Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội lớn

NDO -

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường, ngõ phố của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ, hoa chào mừng Ðại hội XIII của Ðảng. Bằng tất cả vinh dự và trách nhiệm, cả hệ thống chính trị của TP Hà Nội đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng phục vụ Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, ngày hội lớn của đất nước, diễn ra thành công.

Ðường phố Thủ đô Hà Nội được trang trí pa-nô, khẩu hiệu, cờ hoa chào mừng Ðại hội XIII của Ðảng. Ảnh: DUY LINH
Ðường phố Thủ đô Hà Nội được trang trí pa-nô, khẩu hiệu, cờ hoa chào mừng Ðại hội XIII của Ðảng. Ảnh: DUY LINH

Bừng lên khí thế mới

Dọc theo các tuyến phố Tràng Thi, Ðiện Biên Phủ, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng…, ai đi qua cũng cảm nhận được không khí tưng bừng, phơi phới khi hai bên đường rợp cờ đỏ sao vàng, hồng kỳ, pa-nô, áp-phích cùng những vườn hoa tươi thắm. Vào buổi tối, hệ thống đèn trang trí càng làm cho các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội thêm lung linh. Các công sở, nhà dân treo băng-rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc chào mừng Ðại hội XIII của Ðảng càng làm cho đường phố, tổ dân cư, thôn, xóm của TP Hà Nội thêm rực rỡ. Với người dân, cán bộ, đảng viên, việc treo cờ Tổ quốc không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện niềm tự hào và sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng. Anh Nguyễn Ðức Huy, ở chung cư Mipec (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) cho biết, dù nhà anh đã có cờ đỏ sao vàng, nhưng anh vẫn đi mua lá cờ mới để cho tươi tắn, khí thế hơn. Nhiều người ở chung cư cũng tự giác như vậy, làm cho tòa nhà với hàng trăm lá cờ ở các ô cửa rực rỡ, nhất là nhìn từ xa khi soi bóng xuống sông Hồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, để chào đón sự kiện trọng đại này, thành phố đã yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị nỗ lực thực hiện tốt công việc bằng tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện tâm huyết, tình cảm với Ðảng, với Thủ đô, đất nước, bảo đảm diện mạo Thủ đô trước, trong và sau Ðại hội XIII của Ðảng tưng bừng, rực rỡ, bừng lên khí thế, sắc Xuân. Thành phố đã triển khai 63 cụm pa-nô, áp-phích khổ lớn và hơn 4.000 băng-rôn, gần 4.000 quốc kỳ, hồng kỳ. Hàng chục nghìn lá cờ Tổ quốc được người dân các quận, huyện treo dọc các tuyến đường, khu trung tâm, ngõ xóm. Riêng quận Nam Từ Liêm là nơi diễn ra Ðại hội đã xây dựng bốn cụm pa-nô; ba cụm cờ, 650 chiếc banner và hàng trăm cờ các loại tại các trụ sở, cơ quan, đơn vị, trên các tuyến đường chính như Lê Ðức Thọ, Lê Quang Ðạo, Hàm Nghi, Nguyễn Hoàng, Trần Hữu Dực… tạo nên không khí thật tưng bừng.

Ðể bảo đảm vệ sinh môi trường sạch, đẹp, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị nhà thầu tạm dừng thi công, đào đường các công trình trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh. Trong thời gian phục vụ Ðại hội, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội tăng cường gần 1.000 lượt công nhân, bố trí túc trực 24/24 giờ sẵn sàng quét, rửa đường, thu dọn, vận chuyển và xử lý hết rác, bảo đảm thành phố luôn sạch, đẹp.

Ðể bảo đảm cấp điện liên tục phục vụ Ðại hội, Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội đã lập phương án bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trong suốt thời gian diễn ra Ðại hội. Ðối với những địa điểm đặc biệt quan trọng như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Văn phòng Trung ương Ðảng, các khách sạn, nhà khách phục vụ các đại biểu, đoàn khách, báo chí tới dự Ðại hội, các cơ quan thông tin đại chúng, đều được cấp điện bằng hai nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện và bộ lưu điện hạ thế cấp dự phòng, đồng thời tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra Ðại hội.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ngành chức năng TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, cán bộ y tế tham gia phục vụ Ðại hội XIII của Ðảng đều được tập huấn kỹ lưỡng, đã sẵn sàng túc trực, thực hiện nhiệm vụ theo phân công. Mỗi khách sạn đều có kíp trực cán bộ y tế đón tiếp, đo thân nhiệt, theo dõi thân nhiệt, phát khẩu trang cho các đại biểu. Các bệnh viện cũng cử kíp trực sẵn sàng công tác sơ cứu, cấp cứu ban đầu, chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu. Tại các khách sạn, đã bố trí phòng y tế với các trang thiết bị y tế, cơ số thuốc đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đại biểu; bố trí khu vực cách ly sẵn sàng xử lý khi phát hiện có người sốt, ho... có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, tại các khách sạn cũng đã có cán bộ Chi cục An toàn thực phẩm TP Hà Nội túc trực, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, kiểm thực ba bước, theo dõi chặt chẽ quy trình an toàn thực phẩm hằng ngày phục vụ các đại biểu...

Ðể bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho Ðại hội, lực lượng công an đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, với hàng trăm kế hoạch, phương án, bố trí lực lượng, tổ chức các biện pháp công tác chặt chẽ, nhiều vòng, nhiều lớp, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Ðại hội. Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình xây dựng phương án bảo vệ Ðại hội XIII của Ðảng, Công an thành phố đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố; đồng thời, phối hợp chặt chẽ các đơn vị của Bộ Công an và TP Hà Nội thống nhất hiệp đồng trong phối hợp thực hiện; phân công trách nhiệm, phạm vi, vị trí, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, công an quận, huyện, thị xã và hướng dẫn chi tiết cơ chế phối hợp, xử lý các tình huống đột xuất; tại mỗi khu vực bảo vệ đều có sơ đồ, nguyên tắc, vị trí bố trí lực lượng cụ thể, chi tiết... Công an thành phố cũng thành lập Ban Chỉ huy bảo vệ Ðại hội và các tổ công tác bảo vệ phục vụ việc chỉ huy, điều hành công tác bảo vệ.

Ngoài các đơn vị tham gia trực tiếp phương án bảo vệ, Công an thành phố còn phân công nhiệm vụ cho tất cả các đơn vị trực thuộc tăng cường mọi biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách và tổ chức trực tất cả quân số trong thời gian diễn ra Ðại hội để sẵn sàng huy động, hỗ trợ công tác bảo vệ và xử lý tình huống. Trước khi triển khai phương án chính thức, Công an thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị, lực lượng có liên quan tổ chức diễn tập, tổng duyệt để kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo tình hình thực tế…

Trực tiếp đi kiểm tra và động viên cán bộ, chiến sĩ của Công an Hà Nội trong ngày ra quân bảo đảm an ninh trật tự trong dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tin tưởng, đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công của Ðại hội XIII của Ðảng.