Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Ngày 14-4, Vụ Thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc gặp gỡ thân mật các thế hệ nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập (1946 - 2021). Tới dự, có các đồng chí: PHẠM BÌNH MINH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao; Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư; cùng nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Ngoại giao...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ trân trọng những đóng góp của các thế hệ cán bộ, nhân viên Vụ Thông tin báo chí đối với công tác thông tin đối ngoại của đất nước và thành tích chung của Bộ Ngoại giao. Phó Thủ tướng mong muốn Vụ Thông tin báo chí nỗ lực hơn nữa, không ngừng đổi mới, sáng tạo, ngày càng đưa hình ảnh quốc gia, chính sách đối ngoại của Việt Nam tới đông đảo dư luận trong nước và thế giới.

* Sáng 14-4, tại Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức khai mạc Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lần thứ VII. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tới dự.

Ðược tổ chức định kỳ ba năm một lần, hội thi là diễn đàn quan trọng để các thầy giáo, cô giáo giảng dạy lý luận chính trị, nhất là những giảng viên trẻ, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng sư phạm, cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy. Ðây còn là dịp để cán bộ lãnh đạo, quản lý và giảng viên của các trường thống nhất nhận thức về yêu cầu "đạt chuẩn" của đội ngũ giảng viên… Hội thi lần này thu hút 140 thí sinh đến từ 74 trường chính trị tỉnh, thành phố, trường bộ, ngành trong cả nước. Trong đó, Hội thi khu vực phía bắc diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh, có 75 thí sinh đến từ 40 trường. Các thí sinh dự thi ba nội dung gồm: thi giáo án, thi viết, thi giảng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, việc tổ chức hội thi là cơ sở quan trọng để Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nắm bắt cụ thể hơn nhu cầu và tình hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đội ngũ giảng viên của các trường; đồng thời nghiên cứu, rút kinh nghiệm, thống nhất phương thức quản lý và đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, học tập; bổ sung quy chế đào tạo, bồi dưỡng giảng viên. Hội thi lần này được tổ chức sau khi Ðại hội XIII của Ðảng diễn ra thành công là hoạt động cụ thể, thiết thực để triển khai Nghị quyết Ðại hội về công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, nhất là khắc phục tình trạng ngại học lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Ðể hội thi đạt kết quả tốt, đồng chí đề nghị thí sinh nỗ lực thể hiện tài năng, kinh nghiệm chuyên môn của mình để thực hiện tốt nội dung bài giảng, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những quy định và kế hoạch của hội thi. Các đồng chí trong Hội đồng giám khảo phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức chấm thi bảo đảm khách quan, đánh giá kết quả theo đúng Quy chế hội thi.

Dự kiến, hội thi kết thúc vào ngày 16-4.

* Ngày 14-4, tại Hà Nội, đồng chí TRẦN TUẤN ANH, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư dự hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Công thương giữa đồng chí Trần Tuấn Anh, nguyên Bộ trưởng Công thương và đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Công thương.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh khẳng định, nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Bộ Công thương nói riêng và ngành công thương nói chung đã nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra. Nhiều lĩnh vực vượt kế hoạch, tạo nên những dấu ấn rất tích cực, đóng góp xứng đáng cho mục tiêu xây dựng và phát triển của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Những thành tựu đó có được nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và quan trọng là sự đồng tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành công thương. Ðại hội XIII của Ðảng đã kết thúc tốt đẹp, đưa ra những tư tưởng, quan điểm, mục tiêu thể hiện khát vọng của đất nước, của nhân dân, thể hiện ý chí của toàn Ðảng, toàn dân, nhất là những mục tiêu của giai đoạn tới năm 2025, 2030, 2045. Ðồng chí Trần Tuấn Anh tin tưởng, các đồng chí lãnh đạo trong Ban Cán sự đảng Bộ Công thương cùng tập thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt chắc chắn sẽ hỗ trợ tốt cho đồng chí Nguyễn Hồng Diên để Bộ tiếp tục phát triển và hoàn thành những mục tiêu nêu trên. Ðồng chí Trần Tuấn Anh gửi lời tri ân sâu sắc tới các lãnh đạo tiền nhiệm, các đồng nghiệp đã luôn sát cánh, đồng hành cùng cá nhân đồng chí trong suốt 11 năm công tác tại Bộ Công thương; đồng thời, gửi lời chúc Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ có một nhiệm kỳ thành công.

* Ngày 14-4, tại Hà Nội, đồng chí ÐỖ VĂN CHIẾN, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tiếp Ðoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội thánh Cao Ðài Việt Nam, Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kytô (Giáo hội Mặc Môn) đến thăm Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Phát huy vai trò là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, thời gian qua, Giáo hội đã tích cực vận động các tăng ni, phật tử hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động,... Ðại diện lãnh đạo Hội thánh Cao Ðài Việt Nam, Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kytô bày tỏ niềm vui và sự tin tưởng khi vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam ngày càng được nâng lên; đồng thời thông báo những kết quả hoạt động của các tôn giáo hưởng ứng các chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua…

Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tôn giáo trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam mong muốn thời gian tới, Giáo hội Phật giáo nói riêng và các tôn giáo nói chung sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, đồng hành cùng Mặt trận để chăm lo cho bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Mong các tôn giáo tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo chấp hành mọi chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Ðặc biệt, cần tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để lựa chọn được những người có đức, có tài, đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Ðồng chí Ðỗ Văn Chiến nêu rõ, là nơi kết nối tinh thần đại đoàn kết, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, đội ngũ những người làm công tác Mặt trận sẽ tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tôn giáo để kiến nghị tới Ðảng, Nhà nước nhằm góp phần giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, giúp đồng bào có đạo yên tâm sinh sống, lao động và sản xuất…