Hoạt động đối ngoại

Ngày 22-2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng Nhân quyền LHQ khai mạc. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH dẫn đầu dự. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động mở đầu của Khóa họp là phiên họp cấp cao được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của hơn 115 đoàn cấp cao.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp cấp cao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra; ghi nhận những chuyển biến tích cực, phục hồi khi thế giới bước sang trạng thái “bình thường mới”; cho rằng, đại dịch là cơ hội để thế giới xây dựng một tương lai tốt đẹp, trong đó, sự đoàn kết và hợp tác quốc tế là yếu tố then chốt giúp vượt qua thách thức.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, việc bảo đảm cho xã hội an toàn trước dịch bệnh là cách tốt nhất để bảo đảm việc thụ hưởng đầy đủ các quyền con người cho mỗi thành viên trong xã hội; đồng thời nêu bật các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh đại dịch. Phó Thủ tướng cũng thông tin về những đóng góp của Việt Nam cho nỗ lực chung của thế giới ứng phó đại dịch Covid-19, như hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế cho hơn 50 nước và đối tác quốc tế, đề xuất và được Đại hội đồng LHQ thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết chọn ngày 27-12 là Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh để nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa và ứng phó các dịch bệnh. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thông báo việc Việt Nam, với tư cách ứng cử viên của ASEAN, tham gia ứng cử vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025.