Hoạt động đối ngoại

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga, ngày 20-9, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí VÕ VĂN THƯỞNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, tham dự Hội thảo “Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh - 50 năm sau”, diễn ra tại Tòa thị chính của chính quyền thành phố Xanh Pê-téc-bua, LB Nga.

Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019, nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - LB Nga vào năm 2020. Tham dự hội thảo, có hơn 500 đại biểu, gồm nhiều chính khách, học giả, nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu uy tín, học sinh, sinh viên hai nước Việt Nam và LB Nga.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là di sản tinh thần vô giá, kết tinh trí tuệ, đạo đức và phong cách cao đẹp của một bậc vĩ nhân, người hiến dâng trọn đời vì mục tiêu độc lập, tự do của Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và những giá trị nhân văn, cao quý của nhân loại; thấm đậm và tràn đầy tính nhân văn, tình yêu thương vô hạn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho nhân dân Việt Nam và bè bạn khắp năm châu, thể hiện khát vọng cháy bỏng của Người về xây dựng một nước Việt Nam, hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

Thống đốc thành phố Xanh Pê-téc-bua A.Be-gơ-lốp nhấn mạnh, Hội thảo là hoạt động quan trọng thể hiện sinh động quan hệ truyền thống hữu nghị và tin cậy giữa hai nước; cho rằng di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là vô giá đối với người dân Việt Nam và nhân dân các nước, trong đó có LB Nga; cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam đã chọn Xanh Pê-téc-bua, thành phố anh hùng, làm nơi tổ chức hội thảo để thế hệ trẻ của LB Nga có dịp hiểu sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh và di sản của Người để lại.

* Trước đó, đồng chí Võ Văn Thưởng đã có cuộc làm việc với Thống đốc thành phố Xanh Pê-téc-bua A.Be-gơ-lốp, trao đổi về quan hệ giữa Xanh Pê-téc-bua và các địa phương của Việt Nam; đặt vòng hoa tại Nghĩa trang tưởng niệm các nạn nhân trong chiến tranh thế giới thứ hai Pi-ca-rép-xky.

* Tiếp tục chuyến thăm châu Âu, trong các ngày 19 và 20-9, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí NGUYỄN VĂN BÌNH, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha. Đoàn đã có các cuộc làm việc, hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha G.La-cao, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha H.Ca-pu-chô, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha I.Bri-han-tê-đi-át, Giám đốc điều hành cơ quan xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Bồ Đào Nha và một số doanh nghiệp Bồ Đào Nha.

Tại các cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn Bồ Đào Nha đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và việc ký các Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA, IPA); đề nghị Bồ Đào Nha tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn hai hiệp định này tại Quốc hội Bồ Đào Nha và Nghị viện châu Âu; bày tỏ tin tưởng các hiệp định sẽ mở ra cơ hội mới trong trao đổi thương mại, hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) nói chung, với Bồ Đào Nha nói riêng, nhất là trong các lĩnh vực Bồ Đào Nha có thế mạnh. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng thông báo về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông; đề nghị Bồ Đào Nha, một đất nước yêu chuộng hòa bình và công lý, ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề này.

Đại diện lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Bồ Đào Nha bày tỏ cam kết mạnh mẽ đối với việc tăng cường thực chất quan hệ hai nước, khẳng định Bồ Đào Nha coi trọng Việt Nam trong chiến lược thúc đẩy quan hệ của Bồ Đào Nha với ASEAN, nhất trí với đề nghị của đồng chí Nguyễn Văn Bình về việc tăng cường giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam. Trong vấn đề Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội G.La-cao bày tỏ quan tâm sâu sắc về vấn đề bảo đảm thương mại và tuân thủ luật quốc tế trên biển. Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề Biển Đông, khẳng định việc giải quyết các tranh chấp trên biển cần được thực hiện thông qua các công cụ đàm phán và đối thoại; đồng thời khẳng định với việc Việt Nam là Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2020 và Bồ Đào Nha là Chủ tịch luân phiên của EU năm 2021, hai nước có nhiều cơ hội phối hợp, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và EU, Bồ Đào Nha và ASEAN, cũng như giữa ASEAN và EU.

