Hoạt động của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước

Chiều 7-11, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tiếp Ðoàn người có công với cách mạng (NCCCM) tiêu biểu tỉnh Kiên Giang nhân dịp ra thăm Thủ đô Hà Nội.

Nói chuyện thân mật với các đại biểu NCCCM tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, Ðảng và Nhà nước ta luôn ghi nhớ công ơn, sự hy sinh, tổn thất rất lớn và có chính sách ưu đãi các đối tượng NCCCM. Hiện nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCCCM; xử lý những vướng mắc trong quy định, quan tâm bố trí ngân sách hỗ trợ công tác NCCCM; giao UBND cấp tỉnh rà soát bảo đảm tất cả NCCCM được thụ hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Kiên Giang là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, nhân dân trong tỉnh đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của dân tộc và cũng chịu nhiều đau thương, mất mát, hy sinh. Biểu dương nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang đã quan tâm, chăm lo thực hiện chế độ chính sách cho NCCCM, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy, làm tốt hơn nữa công tác đầy ý nghĩa này. Cùng với sự hỗ trợ của T.Ư, tỉnh cần chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động nguồn lực xã hội để tạo điều kiện sống tốt hơn cho NCCCM, gia đình chính sách. Phó Thủ tướng mong muốn, NCCCM tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ý chí của người chiến sĩ cộng sản, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ; trước hết là vận động gia đình, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tiếp tục tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh…

★ Chiều 7-11, tại Hà Nội, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội (QH) chủ trì hội nghị với Ngân hàng Thế giới (WB) về kết quả nghiên cứu của WB về các yếu tố ảnh hưởng sự phát triển của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực QH hoan nghênh sáng kiến của WB tại Việt Nam. Ðồng thời cho biết: Kỳ họp thứ tám, QH khóa XIV đang diễn ra, sẽ quyết định nhiều nội dung quan trọng. Ðáng chú ý, QH đã nghe Chính phủ trình và thảo luận về Ðề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Do đó, việc lắng nghe và thảo luận về kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam, do Ô-xtrây-li-a và Nhóm WB tại Việt Nam thực hiện có ý nghĩa quan trọng.

Ðồng chí Tòng Thị Phóng khẳng định: Thực hiện đường lối cách mạng của Ðảng, ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ, Ðảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm chăm sóc đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi, rẻo cao, vùng đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, các chính sách ưu tiên đầu tư cho vùng dân tộc, miền núi đã giúp tốc độ tăng trưởng ở khu vực này khá hơn trước. Nhiều chính sách đi vào cuộc sống, đạt được những thành tựu quan trọng. Ðồng bào các dân tộc luôn nỗ lực vươn lên, không cam chịu đói nghèo, có nhiều mô hình sản xuất giỏi, nhiều vùng chuyển sản xuất từ tự túc, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, nhiều xã được công nhận là điển hình nông thôn mới. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, địa hình, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện sản xuất để ổn định cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn...

Phó Chủ tịch Thường trực QH mong muốn sau hội nghị này, WB tiếp tục hỗ trợ Hội đồng Dân tộc của QH, Ủy ban Dân tộc, các cơ quan liên quan, các địa phương triển khai thực hiện nghị quyết của QH, cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam, với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau.

★ Chiều 7-11, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư gặp mặt các đồng chí trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2019-2022.

Tại buổi tiếp, đồng chí Phạm Minh Chính chúc mừng các đại sứ, tổng lãnh sự được Ðảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ làm công tác đối ngoại ở nước ngoài. Ðồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam từng bước khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, nhất là về lĩnh vực đối ngoại, song thế giới có nhiều chuyển biến phức tạp, do đó những người làm công tác đối ngoại cần thay đổi tư duy, tầm nhìn để thích ứng điều kiện mới. Bên cạnh đó, tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nước và ngoài nước ngày một phức tạp, các thế lực thù địch tìm cách chia rẽ, phá hoại uy tín của Ðảng và Nhà nước, những người làm công tác đối ngoại càng cần có sự bình tĩnh, lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng. Ðồng chí Phạm Minh Chính đề nghị các đại sứ, tổng lãnh sự phát huy vai trò nòng cốt, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, đem lại nguồn lực, lợi thế cho đất nước, nhưng vẫn dựa trên quan điểm của Ðảng là giữ vững độc lập, chủ quyền của dân tộc. Các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần dự báo, nắm chắc tình hình để tham mưu với Ðảng, Nhà nước, tổ chức các hoạt động đối ngoại phù hợp tình hình, điều kiện cụ thể từng nước. Ðồng chí hoan nghênh Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị công phu, chu đáo, tổ chức cho các đại sứ, tổng lãnh sự nhiệm kỳ này học tập quan điểm, đường lối của Ðảng, Nhà nước, nắm tình hình thực tế tại các bộ, ngành, địa phương, hiểu thêm về đất nước trước khi lên đường làm nhiệm vụ mới.

Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các đại sứ, tổng lãnh sự vừa được bổ nhiệm lần này là đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác đối ngoại; khẳng định sẽ quán triệt sâu sắc nội dung mà đồng chí Phạm Minh Chính đã chỉ đạo với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Ðảng và Nhà nước.