Diễn tập y tế và phòng chống dịch phục vụ bầu cử

NDO -

Tổ chức giả định các tình huống có dịch bùng phát mạnh để bảo đảm triển khai các hoạt động bầu cử, bảo đảm duy trì hoạt động chung và hoàn thành tốt nhiệm vụ kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, của toàn bộ hệ thống từ thành phố đến từng điểm bầu cử, cử tri.

Đo thân nhiệt cho cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm bỏ phiếu.
Đo thân nhiệt cho cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm bỏ phiếu.

Đó là yêu cầu của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UB Bầu cử TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đặt ra tại buổi diễn tập bảo đảm phòng chống dịch trong bầu cử, nhằm chủ động ứng phó các tình huống dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng trong thời điểm diễn ra kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra sáng ngày 9-5. 

Bốn tình huống giả định được tổ chức tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), bao gồm Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định trong điều kiện có dịch trên địa bàn; Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; Tổ chức Bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc bệnh Covid-19; Tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, bố trí lực lượng y tế tại tất cả các điểm bỏ phiếu, giám sát và yêu cầu người tham gia tổ chức bầu cử và đi bầu cử thực hiện quy định 5K, cử tri vãng lai phải khai báo y tế, toàn bộ cử tri được kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn phòng, chống dịch và sàng lọc nhanh, phát hiện các biểu hiện sốt, ho, khó thở và thực hiện khử khuẩn. Sử dụng thùng phiếu lưu động, có biện pháp bảo đảm an toàn, đúng quy định cho cán bộ tổ bầu cử và cử tri cách ly tại nhà, cách ly tập trung hoặc khu vực giản cách, phong tỏa...

Lập khu vực cách ly tạm thời và tổ chức cách ly ngay đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, sau đó thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để điều tra dịch tễ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp...

Diễn tập y tế, phòng chống dịch, phục vụ bầu cử -0
Phun khử khuẩn trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. 

Buổi diễn tập giúp các nhân viên y tế và Tổ công tác phục vụ bầu cử cách hướng dẫn cử tri đi bầu thực hiện các quy định phòng dịch ngay từ cổng ra vào và trong suốt quá trình bầu cử; Cách phân luồng cử tri, bảo đảm khoảng cách, sát khuẩn tay trước và sau khi viết, bỏ phiếu bầu; Hướng dẫn cách di chuyển, sát khuẩn thùng phiếu phụ tại các điểm bầu cử đang cách ly tập trung, tại nhà, tại các cơ sở y tế... xử lý tình huống khi phát hiện có người ho, sốt, biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. 

Tại thành phố Đà Nẵng có 526 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp của thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, các tình huống xử lý tại buổi diễn tập được ghi hình, làm thành video mẫu để hướng dẫn cho tất cả các cán bộ tham gia Tổ bầu cử toàn thành phố nắm vững, áp dụng trong ngày bầu cử 23-5 tới:

Phát biểu rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết TƯ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UB Bầu cử TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Tất cả các tình huống đều có thể xảy ra, cần được đưa vào kịch bản và phổ biến, hướng dẫn thuần thục cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ công tác bầu cử tại 526 điểm bỏ phiếu. 

UB Bầu cử TP Đà Nẵng cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó, có văn bản yêu cầu lực lượng phục vụ và cử tri sau khi kết thúc bầu cử phải tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K, nếu có biểu hiện sốt ho, khó thở thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.