Đoàn công tác Hội đồng bầu cử Quốc gia giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Lai Châu

NDO -

Ngày 13-5, Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng bầu cử Quốc gia do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đến kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Lai Châu.

Đoàn công tác làm việc với tỉnh Lai Châu về công tác chuẩn bị bầu cử.
Đoàn công tác làm việc với tỉnh Lai Châu về công tác chuẩn bị bầu cử.

Tại đây đoàn đã nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải báo cáo công tác chuẩn bị, triển khai bầu cử của tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh Lai Châu đã thành lập 115 Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử, 115 Ủy ban bầu cử các cấp, hai Ban bầu cử Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 628 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã… theo quy định.

Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 qua ba lần hiệp thương được tỉnh Lai Châu thực hiện đúng quy trình, thành phần, số lượng, tiến độ. Theo đó, Lai Châu đã lựa chọn, lập danh sách chính thức tám người ứng cử đại biểu Quốc hội và 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; 428 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.745 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

IMG_0162-1620892725979.JPG
Đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử các cấp tại một số địa phương.

Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử được Lai Châu triển khai bảo đảm dân chủ, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Ủy ban bầu cử các cấp đã chỉ đạo việc lập và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng thời hạn, phân loại cử tri được quyền bầu cử và các trường hợp không được tham gia bỏ phiếu. Đến ngày 30-4, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có tổng số 274.272 cử tri.

Công tác tuyên truyền về bầu cử cũng được tỉnh Lai Châu chú trọng, với hình thức như tuyền truyền phong phú đa dạng. Từ việc sử dụng hàng nghìn băng rôn, khẩu hiểu, đến sử dụng hàng loạt các hình thức tuyên truyền lưu động, lồng nghép tuyền truyền trong các đợt sinh hoạt tập thể ở tất cả các điểm bầu cử, các địa phương kể cả vùng sâu, xa… Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, an ninh biên giới, phòng, chống dịch Covid-19; các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn đều được bảo đảm và ổn định.

Theo đánh giá của Đoàn công tác, qua đi kiểm tra thực tế tại một số điểm bầu cử ở Lai Châu cho thấy nhận thức về luật bầu cử của các đồng chí lãnh đạo địa phương các cấp rất tốt, trách nhiệm. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp được tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ, chặt chẽ; các bước chuẩn bị cho bầu cử của tỉnh cơ bản đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự…

IMG_0167-1620892725473.JPG

Bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn về cơ sở vật chất, một số khu vực bỏ phiếu chuẩn bị chưa được đầy đủ, còn thiếu không gian riêng cho cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu kín… Tỉnh Lai Châu cần chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, cần xây dựng phương án phòng chống mưa, lũ, thời tiết phức tạp gây khó khăn cho ngày bầu cử… Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn công tác bầu cử; tổ chức các hoạt động để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử đảm bảo công bằng, an toàn, dân chủ và đúng pháp luật; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử...

Trước đó, Đoàn kiểm tra, giám sát đã đi kiểm tra thực tế về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu của các xã: Bình Lư, Hồ Thầu, Giang Ma và thị trấn Tam Đường của huyện Tam Đường (Lai Châu); phường Quyết Tiến và Tân Phong, thành phố Lai Châu.

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)