Gặp mặt các đại biểu Quốc hội là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Ngày 19-11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức gặp mặt các đại biểu Quốc hội (QH) là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhân kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2019).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: HOÀNG QUỲNH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dự. Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế; Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ QH; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội...

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp các đại biểu QH là nhà giáo, cán bộ quản lý đã và đang công tác trong ngành giáo dục và trân trọng gửi tới các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý những tình cảm thân thiết, lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch QH khẳng định: Trong những năm qua, nhất là năm 2019 - năm cuối thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020”, sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước ta đã có sự chuyển mình tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trước hết, phải kể đến việc hai dự án luật quan trọng là Luật Giáo dục (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học được QH thông qua, tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng cho việc đổi mới căn bản, toàn diện và đưa giáo dục và đào tạo phát triển đúng định hướng là “quốc sách hàng đầu”, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cùng 27 chương trình chi tiết các môn học theo hướng phát triển năng lực của người học đã được xây dựng cùng với việc chuẩn bị tích cực các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện vào năm học mới. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm chăm lo, đầu tư tăng cường về số lượng, tiếp tục chuẩn hóa, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng hơn; chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao; kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đã kịp thời rút kinh nghiệm để tổ chức an toàn, nghiêm túc…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Có được những kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị cũng như sự động viên, khích lệ của toàn xã hội và với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, trong đó, có sự đóng góp rất lớn của các đại biểu QH là các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý. Chủ tịch QH cũng ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của ngành giáo dục và đào tạo, đồng thời biểu dương những đóng góp rất đáng trân trọng của các thầy giáo, cô giáo đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nước nhà. Đồng chí nhấn mạnh, chúng ta vui mừng với những thành tích là để vững thêm niềm tin đi tiếp chặng đường sắp tới. Việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục mới chỉ đạt được những kết quả bước đầu, rất nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đang tiếp tục đặt ra. Chủ tịch QH bày tỏ tin tưởng sâu sắc, với truyền thống quý báu của dân tộc: “hiếu học”, “tôn sư trọng đạo”…, với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi của toàn ngành giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo sẽ phát huy phẩm chất cao quý, luôn tích cực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn để từng bước đưa nền giáo dục nước nhà phát triển, sánh ngang với nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ nhà giáo Việt Nam vẫn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình với tinh thần: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo - như lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói.

Kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong ngành giáo dục và đào tạo; chúc sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà ngày càng phát triển.