Hà Nội phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020

NDO -

Sáng 6-7, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa 15 đã khai mạc Kỳ họp thứ 15. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự Hội nghị. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến chỉ đạo tại kỳ họp.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến chỉ đạo tại kỳ họp.

Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh tế Quốc hội; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tập trung giám sát những vấn đề quan trọng, cử tri quan tâm

Tới dự và phát biểu chỉ đạo với kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Thời gian qua, HĐND TP Hà Nội đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để giám sát; nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, sự đồng hành của HĐND, sự quản lý, điều hành quyết liệt của UBND thành phố; sự đồng lòng, đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, TP Hà Nội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát được dịch bệnh; nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư của thành phố với chủ đề “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” ngày 27-6 vừa qua đã thể hiện Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong trong việc hồi phục và phát triển kinh tế sau khi dịch Covid -19 được kiểm soát trong nước.

Thay mặt Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực mà Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân Thủ đô đã đạt được.

1_9835-1594022742295.jpg
Phiên khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV. 

Thông báo tới các đại biểu kết quả Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, trao đổi về những diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh Covid-19, những khó khăn thách thức của nền kinh tế thế giới, khu vực cũng như quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tại kỳ họp, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân nhằm đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, đồng thời quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu trong kế hoạch. 

Đồng chí lưu ý thành phố cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách, nhất là về tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, cần tận dụng tốt những cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù trong Nghị quyết 115/2020/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15-8, để Hà Nội phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn vào kết quả chung của đất nước. 

“Trong khuôn khổ quy định pháp luật, thành phố cần có các giải pháp quyết liệt, thận trọng, nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp tình hình thực tế để phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô. Chuyển đổi phù hợp cơ chế kiểm tra, giám sát từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với minh bạch hóa các chế tài xử lý có đủ mức độ răn đe; giảm số lượng, tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra. Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

3_9832-1594022742221.jpg
 Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp thứ 15.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu HĐND TP Hà Nội  trung giám sát những vấn đề quan trọng, vấn đề nhân dân đang quan tâm, chủ động phối hợp MTTQ, các đoàn thể, cơ quan thông tin báo chí, cùng nhân dân trong việc xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc với cử tri để nắm bắt kịp thời tâm tư, ý nguyện của nhân dân, góp phần quan trọng để nâng cao vai trò, vị trí và hiệu quả hoạt động của người đại biểu nhân dân. 

Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND nói chung và HĐND thành phố Hà Nội nói riêng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng Kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố Hà Nội sẽ là một kỳ họp kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển năm 2020 và cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ 2015-2020 và Nghị quyết HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Xây dựng hai kịch bản tăng trưởng

Theo Báo cáo của UBND TP Hà Nội, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng, tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội. mặc dù kinh tế Thủ đô giảm sâu trong tháng 4, nhưng đã phục hồi trở lại giữa tháng 5 và tăng trưởng khá mạnh vào tháng 6. Tổng sản phẩm trên địa bàn sáu tháng đầu năm tăng 3,39%. Đây là mức tăng trưởng cao hơn khá nhiều so bình quân chung của cả nước (chỉ đạt 1,81%). Thu ngân sách cơ bản được bảo đảm, bằng 51,4% dự toán, tăng 11% so cùng kỳ năm 2019. 

Đáng chú ý, Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác và phát triển”, trao quyết định chủ trương đầu tư cho 229 dự án với tổng vốn đầu tư 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD), ký 38 biên bản ghi nhớ hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư có tổng giá trị 28,6 tỷ USD. 

Nhận định sáu tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, thành phố đã xây dựng hai kịch bản tăng trưởng. Với kịch bản 1, GRDP cả năm của Hà Nội sẽ đạt 5,9% (gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước là từ 4,4 đến 5,2%). Với kịch bản 2, GRDP cả năm của Hà Nội sẽ đạt 5,4% (gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước là từ 3,6 đến 4,4%). Thành phố cũng đề ra chín nhóm nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện. Trong đó, sẽ tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 17; tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội; thực hiện nghiêm, hiệu quả chủ đề công tác năm 2020 của thành phố...

4_9860-1594022742708.jpg
 Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng
đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến tại phiên khai mạc kỳ họp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý, tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, đánh giá về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, quốc phòng, an ninh sáu tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm 2020; xem xét ban hành 13 Nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết chuyên đề và một nghị quyết kiện toàn công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là những cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết của HĐND Thành phố. 

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô tin tưởng HĐND thành phố tiếp tục có những đổi mới, đóng góp to lớn và không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đi sâu nắm chắc tình hình, thảo luận và quyết định những chủ trương, chính sách phù hợp thực tiễn, có tính khả thi, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của cử tri và các tầng lớp nhân dân thành phố Hà Nội. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các quận, huyện khai thác triệt để các nguồn lực với phương châm “góp gió thành bão” để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2020.