Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Ngày 23-11, đồng chí TRƯƠNG THỊ MAI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư và các đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh Lâm Đồng có buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh làm việc tại TP Đà Lạt, sau kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe Đoàn đại biểu QH đơn vị tỉnh Lâm Đồng thông tin khái quát các nội dung kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV; cử tri đánh giá cao hoạt động của đoàn thời gian qua, đồng thời kiến nghị một số nội dung liên quan chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng đời sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên; chính sách hỗ trợ đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề đào tạo nghề lao động nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững; quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 27 đang xuống cấp nghiêm trọng… 

Thay mặt Đoàn đại biểu QH tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, biểu dương các ý kiến sâu sát thực tiễn của cử tri địa phương. Đồng chí giải thích, làm rõ thêm một số nội dung liên quan vấn đề khởi nghiệp của thanh niên, chính sách của Chính phủ về “tam nông”, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí thông tin những định hướng về phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước thời gian tới, các chính sách phát triển phù hợp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những ý kiến của cử tri, đoàn ghi nhận để tiếp tục kiến nghị QH và các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết.

* Ngày 23-11, đồng chí TRƯƠNG HÒA BÌNH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV, với các cử tri huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Mộc Hóa kiến nghị đến QH, Chính phủ và Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An các vấn đề liên quan việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như sớm nâng cấp, sửa chữa, mở rộng các tuyến quốc lộ 62, quốc lộ N2, tuyến đường tỉnh 819, tuyến đường 817, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển giao thương hàng hóa kết nối với các địa phương khác. Người dân đề nghị các bộ, ngành có giải pháp nâng cao giá trị cho nông sản ứng dụng công nghệ cao, đồng thời tìm đầu ra ổn định cho nông sản. Cử tri đề nghị xử lý thật nặng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng và đền bù thiệt hại thỏa đáng cho nông dân...

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Long An đạt được trong 11 tháng qua. Đồng chí khẳng định, mặc dù trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành, địa phương thực hiện những giải pháp quyết liệt, cấp bách, tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, nhờ đó, dịch bệnh cơ bản đã kiểm soát, các vấn đề kinh tế - xã hội cơ bản được ổn định. Đảng và Nhà nước đã và đang nỗ lực đưa ra nhiều quyết sách quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự bứt phá trong thời gian tới. Ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri huyện Mộc Hóa, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An xem xét, giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền của địa phương; đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, sớm tổng hợp trình cấp trên xem xét, giải quyết. 

* Chiều 23-11, đồng chí NGUYỄN VĂN NÊN, Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng Tổ đại biểu QH TP Hồ Chí Minh đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10, quận 11. 

Trước khi cử tri phát biểu ý kiến, Ban tổ chức thông tin về việc Đoàn đại biểu QH TP Hồ Chí Minh đã có thông báo phân công  đồng chí Nguyễn Văn Nên tham gia sinh hoạt tại Tổ đại biểu QH đơn vị số 4, gồm quận 5, quận 10 và quận 11. 

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri đồng tình ủng hộ và bày tỏ vui mừng trước việc QH thông qua nghị quyết cho phép TP Hồ Chí Minh thực hiện mô hình chính quyền đô thị vì đây là điều kiện để thành phố phát triển đi lên, tăng tính chủ động cho chính quyền thành phố. Một số cử tri kiến nghị QH thành lập một tổ giám sát cùng TP Hồ Chí Minh theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện chính quyền đô thị, nhất là quy định không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên địa bàn thành phố. Nhiều cử tri đề nghị đại biểu HĐND thành phố cần nắm bắt kịp thời kiến nghị của cử tri thông qua các kênh phản ánh như MTTQ, UBND địa phương, kể cả thực hiện việc giám sát thường xuyên các chương trình, đầu việc của chính quyền để qua đó kịp thời đôn đốc tiến độ giải quyết những chương trình, công trình trọng điểm; có cơ chế tạo điều kiện cho người cung cấp thông tin, tố cáo tham nhũng được tương tác và tiếp cận đầu mối dễ dàng hơn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, sẽ ghi nhận và tiếp thu những vấn đề mà cử tri đặt ra. Những phản ánh về hiện tượng lãng phí đất đai, cán bộ thiếu sâu sát và lắng nghe người dân… thành phố sẽ quan tâm chấn chỉnh kịp thời. Bất kỳ cán bộ nào đã tham nhũng thì phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

* Chiều 23-11, tại tỉnh Vĩnh Long, Phó Chủ tịch nước ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH dự Chương trình “Gặp mặt, biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long”, do Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức. 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long trong thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của tỉnh, đặc biệt những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi đã được các tổ chức, trung tâm hỗ trợ giúp cho các cháu hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động được nhiều tổ chức, cá nhân chăm lo, đóng góp bằng vật chất, tinh thần để cùng Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Những thành tích trong suốt thời gian qua của tỉnh Vĩnh Long góp phần vào thành tích chung của cả nước trong công tác chăm lo, bảo vệ, giáo dục trẻ em.

Tại Chương trình gặp gỡ, nhiều cá nhân, tổ chức đã đóng góp hơn 60 tỷ đồng cho trẻ em tỉnh Vĩnh Long. Dịp này, nhiều cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho trẻ em tỉnh được nhận Bằng khen, Giấy khen của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và tỉnh Vĩnh Long trao tặng.

* Tối 23-11, tại Trung tâm Văn hóa Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh), Phó Thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM dự lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và TP Hồ Chí Minh trong việc tạo ra một sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; đồng thời khẳng định, TP Hồ Chí Minh luôn là nơi tạo cảm hứng, môi trường để kinh doanh, sáng tạo, nhiều hứa hẹn cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong tương lai gần đây. Phó Thủ tướng cho rằng, để Việt Nam trở thành “con Rồng” của châu Á trong thời gian tới, thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên phải đi đầu, phải dựa trên khát khao, tìm tòi hiểu biết và sự dũng cảm để làm những việc chưa có nhiều người làm. Mỗi học sinh, sinh viên hãy là người trong cuộc, không đứng ngoài quan sát. Khởi nghiệp lần đầu có thể thất bại, nên mỗi người phải hết sức kiên trì, nỗ lực, phấn đấu cao nhất. Việt Nam chỉ có thể giàu mạnh nếu mỗi người Việt Nam có tinh thần yêu nước và đoàn kết để cùng xây dựng đất nước…

* Ngày 23-11, Phó Chủ tịch QH ĐỖ BÁ TỴ cùng Đoàn Đại biểu QH tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri huyện Bảo Thắng sau kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Bảo Thắng bày tỏ vui mừng trước kết quả của kỳ họp thứ 10, đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề tập trung vào lĩnh vực giáo dục, môi trường, giao thông vận tải, an sinh xã hội... Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, cử tri đại diện ngành giáo dục và đào tạo huyện Bảo Thắng kiến nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương về chế độ hỗ trợ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường có học sinh bán trú nhưng không phải là trường phổ thông dân tộc bán trú. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai xem xét bổ sung biên chế giáo viên đối với các cấp học theo các văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của liên bộ: Giáo dục và Đào tạo - Nội vụ...  Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, các cử tri huyện Bảo Thắng kiến nghị các dự án của tỉnh sau khi quy hoạch chi tiết cần khẩn trương tổ chức thực hiện, tránh quy hoạch “treo” gây khó khăn cho người dân thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương... 
 
Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ yêu cầu tỉnh Lào Cai cần tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tập trung giải quyết tốt vấn đề xóa đói, giảm nghèo, rà soát các đối tượng người dân trong diện nghèo, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm đời sống nhân dân được nâng lên. Đồng thời, đồng chí lưu ý các địa phương trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú ý đến việc tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn - xã hội để tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, yêu cầu lực lượng vũ trang của tỉnh Lào Cai tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chú ý xây dựng tốt khu vực phòng thủ các cấp. Ngoài ra, các cấp chính quyền Lào Cai cần quản lý và chỉ đạo chặt chẽ, kiên quyết công tác đất đai, môi trường, tái định cư của các địa phương; phát huy vai trò gương mẫu đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh tới cơ sở.