm việc.
Cán bộ huyện Kim Sơn (Ninh Bình) nêu gương sinh hoạt báo chí đầu tuần làm việc.

Sinh hoạt chính trị dưới nghi thức "Chào cờ đầu tuần" do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình chỉ đạo nay đã thành nền nếp của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn. Nội dung sinh hoạt diễn ra từ 15 đến 30 phút đầu giờ buổi sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị thực hiện nghi thức chào cờ tại trụ sở; nghe hoặc kể một câu chuyện, trích đoạn về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó mỗi cá nhân liên hệ, xác định nhiệm vụ cụ thể để học tập và làm theo phù hợp chuyên môn, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Công an tỉnh Ninh Bình ban hành, thực hiện Quy định 10 điều phải làm đối với đồng chí giám đốc công an tỉnh và các trưởng phòng, trưởng công an huyện, thành phố, đội trưởng, trưởng công an phường, xã, thị trấn, đồn, trạm; ký cam kết thực hiện với từng người. Quy định được niêm yết tại nơi sinh hoạt chung để cán bộ, chiến sĩ giám sát việc thực hiện của các đồng chí cấp trưởng.

Việc đánh giá kết quả thực hiện "10 phải" và góp ý cho cấp trưởng trên các lĩnh vực công tác được thực hiện hằng tháng. Những góp ý cho đồng chí giám đốc công an tỉnh được gửi về Phòng Tham mưu Công an tỉnh để tổng hợp; bản thân đồng chí Giám đốc tự kiểm điểm kết quả thực hiện trong tháng và tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội nghị sơ kết công tác tháng của ngành.

Hai năm qua, đã có gần 1.000 ý kiến góp ý cho đồng chí Giám đốc Công an tỉnh; 6.740 ý kiến đóng góp cho các đồng chí trưởng phòng, trưởng công an huyện, thành phố; 15.588 ý kiến đóng góp cho các đồng chí đội trưởng, trưởng công an phường, xã, thị trấn, đồn, trạm. Qua đó, các đồng chí cấp trưởng kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế, đề cao trách nhiệm trong bảo đảm kỷ cương, nền nếp làm việc của cơ quan, đơn vị, chỉ đạo giải quyết và thực hiện có hiệu quả nhiều vấn đề liên quan đến công tác an ninh trật tự và xây dựng lực lượng công an.

"Làm hết việc chứ không hết giờ" gắn với thực hiện nghiêm túc phương châm "ba không" (không gây phiền hà cho dân, không thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc của dân, không nhận hối lộ, tham nhũng) và "ba nên" (nên vui vẻ làm việc với nhân dân, nên xin lỗi người dân khi có thiếu sót, khuyết điểm, nên cảm ơn người dân khi được góp ý xây dựng), là cách làm được Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoa Lư duy trì khá hiệu quả thời gian qua.

Chi bộ thành lập tổ kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm quá hai lần với các hành vi như đi muộn, về sớm, sử dụng giờ hành chính để giải quyết việc riêng,... Nhờ đó, công việc của Phòng luôn thông suốt, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, nhất là hoàn thành tốt việc tham mưu cho UBND huyện thực hiện công tác thu hồi đất, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu ban hành các văn bản trong lĩnh vực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; giải quyết dứt điểm 30 đơn đề nghị của công dân liên quan lĩnh vực đất đai; xây dựng, thực hiện mô hình phân loại rác thải tại các xã Ninh Mỹ, Ninh Hòa,…

Nêu gương trong cuộc sống, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức Ðảng ở tỉnh Ninh Bình. Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, thực hiện nghị quyết là làm cách mạng. Nghị quyết có sát với thực tiễn, có đi vào cuộc sống hay không, trước hết là do cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Cho nên, ngay với việc đi cơ sở, nắm địa bàn, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, tập trung giải đáp, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp, dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm,…

Tỉnh ủy đều phân công, giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng đồng chí trong thường trực, thường vụ, tỉnh ủy viên và trưởng ngành, cơ quan cấp tỉnh. Những nghĩa cử, việc làm giàu ý nghĩa, những đường cây, đường hoa, những mô hình kinh tế mới, hiệu quả ở cơ sở chính là hơi thở của cuộc sống để chúng ta chắt lọc, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết trúng ý Ðảng, lòng dân. Từ lời nói đến việc làm, người đứng đầu, cấp trên nêu gương, cấp dưới noi gương, lòng dân thống nhất.

Việc nêu gương của các tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở tỉnh Ninh Bình được phát huy đã tạo đà đưa một tỉnh thuần nông, kinh tế kém phát triển trở thành tỉnh có kinh tế phát triển mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, chuyển dịch tích cực giữa các thành phần kinh tế và các vùng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng liên tục qua các năm và cao hơn tốc độ bình quân của cả nước.

Năm 2018, tốc độ tăng GRDP của tỉnh đạt 9,27%, thu ngân sách đạt 10.450 tỷ đồng, vượt gần 2.500 tỷ đồng so với chỉ tiêu. Phong trào xây dựng nông thôn mới lan tỏa mạnh, dịch vụ, du lịch tăng trưởng khá, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng cao, thu nhập bình quân 48,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,63%...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn cho biết, sáu tháng đầu năm 2019, sản xuất công nghiệp đạt giá trị hơn 32.700 tỷ đồng, tăng 31,3%, đạt 57,3% kế hoạch năm và tăng 18,6% so kịch bản tăng trưởng. Một số sản phẩm hàng hóa chủ lực tiếp tục tăng trưởng cao và đều vượt kịch bản tăng trưởng, như: ô-tô tăng 81,3%; kính nổi tăng 62%… Thu ngân sách đạt gần 7.800 tỷ đồng, tăng 45,5% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất) hơn 2.900 tỷ đồng và từ hoạt động xuất nhập khẩu hơn 3.000 tỷ đồng. Doanh thu du lịch đạt 2,4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 23% so cùng kỳ. GRDP đạt 10,1%, gấp 1,5 lần bình quân chung của cả nước và thuộc tốp trên của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng.