Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Chiều 5-12, đồng chí TRƯƠNG HÒA BÌNH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công, xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN (chủ đầu tư dự án), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ: Ðây là dự án điện trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng khi hoàn thành sẽ cung cấp điện cho khu vực ven biển và cả nước. Hiện nay khối lượng hoàn thành đạt hơn 86%, tuy nhiên do có nguyên nhân khách quan và chủ quan, kể cả trước đây có vi phạm cho nên dự án dừng lại một thời gian, gây thiệt hại lớn. Những vi phạm đã được thanh tra chỉ rõ thì xử lý, còn những vấn đề liên quan đến văn bản quy phạm thì không hồi tố.

Chính phủ đã báo cáo, được cấp có thẩm quyền cho phép PVN tiếp tục thực hiện dự án, tiếp tục sử dụng nguồn vốn của PVN để hoàn thành dự án. Do vậy, không vì những vi phạm trước đây mà không tiếp tục thực hiện dự án, gây tổn thất cho đất nước. Khi đưa nhà máy vào hoạt động sẽ có đóng góp lớn cho an ninh năng lượng quốc gia và ngân sách địa phương: sẽ đóng góp sản lượng điện hằng năm 7,2 tỷ kW giờ, nộp ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.000 lao động thường xuyên.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành khẩn trương tổ chức rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan dự án để có hướng xử lý nhằm sớm hoàn thành dự án, không để kéo dài. Bên cạnh đó, khi nhà máy đi vào hoạt động phải bảo đảm môi trường, không gây ra ô nhiễm, nhất là đối với số lượng xỉ thải rất lớn. Do đó, cần có tính toán để xử lý ngay từ bây giờ, có giải pháp để sử dụng nguồn nhân lực đã và đang được đào tạo để vận hành nhà máy, không để lãng phí đối với nguồn nhân lực này.

* Ngày 5-12, đồng chí UÔNG CHU LƯU, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự kỳ họp
thứ 14, Hội đồng nhân dân (HÐND) tỉnh Thanh Hóa khóa 17, nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, HÐND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Ðảng bộ, cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy được trí tuệ tập thể, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Hoạt động của HÐND tỉnh đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là thực hiện tốt "mục tiêu kép" trong phòng, chống đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HÐND tỉnh Thanh Hóa cần tập trung thể chế hóa kịp thời, bằng các nghị quyết của HÐND tỉnh để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 19. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, tiết kiệm. Phối hợp các cơ quan nhà nước chuẩn bị, thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ động phối hợp UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan tổ chức tốt các kỳ họp trong năm 2021; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương…