Hoạt động của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước

Chiều 6-12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức bế mạc Hội nghị khu vực lần thứ 10 của Sáng kiến chống tham nhũng châu Á - Thái Bình Dương. Tới dự, có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Minh Khái, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Thanh tra Chính phủ.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao việc Sáng kiến đã lựa chọn "Phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng", là chủ đề chính của hội nghị lần này tại Việt Nam. Ðồng thời nhấn mạnh, đối với Việt Nam, phát triển cơ sở hạ tầng và hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững luôn là hai yếu tố song hành, mang tính sống còn, then chốt và trung tâm trong các chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua các giai đoạn phát triển. Về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, Việt Nam coi đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy việc đạt được mục tiêu phát triển đất nước trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; thời gian tới, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ tiếp tục là một trong những đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021 - 2030. Ðồng chí cho biết, sau hội nghị này, sẽ giao cho Thanh tra Chính phủ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, tổ chức có liên quan tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các quốc gia để tổng hợp, nghiên cứu những kinh nghiệm thực tiễn tốt, sáng kiến hay, sáng tạo đã được chia sẻ, thảo luận tại hội nghị này về nâng cao hiệu quả đầu tư, kịp thời phát hiện, phòng ngừa và xử lý các hành vi tham nhũng, hối lộ trong các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng. Qua đó, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện trong thời gian tới.

★ Chiều 6-12, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan. Ðồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dự.

Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam - Hoa Kỳ được xây dựng dựa trên cơ sở mẫu Hiệp định tương trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan, do Tổ chức Hải quan Thế giới khuyến nghị với các cơ quan hải quan thành viên; trong đó đưa ra các phạm vi hỗ trợ và cách thức thực hiện các yêu cầu hỗ trợ giữa cơ quan hải quan hai nước dưới dạng trao đổi thông tin, nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cơ quan hải quan hai nước.

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ hoàn tất các thủ tục liên quan để Hiệp định có hiệu lực ngay sau khi được ký. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ trao đổi, thống nhất kế hoạch, lộ trình cũng như cách thức để triển khai các nội dung đã cam kết tại Hiệp định. Với tư cách cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định, Tổng cục Hải quan sẽ trao đổi, làm việc cụ thể với các cơ quan Hải quan Hoa Kỳ để thống nhất kế hoạch, lộ trình, cách thức triển khai các nội dung đã cam kết, bảo đảm Hiệp định được thực hiện hiệu quả, thực chất, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển.

★ Ngày 6-12, Ðoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Ðại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Quốc phòng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng Ðảng năm 2019 và phương hướng thời gian tới.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Ðại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và xây dựng Ðảng của tỉnh; biểu dương ba lực lượng: Quân sự, Biên phòng, Công an tỉnh đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Ðồng chí nhấn mạnh, về Cao Bằng là về thăm nơi thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam để ôn lại truyền thống vẻ vang, tự hào về quá khứ, trách nhiệm với tương lai của Quân đội trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ðồng thời, cảm ơn Ðảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng suốt 75 năm qua đã thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ Quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ qua các thời kỳ lịch sử... Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đề nghị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng cần đánh giá được những ưu khuyết điểm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; về kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố an ninh, quốc phòng. Ðồng thời, tỉnh cần có những chủ trương, quyết sách đúng, sát tình hình thực tiễn; vượt khó, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra…

★ Sáng 6-12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam - Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh (NCNLCT) chủ trì cuộc họp của Hội đồng.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã xem xét, góp ý nội dung dự thảo Nghị quyết 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh (CTMTKD), NCNLCT quốc gia 2020.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh, Nghị quyết 02 không chỉ là nghị quyết về CTMTKD, NCNLCT mà được xây dựng theo phương pháp luận của các tổ chức quốc tế từ sáu bảng xếp hạng: MTKD (Ngân hàng Thế giới - WB); NLCT (Diễn đàn Kinh tế thế giới); Chỉ số Chính phủ điện tử (Liên minh Viễn thông quốc tế); Ðổi mới sáng tạo (Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới); Chỉ số Logistics (WB); NLCT lữ hành và du lịch (Diễn đàn Kinh tế thế giới). Nghị quyết có tác dụng giúp chúng ta nhìn lại "bức tranh" chung để xác định phải đẩy mạnh cải cách ở những khâu nào.

Phó Thủ tướng nêu rõ, tinh thần của các nghị quyết về CTMTKD, NCNLCT hằng năm đều có những giải pháp thực hiện trong nhiều năm. Nghị quyết năm nay cũng vậy nhưng tập trung vào một số việc rất cụ thể. Hội đồng nhận diện đầy đủ nhưng bước đi phải có thời điểm, có giải pháp kỹ thuật và xử lý thiết thực, chỉ ra được những điểm bắt buộc phải sửa để có MTKD hấp dẫn, cạnh tranh hơn; đồng thời đề nghị các thành viên Hội đồng khẩn trương đóng góp vào nội dung dự thảo Nghị quyết. Phó Thủ tướng lưu ý từng ủy ban trực thuộc Hội đồng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai, thực hiện đến cùng, không để tình trạng "đăng ký nhưng không triển khai".