Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Ngày 28-1, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thăm Cảng quốc tế Long An, công trình trọng điểm, có vai trò kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung.

Với diện tích 147 ha, Cảng quốc tế Long An gồm bảy cầu cảng, tổng chiều dài 1.670 m, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng từ 30.000 đến 70.000 DWT và bốn bến sà-lan nội địa 2.000 DWT. Hiện cảng đã đưa vào vận hành cầu cảng số 1, số 2 với khả năng tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT, cầu cảng số 3 đã hoàn thành 90% khối lượng xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý II-2020. Tính đến ngày 31-12-2019, cảng đón gần 1.000 tàu trong nước và nước ngoài ra vào, lượng hàng hóa đạt gần 1 triệu tấn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá việc đầu tư xây dựng Cảng quốc tế Long An là rất hợp lý và cần thiết, khai thác được tiềm năng của sông Soài Rạp, giảm lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh miền tây đang gây quá tải cho các cảng TP Hồ Chí Minh, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhìn nhận khi hoàn thành đầu tư vào năm 2023, Cảng quốc tế Long An đảm nhận việc bốc xếp hàng hóa cho nhóm cảng biển số 5 với năng lực lên đến 15 triệu tấn đối với hàng rời và 50 triệu tấn đối với hàng công-ten-nơ, Phó Thủ tướng cho rằng, đây sẽ là một đầu mối giao lưu hàng hải lớn, tạo tiền đề thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế không chỉ của tỉnh Long An mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý Long An cần ưu tiên nguồn lực cho việc đồng bộ hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh Tây Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh. Với hạ tầng như hiện nay, sẽ rất khó để Cảng quốc tế Long An thu hút lượng hàng hóa lớn. Bên cạnh đó, việc luồng sông Soài Rạp, cửa ngõ chính ra vào cảng đang bị bồi lắng, tồn tại nhiều dãy cạn, gây khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn… Phó Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề nằm ngoài khả năng của tỉnh và yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm làm việc với các tỉnh, thành phố liên quan triển khai tổ chức nạo vét.

Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các ban, ngành chức năng của Long An và chủ đầu tư cần bảo đảm quyền lợi của người dân theo đúng quy định của pháp luật, sớm ổn định cuộc sống cho người dân vùng dự án.

Phó Thủ tướng mong rằng tỉnh Long An sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong năm mới. Phó Thủ tướng chúc các doanh nghiệp trên địa bàn có một năm hoạt động sôi nổi, hiệu quả, Cảng quốc tế Long An sớm trở thành một trung tâm cảng biển, logistics lớn của khu vực, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực và đất nước.