* Trong cuộc gặp, trao đổi ý kiến với Cơ quan xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Bồ Đào Nha và một số doanh nghiệp Bồ Đào Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình giới thiệu về các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đưa ra khuyến nghị cụ thể về hướng kinh doanh cho một số doanh nghiệp Bồ Đào Nha đang đầu tư kinh doanh hoặc mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp Bồ Đào Nha khẳng định, coi Việt Nam là thị trường ưu tiên thúc đẩy hợp tác, bày tỏ mong muốn đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

* Trong cuộc hội đàm với đồng chí H.Ca-pu-chô, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng và Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tại Trụ sở của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình giới thiệu về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, các mục tiêu và định hướng phát triển đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, cũng như sự gia tăng căng thẳng tại Biển Đông trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tiếp tục phối hợp Đảng Cộng sản Việt Nam trên các hoạt động đa phương của các chính đảng, như Hội báo A-van-tê, Cuộc gặp các đảng cộng sản và công nhân quốc tế; đồng thời với vị thế và uy tín tại Bồ Đào Nha và Nghị viện châu Âu, ủng hộ việc thông qua EVFTA và IPA.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha khẳng định, chuyến thăm là cơ hội quan trọng để tăng cường hiểu biết và thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng và nhân dân hai nước. Trong trao đổi ý kiến về tình hình Biển Đông, lãnh đạo Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha bày tỏ quan điểm nhất quán ủng hộ lập trường giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

* Nhận lời mời của Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, ngày 21-9, Phó Thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM dự lễ khai mạc Hội chợ và Hội nghị cấp cao thương mại - đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO và CABIS) lần thứ 16, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của CAEXPO và CABIS trong thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại ASEAN với Trung Quốc; nhấn mạnh Việt Nam luôn cùng ASEAN và các đối tác thúc đẩy xây dựng môi trường thuận lợi cho kinh doanh, đầu tư, phát triển bền vững trên cơ sở bảo đảm lợi ích chính đáng của các quốc gia và luật pháp quốc tế, góp phần vào hòa bình, hợp tác và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Trong thời gian tham dự CAEXPO, CABIS, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm và dự lễ khai trương Khu gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” (tỉnh An Giang) và Khu gian hàng thương mại Việt Nam. Khu gian hàng thương mại của Việt Nam có quy mô 5.000 m2, tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN, với 250 gian hàng của 150 doanh nghiệp, trưng bày các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển tại Trung Quốc, như nông sản, thực phẩm chế biến, cà-phê, sữa và các sản phẩm từ sữa, giày dép, hàng tiêu dùng, gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ.

* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hội đàm với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Hàn Chính, tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lộc Tâm Xã. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc; đề nghị Chính phủ hai nước ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu, hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương biên giới; đề nghị Trung Quốc áp dụng biện pháp giảm nhập siêu của Việt Nam, giải quyết thỏa đáng những bất cập trong các dự án có sự tham gia của doanh nghiệp Trung Quốc, mà dư luận Việt Nam quan tâm. Phó Thủ tướng nêu rõ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá tích cực những tiến triển mới trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, nhất là địa phương biên giới; mong muốn Quảng Tây phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam, triển khai hiệu quả các cơ chế hiện có, đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch, giáo dục, quản lý biên giới, góp phần phát triển kinh tế khu vực biên giới hai nước.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính, Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lộc Tâm Xã hoan nghênh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự CAEXPO, CABIS lần thứ 16; khẳng định coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam. Phó Thủ tướng Hàn Chính bày tỏ quan tâm đối với ý kiến của Việt Nam về vấn đề nhập siêu, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc và các vấn đề liên quan việc triển khai một số dự án lớn tại Việt Nam, đề nghị cơ quan chức năng hai bên tiếp tục trao đổi, điều phối, cùng Việt Nam mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực.