Giảm giờ lao động có thể làm “giảm tốc độ” tăng trưởng kinh tế

NDO -

NDĐT- Theo Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, nếu giảm giờ lao động bình thường từ 48 giờ xuống còn 44 giờ/tuần theo đề xuất, có thể làm tăng tổng chi phí lao động 17%, làm giảm tổng giá trị xuất khẩu khoảng 20 tỷ USD mỗi năm và đặc biệt là có khả năng làm giảm 0,5% tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tiếp thu giải trình tại phiên thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tiếp thu giải trình tại phiên thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Chiều 23-10, báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội đối với Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), đối với đề xuất giảm thời gian làm việc bình thường, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: Đây là vấn đề lớn có tác động đến tất cả các chủ thể liên quan, như đối với người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp và đối với nhà nước; có tác động lớn tới việc tăng trưởng kinh tế, ngân sách và nền kinh tế, do đó cần phải nghiên cứu, đánh giá và lượng toán rất cụ thể.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, luật pháp hiện hành quy định thời gian làm việc bình thường là 48 giờ/ tuần. Trong luật cũng quy định khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động phải thực hiện 40 giờ/tuần. Theo báo cáo đánh giá thì hiện nay có 89,6% doanh nghiệp đang thực hiện 48 giờ; có 3,6% đang thực hiện 44 giờ; 6,8% đang thực hiện 40 giờ.

Báo cáo đánh giá cũng nêu rõ, hiện trong 10 nước ASEAN thì 8/10 nước bố trí 48 giờ (trong đó có Việt Nam), chỉ có hai nước là Singapore và Indonesia bố trí thấp hơn do có đặc thù khác như dân số và thu nhập bình quân đầu người.

“Sau khi có ý kiến đề xuất về giảm giờ làm bình thường từ 48 giờ xuống 44 giờ, chúng tôi đã có nghiên cứu và đánh giá sơ bộ cho thấy, nếu chúng ta giảm từ 48 giờ xuống còn 44 giờ/tuần như một số ý kiến đại biểu nêu mà Chính phủ chưa trình, thì tổng thời gian giảm đi là 208 giờ. Nếu giảm như phương án trên, tổng chi phí lao động của chúng ta sẽ tăng 17%, tổng giá trị xuất khẩu sẽ giảm đi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm và đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế của chúng ta sẽ giảm đi 0,5%”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

“Chúng ta là một quốc gia đang nỗ lực để tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Muốn như vậy thì các chuyên gia dự báo là chúng ta phải duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng việc giảm giờ làm bình thường là vấn đề rất lớn, rất hệ trọng của quốc gia, cần phải có đánh giá một cách rất kỹ lưỡng. Do đó, đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ nghiên cứu để giảm giờ làm việc bình thường ở thời điểm thích hợp”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị.

Người lao động làm công việc nặng nhọc có thể được nghỉ hưu sớm

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc sửa đổi Bộ luật Lao động đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế có liên quan; đồng thời cho biết cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng để báo cáo Quốc hội xem xét quyết định.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết vừa qua Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã có bản bình luận dài 120 trang về bản dự thảo luật. Theo đó, ILO nhận định, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) của chúng ta đã phù hợp cơ bản với các nội dung, nhất là các nguyên tắc cơ bản của ILO.

Về phạm vi đối tượng điều chỉnh, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã mở rộng đến cả đối tượng người lao động có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động, khu vực chính thức và phi chính thức…
Về tuổi nghỉ hưu, báo cáo tiếp thu và giải trình chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ phương án và lập luận về nhóm người lao động nghỉ hưu sớm, nhất là đối với nhóm lao động nặng nhọc, độc hại.

“Hiện nay Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, xác định 1.810 ngành nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc, độc hại. Theo đó, với điều kiện như thế, thì những đối tượng này sẽ thuộc nhóm nghỉ hưu sớm, thậm chí có thể nghỉ sớm tới 10 năm”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Quốc hội quan tâm thảo luận về đề xuất giảm giờ làm