Hà Nội điều tra 34 vụ án, 69 bị can phạm tội tham nhũng

NDO -

Chiều 16-7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dự hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2020 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 07 của Thành ủy Hà Nội khóa 16 về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Duy Linh.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Duy Linh.

Xác định lấy công tác phòng ngừa là chính, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính. Trong sáu tháng đầu năm 2020, thành phố đã kiểm tra 304 cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.

Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 248 đảng viên, trong đó khiển trách 165 trường hợp, cảnh cáo 58 trường hợp, cách chức sáu trường hợp và khai trừ 23 trường hợp. Đồng thời thanh tra đột xuất một số lĩnh vực như thanh tra trách nhiệm trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà; thanh tra toàn diện việc mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế, vật liệu tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Qua thanh tra, thành phố đã phát hiện vi phạm 7,7 tỷ đồng, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 12 tập thể và 66 cá nhân. Công an thành phố đã tiến hành thụ lý điều tra 34 vụ án với 69 bị can phạm tội tham nhũng; đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 8 vụ với 26 bị can, đình chỉ 3 vụ; đang tiếp tục điều tra 23 vụ còn lại. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đã truy tố chín vụ với 25 bị can; Tòa án Nhân dân thành phố đã xét xử 11 vụ với 37 bị cáo.

Thành phố đã đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào thực chất, thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Số tiền tiết kiệm được trong năm 2020 ngay từ khâu xây dựng, dự toán là hơn 2.300 tỷ đồng.

Kết luận hội nghị, bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý còn có một số hạn chế cần tập trung khắc phục. Đó là công tác điều tra, khởi tố, xét xử, thi hành án còn chậm; công tác phối hợp mặc dù đã có nền nếp, nhưng cần được củng cố và phát huy hơn nữa; bộ máy lãnh đạo của các cơ quan tư pháp, nội chính vẫn chậm được kiện toàn; hệ thống quy định, đơn giá, định mức, chế độ, chính sách còn vướng mắc khi thực hiện theo quy định của T.Ư, thành phố và trong tổ chức thực hiện.

Đồng chí yêu cầu, từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo và các cấp, các ngành thành phố tiếp tục tổ chức thông tin, truyền thông thật tốt các nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền chủ động rà soát các quy định đơn giá, định mức chế độ để sửa đổi và kiến nghị các cơ quan trung ương sửa đổi; rà soát, thực hiện nghiêm chỉnh chế độ công tác của cán bộ ở các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, cán bộ, hải quan...

Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; thường xuyên rà soát, báo cáo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các vấn đề liên quan tới quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện định mức, đơn giá các sản phẩm công ích.