Hoạt động đối ngoại

Chiều 19-6, trong ngày làm việc đầu tiên tại Xơ-un, Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ đã có buổi tiếp ông Hi-un Chôn, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung. Phó Thủ tướng ghi nhận đây là một trong những tập đoàn Hàn Quốc đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng ba tỷ USD. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự tham gia đầu tư kinh doanh của Tập đoàn Hyosung vào thị trường Việt Nam với các dự án lớn; mong muốn tập đoàn mở rộng đầu tư và chọn Việt Nam trở thành điểm đến chính trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Sin Dâng Bin, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam đánh giá rất cao Tập đoàn Lotte với các dự án, công trình lớn tại Việt Nam, bày tỏ cảm ơn Lotte đã hỗ trợ chương trình phát triển nông sản Việt Nam, giúp cho nông sản Việt Nam được quảng bá nhiều hơn. Là một trong những nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam, với 3,3 tỷ USD đã đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, phân phối, giải trí, thực phẩm..., Lotte đang phối hợp TP Hà Nội triển lãm hàng nông sản Việt Nam trong hệ thống Lotte tại Hàn Quốc, cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển hàng nông, thủy sản ra nước ngoài.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, Phó Thủ tướng có các cuộc tiếp xúc Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Ðu Hi-âng Ri-ô, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu hàng không, công nghiệp quốc phòng; Chủ tịch Tập đoàn GS E&C U Mu Hi-ơn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, năng lượng; lãnh đạo các Quỹ đầu tư bất động sản Hàn Quốc.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ chứng kiến lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn An Phát Holdings của Việt Nam và Công ty TLC Hàn Quốc về việc mở rộng quy mô sản xuất nguyên liệu tự hủy thân thiện với môi trường tại Hàn Quốc và triển khai đầu tư dự án sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư 100 triệu USD.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ đã tới thăm và khích lệ cộng đồng người Việt Nam, cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng tuân thủ luật pháp sở tại, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho quan hệ hai nước Việt-Hàn.

★ Trong khuôn khổ chuyến thăm Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) diễn ra trong hai ngày 17 và 18-6, Phó Chủ tịch nước Ðặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại UAE. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và UAE thời gian qua, đưa UAE trở thành một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Trung Ðông; đồng thời thông báo một số nét cơ bản về tình hình và những thành tựu đạt được về phát triển kinh tế, xã hội và đối ngoại của đất nước. Phó Chủ tịch nước đề nghị Ðại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán tiếp tục phát huy thế mạnh và thành tích đã đạt được, chủ động nghiên cứu, đánh giá tình hình và tham mưu cho Ðảng, Nhà nước những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác tích cực với UAE.

Cũng nhân dịp thăm UAE, Phó Chủ tịch nước Ðặng Thị Ngọc Thịnh tới thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Nakheel & Limitless. Ðây là tập đoàn lớn có vốn Nhà nước của UAE hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, khu nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, được thành lập từ năm 2000 và đang triển khai các dự án đầu tư tại hơn 87 quốc gia. Nakheel cũng là chủ đầu tư tổ hợp dự án Hạ Long Star tại Quảng Ninh. Trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Nakheel tại thành phố Ðu-bai, Phó Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt với UAE, nhất là trong lĩnh vực kinh tế; đánh giá cao UAE nói chung và Tập đoàn Nakheel nói riêng là những nhà đầu tư quan trọng từ khu vực Trung Ðông tại Việt Nam, với nhiều dự án lớn về kết cấu hạ tầng; đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp UAE tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực UAE có thế mạnh.