Đóng góp quan trọng cho thành công chung của Quốc hội khóa XIV

NDO -

Sáng 18-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: DUY LINH
Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: DUY LINH

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tổ chức 66 hội nghị đóng góp ý kiến đối với các dự án luật trình Quốc hội thông qua; nhiều cuộc tọa đàm để thảo luận về các dự án luật quan trọng theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua đó ghi nhận nhiều nội dung góp ý có cơ sở khoa học và thực tiễn báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập hợp được nhiều tư liệu và tài liệu tham khảo, giúp đại biểu nghiên cứu tham gia đóng góp xây dựng luật tại nghị trường kỳ họp Quốc hội có chất lượng.

Đóng góp quan trọng cho thành công chung của Quốc hội khóa XIV -0
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: DUY LINH 

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức 11 đoàn giám sát; tham gia 32 đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội. Nhiều nội dung kiến nghị góp ý của Đoàn được HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành thành phố, các quận, huyện, thị xã xem xét giải quyết, trả lời bằng văn bản, một số vụ việc đã được điều chỉnh theo sự góp ý của Đoàn...

Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri trong nhiệm kỳ khóa XIV được Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nghiên cứu đổi mới theo hướng thiết thực với 543 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có hơn 200 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã, cơ sở. Bên cạnh đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường quan hệ phối hợp các cơ quan của Quốc hội và địa phương, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội, thể hiện được vai trò là Đoàn đại biểu Quốc hội của Thủ đô.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội là điểm sáng, điển hình trong thành công chung của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV; đóng góp to lớn, thực chất, hiệu quả vào công cuộc phát triển của Thủ đô.

Đồng chí đề nghị, các đại biểu Quốc hội tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, trong đó cần chú ý tính sinh động, kịp thời của hội nghị tiếp xúc cử tri bằng việc thu hút số lượng, thành phần cử tri dự hội nghị tiếp xúc đông hơn, đa dạng hơn; các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của thành phố quan tâm trả lời, giải quyết trực tiếp các ý kiến và kiến nghị của cử tri ngay tại hội nghị; những vấn đề chưa thể trả lời ngay phải kịp thời ghi nhận, chủ động có câu trả lời cho người dân.

Nhấn mạnh sau khi áp dụng thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, Hà Nội sẽ không còn HĐND cấp phường, đồng chí đề nghị các đại biểu cần phải sâu sát hơn trong nắm bắt tình hình Thủ đô và nguyện vọng cử tri, từ đó mới có thể tham mưu ban hành các chính sách pháp luật sát thực tế, bởi tiếng nói của đại biểu Quốc hội rất có hiệu lực. Đồng thời, tích cực đóng góp thiết thực, hỗ trợ thành phố trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Về phía thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền tạo điều kiện tốt nhất để các đại biểu Quốc hội thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Vương Đình Huệ tin tưởng, từ kinh nghiệm rút ra tại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng của Thủ đô, góp phần xứng đáng vào các hoạt động của Quốc hội, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.