Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Ngày 15-1, đồng chí VƯƠNG ÐÌNH HUỆ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Thành ủy - HÐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2021 và công tác phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Năm 2021, Hà Nội đề ra ba kịch bản tăng trưởng năm 2021, trong đó: Kịch bản 1 được coi là kịch bản cơ sở, tăng 7,5%; kịch bản 2 tăng 8%; kịch bản 3 tăng 7%. Thành phố xác định 236 nhiệm vụ giao 37 đầu mối sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã gắn với phân công cơ quan chủ trì, phối hợp và tiến độ thời gian hoàn thành cụ thể để quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vương Ðình Huệ yêu cầu trong năm 2021, thành phố cần tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát chặt dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan, vừa phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Cùng với đó, phải tạo chuyển biến căn bản những vấn đề người dân bức xúc như: môi trường, không khí, rác thải, giao thông... Ðồng thời siết chặt kỷ luật công vụ, tăng cường cải cách hành chính, phấn đấu các dịch vụ công được thực hiện ở mức độ 4.

Ðồng chí đặt yêu cầu thu ngân sách của thành phố không thấp hơn năm 2020, trong đó, tăng trưởng ngành nông nghiệp phải đạt từ 4,2% trở lên, du lịch phải được đẩy mạnh hơn nữa. Muốn vậy, người đứng đầu mỗi cấp, mỗi ngành cần phải nâng cao trách nhiệm, vào cuộc một cách chủ động, quyết liệt đối với các nhiệm vụ chính trị được giao, trước mắt chăm lo người dân đón Tết Tân Sửu 2021 thật tốt, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có Tết.

★ Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong các ngày từ 8-1 đến ngày 15-1, đồng chí  TRẦN THANH MẪN, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đến thăm, chúc Tết các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và một số gia đình các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đã từ trần.

Thay mặt Ðảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ tịch  Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp to lớn của các vị nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng cũng như công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, từ đó góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhắc tới những kết quả nổi bật trong năm 2020 của hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới địa phương, đồng chí Trần Thanh Mẫn chia sẻ, năm qua, đất nước phải đối mặt với thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, nhất là dịch Covid-19 và lũ lụt ở miền trung, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng dương, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được bảo đảm; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả cụ thể, được cán bộ và nhân dân đánh giá cao.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chúc các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và gia đình luôn mạnh khỏe, là tấm gương về ý chí và đạo đức, có nhiều đóng góp cho công cuộc đổi mới đất nước hiện nay; đồng thời tiếp tục quan tâm, theo dõi và đóng góp ý kiến đối với hoạt động của Mặt trận để MTTQ Việt Nam làm tròn sứ mệnh của mình.

Chúc mừng những kết quả Mặt trận các cấp đạt được trong năm qua, các đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam mong muốn thời gian tới, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để Mặt trận thật sự là trung tâm đoàn kết, nơi quy tụ, tập hợp mọi lực lượng xã hội, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, phát huy lòng yêu nước, chung sức, đồng lòng, đóng góp trí tuệ và tài năng cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ta ngày càng giàu mạnh, hùng cường.

 Sáng 15-1, đồng chí NGUVỄN VĂN NÊN, Bí thư T.Ư Ðảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đã đến thăm Ðường sách TP Hồ Chí Minh nhân dịp Ðường sách vừa kỷ niệm 5 năm thành lập. Ðồng chí chúc mừng thành công của Ðường sách trong 5 năm qua, bày tỏ sự tri ân với những người có công góp phần làm nên diện mạo Ðường sách hôm nay. Ðồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, Ðảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và có nhiều chỉ thị, nghị quyết về phát triển văn hóa đọc, tuy nhiên, kết quả thực tế vẫn chưa đạt như mong muốn. Chính vì thế, việc xây dựng thành công Ðường sách là một sáng kiến hay để đưa các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về văn hóa đọc đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới, mô hình Ðường sách, các hoạt động đưa sách đến cộng đồng cần được nhân rộng, lan tỏa hơn nữa. Ðường sách cần gắn với cơ quan, ban, ngành để phát triển nhanh, thành công hơn, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

★ Ngày 15-1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng VŨ ÐỨC ÐAM, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam chủ trì tổng kết công tác người cao tuổi năm 2020 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam yêu cầu, trong năm 2021, cần quyết tâm triển khai hỗ trợ, thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế cho hết 5% số người cao tuổi thuộc diện nghèo chưa có bảo hiểm y tế (hơn 500 nghìn người) còn lại. Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam thống nhất giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ này trong năm 2021. Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tổng hợp các nguồn lực của Nhà nước dành cho đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội, trong đó có người cao tuổi, trên tinh thần phân bổ nguồn lực hiệu quả, đúng đối tượng, giảm dần hỗ trợ trực tiếp mà chuyển sang hỗ trợ người cao tuổi có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đồng thời từng bước kết hợp giữa hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ thông qua bảo hiểm cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.