Dâng hương tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ

NDO -

NDĐT - Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 49 năm Ngày 504 người dân Sơn Mỹ vô tội bị lính Mỹ thảm sát (16-3-1968 – 16-3-2017).

Các em học sinh dâng hương tưởng niệm tại tượng đài Sơn Mỹ.
Các em học sinh dâng hương tưởng niệm tại tượng đài Sơn Mỹ.

Cách đây 49 năm, quân đội viễn chinh Mỹ đã xả súng xuống thôn Mỹ Lai, nay là làng Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, sát hại 504 thường dân vô tội (trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già, 89 trung niên). Cùng với đó, lính Mỹ đã đốt sạch hàng trăm ngôi nhà, lương thực và giết sạch gia súc, gia cầm trong làng.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã cùng nhau dành một phút mặc niệm và dâng hoa, thắp nén hương tưởng nhớ đến 504 đồng bào vô tội trước tượng đài Sơn Mỹ. Ông Billy Kelly – một cựu binh Mỹ, đã đặt 504 bông hoa hồng tưởng niệm những nạn nhân của vụ thảm sát. Còn ông Mike Boehm, đến từ tổ chức Madison Quakers, đã kéo tiếng đàn violin với chủ đề “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số...

Nhiều thầy, cô giáo Trường THCS Võ Bẩm, xã Tịnh Khê đến dự lễ chia sẻ, thông qua các tiết giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương, nhà trường đã truyền tải cho các em những kiến thức bổ ích, những đau thương mà người dân Sơn Mỹ đã phải chịu đựng trong quá khứ. Từ đó, các em hiểu và thêm động lực vươn lên trong học tập để góp sức xây dựng quê hương.

Các em lớp 9B - Trường THCS Võ Bẩm hôm nay về dự lễ tưởng niệm, thắp hương và thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ, được xem những bức ảnh về vụ thảm sát, qua đó các em mới hiểu hết những người đã khuất phải chịu những đau thương tột cùng ra sao. Là thế hệ tương lai của Sơn Mỹ, các em biết mình phải làm gì cho quê hương, đất nước.