Hà Nam tạo sẵn mặt bằng để thu hút các dự án đầu tư

* Bến Tre bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Hà Nam đã thu hút 33 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp. Trong đó có 22 dự án FDI và 11 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư gần 560 triệu USD và hơn 1.050 tỷ đồng. Trong số các dự án mới, có 14 dự án thuộc ngành công nghiệp chế tạo, 14 dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ và năm dự án thuộc các ngành khác.

Khu công nghiệp Đồng Văn IV - Viglacera (huyện Kim Bảng, Hà Nam) được đầu tư với tổng diện tích 600 ha. Ảnh: NAM HÀ
Khu công nghiệp Đồng Văn IV - Viglacera (huyện Kim Bảng, Hà Nam) được đầu tư với tổng diện tích 600 ha. Ảnh: NAM HÀ

Nhằm tiếp tục thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn, tỉnh hỗ trợ các công ty kinh doanh hạ tầng giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhằm tạo sẵn mặt bằng để tiếp nhận dự án đầu tư. Tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan thúc đẩy xây dựng đồng bộ và cung cấp ổn định các dịch vụ hỗ trợ cho phát triển công nghiệp như: điện, nước, dịch vụ viễn thông,… hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, tư vấn, phổ biến chính sách, pháp luật cho người lao động. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo địa phương, đơn vị phối hợp các tổ chức cung ứng nhân lực tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. Tỉnh tăng cường công tác quản lý về quy hoạch xây dựng, bảo vệ môi trường khu công nghiệp, quản lý lao động, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp về công tác phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục rà soát các dự án đầu tư không bảo đảm tiến độ, những dự án hoạt động không hiệu quả, đề xuất hướng giải quyết phù hợp.

* Tỉnh Bến Tre sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án thực hiện biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020 đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Chuyển biến thể hiện qua sự bình đẳng trong việc ứng cử và đề cử đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp; tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ ở các cơ quan, đơn vị; giảm chênh lệch về vị trí, vai trò, điều kiện, cơ hội phát huy năng lực giữa nam và nữ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, thể hiện tốt hơn vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội. Nhiều người được xem xét, bố trí giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý then chốt trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tại Bến Tre, hiện cán bộ, công chức, viên chức nữ giữ vị trí lãnh đạo cấp sở là 14/358 người, chiếm tỷ lệ 3,91% tại cơ quan hành chính; từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên là 78/358 người, chiếm tỷ lệ 21,78%. Tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chiếm 27,27%, tăng 5,05% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện chiếm 28,35%, tăng 6,47%; tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân xã chiếm 25,55%, tăng 5,59%.

Ngoài ra, công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ được cấp ủy và chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ được chú trọng.