Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Ngày 13-1, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đồng chí TÒNG THỊ PHÓNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội (QH) dự hội thảo triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền trung, do Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH phối hợp Ủy ban Dân tộc và Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức. Cùng dự, có lãnh đạo các ủy ban của QH, các ban, bộ, ngành T.Ư và 15 tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền trung.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, đồng chí Tòng Thị Phóng cho biết: Để phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi, tại kỳ họp thứ tám, QH khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 88 về phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 và tại kỳ họp thứ chín, QH khóa XIV đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Để việc triển khai Nghị quyết 88 của QH và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền trung hiệu quả, đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, thống nhất giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng yếu như: Tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS; giải quyết tốt vấn đề về đất đai, việc làm giúp đồng bào DTTS nâng cao thu nhập; làm tốt công tác định canh, định cư và ổn định đời sống của đồng bào DTTS tại chỗ, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng biên giới và đồng bào lên xây dựng kinh tế mới… Sau hội thảo này, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các tỉnh cần khẩn trương rà soát, bổ sung chương trình hành động bằng những công việc cụ thể nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, những thiếu sót trong công tác dân tộc, miền núi, hướng về cơ sở, nói đi đôi với làm để đồng bào tin và làm theo…

Tại hội thảo, các bộ, ngành T.Ư và Công đoàn Ngân hàng Vietcombank đã trao tặng 14 tỷ 550 triệu đồng cho lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền trung để mua quà tặng đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

* Sáng 13-1, tại Hà Nội, đồng chí TRẦN THANH MẪN, Bí thư  T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, đã chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban  T.Ư MTTQ Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, bầu cử đại biểu  QH và đại biểu  HĐND là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan đại diện - cơ quan quyền lực Nhà nước từ T.Ư đến địa phương ở nước ta nói riêng. Cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh nước ta tiếp tục triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tổ chức bộ máy nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức QH, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND. Vì vậy,  công tác chuẩn bị bầu cử phải được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, kịp thời, đúng pháp luật; có sự phân công phối hợp rõ ràng, chặt chẽ, phù hợp điều kiện thực tế; bảo đảm an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nêu rõ, MTTQ các cấp phải thực hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu QH và đại biểu  HĐND các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử, từ đó phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia bầu cử. Mặt trận các cấp cần phối hợp, tham gia với UBND, Thường trực  HĐND cùng cấp thành lập các tổ chức phụ trách công tác hiệp thương ở địa phương bảo đảm  khách quan, công tâm, vô tư, chính xác…

* Chiều 13-1, Phó Chủ tịch Quốc hội PHÙNG QUỐC HIỂN đến thăm, tặng quà và có buổi làm việc tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Phát biểu ý kiến trong buổi làm việc tại Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Phong Dụ Thượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển biểu dương những nỗ lực, cố gắng của giáo viên và học sinh nhà trường trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn, các thầy giáo, cô giáo không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy; các cháu học sinh phấn đấu, rèn luyện, chăm chỉ học tập để sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Phó Chủ tịch Quốc hội đã tặng trường một phòng học tin học gồm 10 bộ máy tính và đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trao quà tặng cấp ủy, chính quyền xã Phong Dụ Thượng; trao quà tặng 10 gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.