Đổi mới sáng tạo là đường hướng, hồn cốt của giáo dục

NDO -

Chiều 28-1, trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho rằng, đổi mới sáng tạo là đường hướng, hồn cốt của giáo dục và là thời cơ cho giáo dục đại học Việt Nam.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Theo Bộ trưởng, vừa qua, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học. So với thế giới, Việt Nam xếp ở vị trí 79. Trong các giải quốc tế, 5 năm qua, học sinh Việt Nam cũng thể hiện trí tuệ xuất sắc, được quốc tế đánh giá cao. Giáo dục đại học giai đoạn vừa qua cũng nhiều điểm sáng. Tự chủ đại học đã giúp nhiều trường đại học bắt đầu xuất hiện trên các bản đồ xếp hạng quốc tế. Lần đầu tiên chúng ta có bốn cơ sở giáo dục đại học được xếp trong danh sách 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới và 11 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam nằm trong danh sách 634 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng của châu Á.

Trong thời gian tới, với giáo dục phổ thông, chúng ta cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc để quá trình giáo dục học sinh phổ thông toàn diện hơn. Ngành giáo dục cũng cần chấn chỉnh một số vấn đề xã hội quan tâm như sách giáo khoa, bạo lực học đường…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm ưu tiên phát triển giáo dục đại học. “Tôi rất quan tâm đến giáo dục đại học bởi vì bậc đại học mà học tốt thì sẽ phát huy được kết quả của giáo dục phổ thông. Tốt nghiệp THPT rất nhiều em kiến thức rất tốt. Nhưng nếu chúng ta không khai thác tốt ở bậc đại học thì kiến thức ấy cũng bị mai một”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Điểm quan trọng thứ hai là phát triển giáo dục đại học sẽ tạo ra được mạch giáo dục thông suốt. “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì không nhất thiết học sinh Việt Nam phải đi nước ngoài mới có trình độ quốc tế. Hoặc xu hướng hiện nay sinh viên muốn học một chương trình với nhiều nội dung rất khác nhau thì đây là cơ hội cho Việt Nam. Những cơ sở giáo dục đại học tốt sẽ được khuyến khích để phát triển theo hướng mở chương trình quốc tế du học tại chỗ, phối hợp với các chương trình giáo dục quốc tế để có bằng nước ngoài”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng, phối hợp với các trường quốc tế liên kết đào tạo sẽ tăng cường năng lực cho cơ sở giáo dục đại học của chúng ta và giữ được một lượng ngoại tệ ở trong nước, dùng nguồn lực ấy để cho các trường tái đầu tư.

Về dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đánh giá rất cao việc đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây không phải là ngẫu nhiên mà cả một quá trình và tập hợp trí tuệ của không chỉ những người tham gia trong ban soạn thảo vả cả giới những người làm khoa học.

“Có thể nói đổi mới sáng tạo là đường hướng, hồn cốt của giáo dục và là thời cơ cho giáo dục đại học Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Với đường hướng rõ ràng, cùng sự trợ giúp của công nghệ thông tin, chuyển đổi số và quyết tâm của toàn ngành, giáo dục sẽ chuyển biến rất mạnh, chất lượng nguồn nhân lực sẽ cải thiện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tin tưởng.

Bộ trưởng lấy thí dụ, theo tư duy truyền thống, hiện nay mọi người đang rất băn khoăn về thiếu giáo viên tiếng Anh và công nghệ thông tin. Nhưng với tư duy mới là ứng dụng công nghệ thông tin qua đào tạo trực tuyến và các bài giảng trực tuyến, giáo viên không nhất thiết phải nhiều. Thứ hai, trẻ em vùng khó khăn, xa xôi cũng được tiếp cận ngay những bài giảng này qua việc chia sẻ tài nguyên số.

Như vậy với ứng dụng của công nghệ thông tin và chuyển đổi số chất lượng giáo dục sẽ tăng lên còn các nguồn lực theo cách truyền thống sẽ giảm đi.

Một thí dụ khác, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, phòng thí nghiệm truyền thống trong các trường phổ thông ngày xưa là phải có máy móc, phải có những dụng cụ mô phỏng. Còn bây giờ có rất nhiều những phòng thí nghiệm mô phỏng, cả giáo viên và học sinh đều rất hứng thú. Không chỉ một lớp, một trường mà chỉ cần có một phòng thí nghiệm mô phỏng này cả nước có thể học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: “Cùng sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng tôi có quyết tâm cao trong chuyển đổi số. Trong cuộc làm việc với các sở giáo dục ASEAN tôi cũng cam kết Việt Nam chúng ta sẽ là một trong những nước trong nhóm đầu của chuyển đổi số trong giáo dục”.

“Chúng ta không bao giờ hoàn thiện được hết tất cả mà chúng ta sẽ dần khắc phục những mặt trái. Và khi tốt lên thì cái xấu sẽ nhỏ đi. Giống như một vườn rau khi rau tốt lên rồi thì cỏ sẽ ít đi, còn nếu chúng ta cứ loay hoay nhặt cỏ trong khi đó không chú trọng đến chăm rau thì cỏ ngày càng mọc. Tôi quan tâm nhiều đến việc phải trồng cấy, chăm sóc rau tốt lên. Tôi có niềm tin giáo dục sẽ chuyển đổi mạnh trong nhiệm kỳ tới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.