Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Sáng 30-10, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Tòng Thị Phóng Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ.

Đồng chí Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng được đón tiếp, gặp lại các đại biểu Quốc hội Đoàn Đồng Nai qua các thời kỳ, trong đó nhiều đại biểu đã có những đóng góp quan trọng trong thời kỳ đổi mới đất nước; cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 - 6-1-2016). Đợt kỷ niệm cấp nhà nước dự kiến sẽ tổ chức trong khoảng từ ngày 1 đến 6-1-2016. Đoàn ra thăm Hà Nội, là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, nhằm ôn lại và giáo dục truyền thống, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động của Quốc hội, của cơ quan dân cử.

Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn các vị đại biểu luôn quan tâm, theo dõi và có ý kiến đóng góp về các hoạt động của Quốc hội, giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện để các đại biểu đương nhiệm hoạt động hiệu quả, đoàn kết một lòng thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng Nai là tỉnh lớn, gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía nam, tới đây sân bay Long Thành sẽ được triển khai xây dựng và nhiệm vụ của Quốc hội trong nhiệm kỳ tới là giám sát chất lượng thi công công trình trọng điểm quốc gia này. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn các vị đại biểu tham gia góp ý về việc triển khai, cách thức quản lý công trình, phát huy năng lực giám sát trong việc xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

* Chiều 30-10, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch QH gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Tại các kỳ họp, Quốc hội khóa XIII luôn làm việc với cường độ cao nhất, trong đó có sự đóng góp nghiêm túc, tích cực của Đ oàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với Quốc hội, góp phần quan trọng vào hoạch định các chính sách quan trọng của đất nước.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân giới thiệu sơ qua về công trình Nhà Quốc hội và khái quát các nội dung, chương trình mà Quốc hội khóa XIII đã thực hiện, làm được. Với trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Quốc hội khóa XIII đã kế thừa kết quả hoạt động của các khóa trước và có nhiều đổi mới. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội khóa XIII sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đã đề ra; xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

* Chiều 30-10, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tham quan Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Gift show 2015) và mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Tại hội chợ, đồng chí Phạm Quang Nghị ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của các nghệ nhân đã sáng chế, sáng tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Đồng chí đề nghị các sở ngành, hiệp hội cần quan tâm hơn đến hoạt động của các làng nghề truyền thống, tạo điều kiện cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ phát triển, nhất là phục vụ xuất khẩu, tạo việc làm cho người dân nông thôn.

Tham quan mẫu tàu đường sắt, đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân và các chuyên gia để điều chỉnh thiết kế tàu cho hợp lý, bảo đảm khi đưa vào sử dụng sẽ an toàn, khoa học.