Ghi nhanh bầu cử tại Đà Nẵng

NDO -

Sáng 23-5, thời tiết Đà Nẵng có nắng từ rất sớm, thuận lợi cho việc cử tri đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Tại tổ bầu cử số 1 phường Thạch Thang, quận Hải Châu, các thành viên có mặt từ lúc 5 giờ 30 để chuẩn bị, các thành viên đều được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện nhiệm vụ. Đúng 7 giờ sáng, sau lễ chào cờ, các cử tri lần lượt tiến vào khu vực bỏ phiếu để đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, nhận phiếu bầu và bắt đầu thực hiện quyền công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bỏ phiếu thực hiện quyền công dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bỏ phiếu thực hiện quyền công dân.

Ông Ngô Minh Đạt, Bí thư chi bộ Khu dân cư Tân Lập 1D phường Thạch Thang (quận Hải Châu, Đà Nẵng) chia sẻ: Do dịch bệnh trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn rất phức tạp, vì thế, cử tri được chia thời gian bỏ phiếu theo từng khu phố, từng tổ để tránh tập trung đông người cùng lúc. Mọi người đều đeo khẩu trang, xếp hàng với khoảng cách hai mét khi vào khu vực bầu cử. Nhiều người còn đeo kính chống giọt bắn, bao tay cao su để bảo đảm an toàn khi thực hiện quyền công dân. Cho dù dịch bệnh, thì người dân vẫn rất phấn khởi và tin tưởng vào sự thành công của kỳ bầu cử, vào những ứng cử viên đại diện cho tiếng nói của người dân thành phố.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Bầu cử thành phố Đà Nẵng, chỉ trong một giờ đồng hồ, từ 7 giờ đến 8 giờ sáng ngày 23-5, đã có 177.227 trong tổng số 750.848 cử tri thành phố đi bầu cử, đạt tỉ lệ 23,6%. Trong đó, quận Thanh Khê đạt tỷ lệ đi bầu cao nhất, với 36.522 cử tri, đạt 28,81%.

Sau đó lần lượt là quận Liên Chiểu với 29.763 cử tri đi bầu, đạt 27,22%; quận Sơn Trà (gộp với huyện đảo Hoàng Sa) với 28.973 cử tri, đạt 27,07%; quận Cẩm Lệ với 24.301 cử tri, 22,96%; quận Hải Châu với 30.212 cử tri, đạt 22,7%; quận Ngũ Hành Sơn với 13.415 cử tri, đạt 22,33%; cuối cùng là huyện Hòa Vang với 14.041 cử tri, đạt 12,93%.

Đến 9 giờ sáng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường, ổn định, không xảy ra sự cố bất thường, tất cả các điểm bỏ phiếu đều có lực lượng công an, quân đội, dân phòng bảo vệ an ninh trật tự.

Bà Phạm Thị Minh Chỉ, cử tri tổ dân phố số 9, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà vui vẻ: Tôi đã có những suy nghĩ và lựa chọn của mình đối với những ứng cử viên, bản thân không phân biệt người thân hay người địa phương, tôi chọn lựa người có trình độ học vấn, có năng lực thực sự, nói được làm được, có chương trình hành động phù hợp thực tiễn, giúp được cho xã hội tốt đẹp hơn. Gia đình tôi ai cũng phấn khởi, chia nhau đi bỏ phiếu để tránh đông người.

Ông Đinh Hữu Tiệp, tổ 32, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê phấn khởi: bản thân tôi rất vui mừng và tin tưởng vào tâm huyết cũng như tinh thần trách nhiệm của các ứng cử viên. Chương trình hành động của đại biểu Võ Văn Thưởng, đương nhiệm Thường trực Ban Bí thư đã hoàn toàn thuyết phục tôi và cử tri Đà Nẵng, vì thể hiện tính thần mạnh mẽ, quyết liệt, sát thực tế và mang tính khả thi cao, nếu được vận dụng và thực hiện tốt trong nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển của Đà Nẵng.

Phải khẳng định đó là chương trình hành động vừa cụ thể, vừa mang tầm vĩ mô, vừa có tính chiến thuật lại đậm nét chiến lược, chúng tôi rất kỳ vọng vào chương trình hành động này, sẽ giúp Đà Nẵng thực hiện thành công Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số: 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng. Đồng thời, giúp Đà Nẵng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hạn chế nảy sinh trong quá trình phát triển vừa qua.

Cùng chung suy nghĩ, cử tri Lê Văn Tam, tổ 26 Mỹ Đa Đông, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn khẳng định: Bản thân tôi đã tìm hiểu kỹ, đọc rõ các thông tin và chương trình hành động của các ứng cử viên rồi, nên chỉ tới thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Gia đình tôi có năm cử tri, thời gian đi bầu là 13 đến 14h, mỗi người trong nhà có lựa chọn riêng chứ không phụ thuộc vào nhau để chọn lựa người xứng đáng. Trước đó tôi cũng tham gia hoạt động diễn tập bầu cử của phường và các phương án dự phòng nên cũng không lo lắng gì, chỉ cần mình nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đã diễn tập thì cơ bản bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết T.Ư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UB Bầu cử TP Đà Nẵng cho biết, kỳ bầu cử lần này Đà Nẵng có hơn 750 ngàn cử tri, do tình hình dịch bệnh nên có 41 cơ sở cách ly tập trung (kể cả cơ sở y tế); có 29 khu vực bị phong tỏa, 51 khu vực lập chốt hạn chế ra vào, 100 điểm nóng trên địa bàn; số F1, F2 cách ly là hơn 6706 người...

Vì thế, Đà Nẵng đã thiết lập địa điểm bỏ phiếu riêng cho cử tri ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa, giãn cách, bảo đảm việc bỏ phiếu một cách an toàn, đúng quy định về phòng chống dịch. Tại 525 điểm bỏ phiếu trên địa bàn thành phố đều thiết lập khu vực cách ly tạm thời đối với những người có biểu hiện bất thường như sốt, ho, khó thở... nhằm hạn chế khả năng dịch bệnh lây lan.

Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức kiểm phiếu tại chỗ tại các điểm bầu cử trong các khu điều trị, khu cách ly đối với các bệnh nhân, người có nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19. Sau khi kiểm phiếu xong, thùng phiếu và phiếu bầu sẽ được khử khuẩn, niêm phong và chuyển về lưu trữ tại các Tổ bầu cử để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát về sau.

Ngay sau khi thực hiện quyền công dân của mình tại tổ bầu cử số 1, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đi kiểm tra các khu vực bỏ phiếu ở quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và khu vực bỏ phiếu tại khu cách ly tập trung Ký túc xá phí tây thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Tại các điểm bỏ phiếu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tất cả những người làm nhiệm vụ phục vụ bầu cử tuân thủ các quy định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đồng thời luôn bảo đảm giản cách khi cử tri đến bỏ phiếu để phòng chống dịch bệnh.