Đồng chí Tòng Thị Phóng dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Sơn La

NDO -

Ngày 22-11, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã thực hiện tiếp xúc cử tri và dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng gặp gỡ bà con nhân dân xã Mường Lựm.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng gặp gỡ bà con nhân dân xã Mường Lựm.

Xã Mường Lựm là một xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Yên Châu. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên 5.274 ha, gồm 10 bản với 3.429 nhân khẩu, có hai dân tộc Thái và Mông cùng sinh sống.

Mặc dù là xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, nhưng Mường Lựm đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong xây dựng nông thôn mới, xã Mường Lựm đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân từng bước được cải thiện. Xã đã hỗ trợ xóa nhà tạm cho chín hộ, xây dựng hai nhà đại đoàn kết. An ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm.

Tỷ lệ các gia đình đạt chuẩn văn hóa ngày càng tăng. Xã đã được công nhận phổ cập giáo dục bậc Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập Trung học cơ sở. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường ở các cấp học đạt trung bình hơn 98%; Năm 2018, xã Mường Lựm đã đạt 100% xã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Về tình hình xây dựng, củng cố khối đoàn kết các dân tộc xã Mường Lựm, năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền tới các hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư, vận động nhân dân hưởng ứng các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, các ngày lễ lớn của đất nước.

Tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và tổ chức cho các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý kiến, thảo luận vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng. Triển khai Kế hoạch công tác năm, trọng tâm thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Công tác bình xét các danh hiệu Văn hóa được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng tiêu chuẩn, số gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 53,11%, có 1/10 bản đạt tiêu chuẩn bản văn hóa chiếm tỷ lệ 10%. Vận động nhân dân làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, ủng hộ các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai…

Đồng chí Tòng Thị Phóng dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Sơn La -0
Đồng chí Tòng Thị Phóng tặng quà xã Mường Lựm. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã báo cáo với cử tri trong xã về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV.

Nhân dịp này, bà con nhân dân xã Mường Lựm cũng đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư nâng cấp tuyến đường 5 km từ QL6 đến trung tâm xã đang bị xuống cấp, đi lại khó khăn; đầu tư hỗ trợ ba bản dân tộc Mông chưa có đường, chưa có sóng điện thoại, do đường đi lại khó khăn.

Đại diện huyện Yên Châu cũng kiến nghị tỉnh Sơn La và Trung ương ưu tiên nguồn vốn để triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị quyết 88 cho huyện.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng, đánh giá cao những kết quả mà huyện Yên Châu nói chung và xã Mường Lựm nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Địa phương đã thực hiện, làm tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Xã Mường Lựm đã có bước đi, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân từng bước được nâng lên, các em học sinh đi học đạt tỷ lệ cao hơn 98%. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp đã được phát huy tốt trong việc tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, tới đây huyện Yên Châu trong đó có xã Mường Lựm tiếp tục phát huy truyền thống trong việc đào tào bồi dưỡng cán bộ; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đồng chí đề nghị tỉnh Sơn La và huyện Yên Châu phải có quy hoạch nơi làm chợ truyền thống cho xã; tăng cường thầy thuốc về bản; chú trọng bảo đảm công tác an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và Đoàn công tác đã tặng quà cho 10 hộ gia đình chính sách trên địa bàn; tặng quà cho xã Mường Lựm; tặng 50 triệu cho quỹ khuyến học xã Mường Lựm; 100 triệu cho quỹ khuyến học huyện Yên Châu; 436 áo ấm cho các em học sinh trường tiểu học và trung học cơ sở xã Mường Lựm. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đã trồng cây lưu niệm tại xã Mường Lựm.