Đặt thanh niên vào vị trí chủ thể các phong trào hành động cách mạng

NDO -

NDĐT - Trên cương vị tân Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam khóa VIII, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Anh Tuấn đã trả lời phỏng vấn của Báo Nhân Dân về phương hướng triển khai các phong trào thanh niên nói chung, phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" nói riêng trong nhiệm kỳ 2019-2024.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

PV: Một trong những điểm sáng của công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nhiệm kỳ qua là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Theo đồng chí, phong trào này cần thêm yếu tố gì để tiếp tục phát huy, đồng thời gặt hái những thành công mới trong thời gian tới đây?

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Trong nhiệm kỳ 2014-2015, phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đã thể hiện sức hút, sự lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đối tượng thanh niên. Qua phong trào, mỗi bạn trẻ có cơ hội thể hiện suy nghĩ, nhận thức, tình cảm, trách nhiệm với Tổ quốc thông qua nhiều việc làm cụ thể. Sau năm năm, từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai ở các cấp, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã xác lập ba điểm mới để đưa vào phong trào thời gian tới đây.

Thứ nhất, lực lượng thanh niên sẽ được đặt ở vị trí trung tâm, trở thành chủ thể chính của phong trào. Hội LHTN Việt Nam có nhiệm vụ tạo không gian, môi trường để hướng dẫn, cổ vũ họ triển khai những công việc cụ thể để thể hiện tình yêu với đất nước.

Thứ hai, Hội sẽ bổ sung các nội hàm mới vào phong trào, tiêu biểu như những câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng bản lĩnh thanh niên gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng hoặc gắn với công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức phong trào, trong đó đặc biệt chú trọng kêu gọi sự tham gia của các tổ chức kinh tế, chính quyền các cấp. Qua đây, tập trung vào những vấn đề thực tế, cần đến sự chung tay của thanh niên như tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

PV: Các cấp bộ Hội triển khai chương trình "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp" đến nay đã được hơn ba năm. Hội LHTN Việt Nam các cấp có phương hướng cụ thể nào để triển khai thắng lợi chương trình này trong những năm tới đây

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: T.Ư Hội LHTN Việt Nam hiện đang thiết kế chương trình nêu trên theo hai tuyến nội dung mới: đồng hành cùng thanh niên và tạo môi trường. Cụ thể, tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", ra mắt Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đặc biệt là triển khai Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đến năm 2022.

Đồng thời, có cơ chế tương tác chặt chẽ hơn giữa T.Ư Hội LHTN Việt Nam với các cơ sở Hội để tham mưu cho Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố những cơ chế mới mang tính chất "đòn bẩy" thông qua chương trình đối thoại chính sách hằng năm, các diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, kinh tế tư nhân... Các chương trình, diễn đàn nêu trên sẽ tạo thành một mạng lưới với khả năng chia sẻ nguồn lực hiệu quả để "đi cùng nhau, đi xa hơn, bền vững hơn".

Sự kết nối chặt chẽ giữa các cấp Hội và các bộ, ngành, địa phương sẽ cụ thể hóa nhiều vấn đề nhằm tạo nên một "ngân hàng" những nhiệm vụ mới cho thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội... Đây là cơ sở, động lực để các bạn trẻ phát huy mạnh mẽ trí tuệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Song song với đó, Hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động đào tạo kỹ năng, phương pháp khởi nghiệp, tư duy sáng tạo và mở rộng mạng lưới các mentor (người hướng dẫn - PV), kết nối nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm để khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp.

PV: Hội LHTN Việt Nam các cấp đang tiến hành hiệu quả phong trào giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng. Hội đã chuẩn bị bước đi tiếp theo nào cho phong trào ý nghĩa này trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Trong phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi", T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã thiết kế riêng một nhóm nội dung về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với phong trào "Thanh niên tình nguyện". Trong đó, tập trung vào bốn nhóm vấn đề chính.

Cụ thể, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và nhi đồng về xu hướng biến đổi khí hậu, nguy cơ ô nhiễm môi trường đối với loài người, đất nước và mỗi cá nhân; tiếp tục mở rộng hình thức, triển khai mạnh mẽ chiến dịch "Hãy làm sạch biển" ở 28 tỉnh, thành phố ven biển, trong đó chú trọng phòng chống rác thải đại dương, rác thải nhựa.

Ngoài ra, tổ chức hiệu quả các cuộc thi, diễn đàn nhằm phát hiện, lựa chọn, đầu tư những sáng kiến có tính ứng dụng cao của thanh niên về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thường xuyên triển khai giám sát việc thực hiện các chính sách về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên phạm vi cả nước.

PV: Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội có phương hướng nào nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng hai đối tượng thanh niên được quan tâm trong bối cảnh đất nước phát triển mạnh mẽ là thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên khuyết tật?

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Đối với thanh niên ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... cùng với các giải pháp liên quan đến Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số mà Quốc hội vừa thông qua, Hội sẽ tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ về giáo dục, y tế, sức khỏe cộng đồng đặc thù.

Khi sở hữu trí lực, thể lực tốt, các bạn sẽ có khả năng vươn lên trong cuộc sống, quay trở lại đóng góp cho cộng đồng, trở thành những người dẫn dắt, định hướng phát triển cho thôn bản, dân tộc của mình. Trong khuôn khổ Đại hội, chúng tôi cũng dành một phần quà đặc biệt đến các thanh niên dân tộc thiểu số: 16 căn nhà sinh hoạt cộng đồng tương ứng với 16 dân tộc thiểu số rất ít người.

Đối với thanh niên khuyết tật, Hội cũng đã có những nhóm giải pháp riêng. Ngoài các giải pháp về củng cố hoạt động, tổ chức của các câu lạc bộ thanh niên khuyết tật cấp T.Ư cũng như địa phương, Hội còn chủ động và thường xuyên tham vấn với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tạo môi trường, không gian để các bạn phát huy tài năng, trí tuệ.

Thông qua những chương trình tuyên dương các tấm gương xuất sắc trong hàng nghìn thanh niên khuyết tật tiêu biểu, Hội đã xây dựng được một mạng lưới thanh niên khuyết tật không tự ti, ỷ lại, luôn khát khao vươn lên làm chủ cuộc sống. Họ sẽ trở thành những nhân tố quan trọng, nguồn cổ vũ để cộng đồng thanh niên khuyết tật tự tin hơn vào bản thân, chủ động hòa nhập, phát huy các giá trị riêng của mình.

PV: Trên cương vị tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, đồng chí có gì nhắn nhủ tới thanh niên cả nước?

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn: Chỉ cần xác định được đầy đủ trách nhiệm, tình yêu với Tổ quốc, với dân tộc, mỗi thanh niên sẽ có những suy nghĩ tích cực, hành động đúng đắn góp phần dựng xây quê hương, đất nước. Các bạn trẻ ở mọi vị trí, công việc hãy nỗ lực hết mình để thể hiện tình cảm thiêng liêng ấy thông qua những nhiệm vụ được giao và trong cả đời sống thường ngày. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để chúng ta nuôi dưỡng những khát khao, ước mơ lớn hơn, những hoài bão cao hơn, xa hơn, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

* Khai mạc trọng thể Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII

* Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII có tân Chủ tịch