Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội lớn

NDO -

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, các địa phương ở Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản chi tiết bảo đảm cho ngày hội bầu cử diễn ra thành công, an toàn. 

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về ngày bầu cử tại bản Rào Tre, xã Hương Liên (Hương Khê).
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về ngày bầu cử tại bản Rào Tre, xã Hương Liên (Hương Khê).

Khu vực bỏ phiếu số 6 phường Kỳ Long (Thị xã Kỳ Anh) nằm trong khuôn viên dự án Khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Địa điểm bỏ phiếu được bố trí ngay trước khu ký túc xá công nhân, rất thuận tiện cho các cử tri đi bỏ phiếu trước hoặc sau khi bước vào công xưởng.

Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Long Lê Công Trung cho biết, qua rà soát danh sách dự kiến sẽ có hơn 3.000 lao động đang làm việc tại FHS đủ điều kiện tham gia bầu cử. Tuy nhiên, do ngày bầu cử trùng với ngày nghỉ nên phần lớn các cử tri có nguyện vọng và đăng ký bỏ phiếu tại nơi có hộ khẩu thường trú.

“Theo danh sách cử tri, chúng tôi đã cập nhật và kiểm tra kỹ lưỡng, tại khu vực bỏ phiếu này sẽ có hơn 300 cư tri tham gia bầu cử. Đây là những cán bộ, công nhân có lịch làm việc vào ngày 23-5. Để công nhân, người lao động thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử, chúng tôi đã phối hợp FHS đẩy mạnh công tác tuyên truyền, niêm yết danh sách cử tri, các ứng cử viên tại địa điểm trang trọng, thuận lợi để người lao động dễ dàng tìm hiểu, kiểm tra thông tin, đồng thời bố trí các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa tổ chức tốt Ngày hội Bầu cử”, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Long Lê Công Trung cho biết thêm.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn -0
 Cán bộ Ủy ban Bầu cử thị xã Kỳ Anh kiểm tra các điều kiện cơ sở vât chất kỹ thuật tại khu vực bỏ số 6, phường Kỳ Long. 

Có mặt tại khu hành chính của dự án Khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương dễ dàng cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi trước ngày bầu cử. Tại các trục đường giao thông, trung tâm hành chính, ký túc xá công nhân đều được trang hoàng băng rôn, biểu ngữ mang hình ảnh người công nhân với lá phiếu trên tay hân hoan hướng về ngày hội lớn.

Chủ tịch Công đoàn FHS Hồ Sỹ Quốc cho biết, bên cạnh việc phổ biến sâu rộng ý nghĩa của ngày bầu cử đến từng công nhân, các phân xưởng, ban lãnh đạo FHS đã giao cho tổ chức Công đoàn chủ động phối hợp Ủy ban Bầu cử địa phương bố trí nhân lực, bảo đảm các điều kiện cần thiết thực hiện có hiệu quả quy trình phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử.  

Theo Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hồng Cương, đến thời điểm hiện nay, địa phương đã hoàn thiện việc rà soát kỹ lưỡng các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, công tác tổ chức phục vụ tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, đồng thời lên phương án chi tiết cho các cử tri đang cách ly y tế tập trung, cử tri trong khu ký túc xá của Công ty FHS và cử tri vãng lai.

Tại khu cách ly y tế tập trung của tỉnh ở khu ký túc xá của Công ty Mitraco (phường Kỳ Thịnh) sẽ có 500 cử tri, bao gồm lực lượng đang làm nhiệm vụ và các công dân đang thực hiện cách ly y tế sẽ tham gia bầu cử trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo kịch bản đã được xây dựng và tập dượt, tổ y tế sẽ mang hòm phiếu đến tận 96 phòng ở của công dân đang thực hiện cách ly theo hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 của Bộ Nội vụ và quy trình phòng, chống dịch của ngành y tế.

Tại các khu vực bỏ phiếu, vừa phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch nhưng cũng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất đề người dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong đó lưu ý thực hiện việc xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu 2m, di chuyển theo hướng một chiều. Cùng với đó, Ủy ban Bầu cử thị xã đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử, phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu phù hợp theo từng thôn, tổ dân phố bảo đảm không tập trung cử tri quá đông vào cùng một thời điểm bầu cử, đồng thời không để xảy ra phân tán lực lượng phục vụ bầu cử, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của Tổ bầu cử trong ngày bầu cử.

Cũng như các địa phương khác ở Hà Tĩnh, cả hệ thống chính trị tại huyện miền núi Hương Khê đang náo nức hướng về ngày hội lớn. Đối với các cử tri ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số công tác tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được quan tâm và triển khai bằng hình thức hấp dẫn, thiết thực.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Liên Trần Phúc Anh cho biết: “Để bà con nắm rõ về thời gian, cách thức bầu cử, cơ cấu thành phần đại biểu, tạo tinh thần đoàn kết, không khí phấn khởi hướng tới sự kiện, trước hết chúng tôi phát huy vai trò trưởng thôn, người có uy tín phối hợp tham gia tuyên truyền để người dân dễ tiếp cận, dễ nhớ, đồng thời triển khai các phương án tuyên phù hợp với văn hóa dân tộc, khu vực sống, bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bầu cử”.

Chị Hồ Thị Hiền ở bản Rào Tre, xã Hương Liên (Hương Khê) cho biết: “Cán bộ xã và Bộ đội Biên phòng không chỉ giúp bà con dân bản nắm rõ quy trình, thủ tục bầu cử mà còn giúp bà con biết rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử sắp tới”.

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh, ngày 23-5, sẽ có 933.381 cử tri ở Hà Tĩnh tham gia bỏ phiếu bầu bảy đại biểu Quốc hội khóa XV, 54 đại biểu HĐND tỉnh, 418 đại biểu HĐND huyện và 5.011 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 20212026. Đến thời điểm hiện nay các địa phương, đơn vị  đang tập trung cao điểm cho công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cho cuộc bầu cử, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú làm cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo Sở Y tế theo dõi sát sao tình hình dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới, dự báo tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, hàng ngày có báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, chủ động tham mưu và xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian bầu cử.  

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)