Giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Đắk Nông

NDO -

Ngày 13-5, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Đắk Nông về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu kết luận tại buổi Giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Đắk Nông.
Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu kết luận tại buổi Giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Đắk Nông.

Báo cáo với đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông Trần Xuân Hải cho biết, đến nay ủy ban bầu cử các cấp đã tiến hành ấn định, công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu theo đúng luật định.

Cụ thể, bầu cử đại biểu Quốc hội có hai đơn vị và số đại biểu được bầu là sáu. Bầu cử HĐND các cấp, cấp tỉnh có 14 đơn vị và đại biểu được bầu là 52, cấp huyện có 78 đơn vị và đại biểu được bầu là 272, cấp xã có 569 đơn vị và đại biểu được bầu là 1.779.

Tính đến hết ngày 12-5, Ủy Ban MTTQ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức 11 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và 28 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh. Hiện, UBND các huyện, thành phố đã thành lập 680 tổ bầu cử và 680 khu vực bỏ phiếu. Đắk Nông đã có kế hoạch cụ thể bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống dịch bệnh… trước, trong và sau bầu cử.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông trong việc tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử; công tác thông tin tuyên truyền đặc biệt được chú trọng giúp cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của công dân với đất nước. Cùng với đó, địa phương đã giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử và những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, lưu ý để ngày bầu cử diễn ra an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Nông cần phải tăng cường bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội và phải thực hiện tốt công tác phòng dịch để nhân dân yên tâm đi bầu cử.

Cùng với tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tỉnh cần chủ động làm tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “bốn tại chỗ”. Công tác tuyên truyền cần tiếp tục đẩy mạnh và đi vào chiều sâu để tạo khí thế mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung thông tin đầy đủ về người ứng cử, nhất là những người ứng cử không phải trên địa bàn; về thể lệ, cách thức bầu cử như thế nào là hợp lệ, đúng quy định. Phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử để tạo khí thế và khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Dự báo tốt các tình huống liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, thiên tai, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm cụ thể hóa thành kế hoạch, kịch bản, tổ chức diễn tập để chủ động ứng phó, xử lý hiệu quả không để bị động, bất ngờ, lúng túng khi có vấn đề xảy ra. Rà soát, bổ sung kịp thời các thiết bị cần thiết để bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ bầu cử chu đáo, trang trọng, nghiêm túc, đúng luật, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Đắk Nông -0
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng 200 triệu đồng cho quỹ khuyến học tỉnh Đắk Nông.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tặng 200 triệu đồng cho quỹ khuyến học tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, chiều 12-5, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và làm việc tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Tặng 100 suất quà trị giá 115 triệu đồng cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn.

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)