Hà Nội thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Chiều 4-11, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với các quận, huyện, thị xã.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, trong tuần vừa qua, thành phố ghi nhận một ca bệnh Covid-19 là người nước ngoài được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cụ thể, bệnh nhân là chuyên gia người Israel, nhập cảnh ngày 31-10-2020, trên chuyến bay QR976 (ghế 30C) từ sân bay Doha (Qatar). Bệnh nhân đã được chuyển đến cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Centre (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm lần 1, ngày 3-11, của bệnh nhân này là dương tính với SARS-COV-2, được Bộ Y tế công bố là ca bệnh 1.203. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để điều trị.

Đáng chú ý, trong thời gian bệnh nhân người Israel cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Centre, có hai nhân viên của khách sạn đã thành đối tượng F1 của bệnh nhân do chủ quan, không tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, một người dùng điện thoại của bệnh nhân để nói chuyện với người khác trong khoảng 10 giây, một người đổi tiền cho bệnh nhân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, hai nhân viên khách sạn tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 người Israel đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Hiện, hai trường hợp này đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi.

Sau khi xảy ra sự việc này, quận đã yêu cầu các khách sạn thực hiện nghiêm việc cách ly người nhập cảnh. Khi tiếp xúc với các trường hợp cách ly, nhân viên các khách sạn cần phải mặc đồ bảo hộ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh, ngày 28-10-2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 5151/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trong đó, UBND thành phố yêu cầu việc bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tàu, bến xe, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa, thể thao tại nơi công cộng, sân vận động...).

Thế nhưng, tại các quận, huyện, người dân vẫn lơ là công tác phòng dịch, không đeo khẩu trang. Để chấn chỉnh, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định thành lập năm đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 30 quận, huyện, thị xã, bắt đầu thực hiện từ ngày 5-11.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới hiện nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện Công văn số 5151, trong đó yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang nghiêm túc tại các chợ, bệnh viện, nơi công cộng, bến xe, phố đi bộ... Đây là biện pháp phòng, chống dịch trọng tâm hiện nay, bởi nếu thành phố chỉ xuất hiện một, hai ca bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng, cần quản lý tốt các trường hợp nhập cảnh. Công an quận Long Biên vừa qua phát hiện một trường hợp nhập cảnh trái phép người Trung Quốc, đã đưa vào khu cách ly tập trung 14 ngày. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly, đối tượng này đã bỏ trốn, vì vậy cần điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19