Đắk Nông sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

NDO -

Chỉ còn gần một tuần nữa, ngày hội toàn dân đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trên cả nước. Tại tỉnh Đắk Nông công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng. Tất cả cử tri rất phấn khởi đón chờ ngày bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước. 

Cử tri xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông kiểm tra, cân nhắc danh sách ứng cử viên tại điểm niêm yết trước khi bỏ phiếu bầu.
Cử tri xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông kiểm tra, cân nhắc danh sách ứng cử viên tại điểm niêm yết trước khi bỏ phiếu bầu.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, đa dạng hóa hình thức thông tin về cuộc bầu cử đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên đến nay, bà con các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã nắm chắc những thông tin về đại biểu ứng cử, số đại biểu được bầu, ngày, giờ, địa điểm bỏ phiếu. 

Đắk Nông sẵn sàng cho ngày hội toàn dân -0
 Ban tự quản thôn 1, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông phát tờ rơi tuyên truyền bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông đến người dân. 

Ông K’ Khiêm trưởng bon N’riêng, xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, điểm niêm yết danh sách ứng cử viên tại bon mỗi ngày đã đón nhận hàng chục lượt cử tri đến tra cứu, nghiên cứu kỹ về thông tin ứng cử viên, danh sách người ứng cử để sẵn sàng lựa chọn người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng nhất làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Bà con nhận thức rằng việc đi bỏ phiếu là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của công dân đối với đất nước, đối với tỉnh nhà. Lựa chọn những người có đức, có tài để điều hành công việc của đất nước, giúp cho nhân dân có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, nước nhà ngày càng phát triển.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, huyện Đắk GLong Trần Ngọc Thuần cho biết, với đặc thù địa phương là có tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số cao, một bộ phận người lớn tuổi tiếp cận tiếng phổ thông còn hạn chế nên xã đã đa dạng hóa trong phương pháp tuyên truyền, in ấn tờ rơi bằng tiếng đồng bào dân tộc thiểu số, cử cán bộ, cộng tác viên là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trực tiếp tuyên truyền đến tận người dân để cử tri hiểu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đúng quy định.

Bên cạnh đó, do đồng bào thường đi làm rẫy cách xa nơi ở, có thể có những trường hợp bỏ phiếu bầu cử thay, nên cùng với tuyên truyền người dân đi bầu cử chính quyền địa phương rất chú trọng việc vận động nhân dân không đi bầu thay, bỏ phiếu thay cử tri khác. Ngoài ra, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được địa phương chuẩn bị sẵn sàng. Cụ thể, đã chỉ đạo trạm y tế chuẩn bị các loại thuốc sát khuẩn, dung dịch khử khuẩn, khi diễn ra bầu cử sẽ phun thuốc khử khuẩn, tiến hành đo thân nhiệt, đeo khẩu trang để phòng dịch, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho thành công của bầu cử…

Cùng với thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông, các ngành, địa phương đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, triển khai công tác bảo vệ bầu cử, nhất là ở những địa bàn trọng điểm. Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, Đại tá Hồ Văn Mười cho biết, hiện các lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động xử lý các vấn đề an ninh biên giới, an ninh nông thôn và kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm nên tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ổn định, không xảy ra những vụ việc phức tạp. Thời gian đến, sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an nòng cốt, hệ thống chính trị ra quân tấn công, trấn áp tội phạm. Tiếp tục tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ban, ngành các đơn vị cấp huyện, thành phố chủ động xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh, hạn chế thấp nhất vụ việc trái chiều gây dư luận không tốt, làm phức tạp tình hình trước ngày bầu cử, không để các thế lực thù địch bên ngoài lợi dụng các vấn đề trên địa bàn gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông, Ủy ban bầu cử các cấp đã tiến hành ấn định, công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu theo đúng luật định. Trong nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Đắk Nông có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV (trong đó có 2 người Trung ương giới thiệu về ứng cử) được phân bổ, giới thiệu về vận động ứng cử tại 2 đơn vị bầu cử. Có 88 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông khoá IV được phân bổ, giới thiệu về vận động ứng cử tại 14 đơn vị bầu cử. Cấp huyện có 78 đơn vị và đại biểu được bầu là 272, cấp xã có 569 đơn vị và đại biểu được bầu là 1.779.

Đắk Nông sẵn sàng cho ngày hội toàn dân -0
 Cử tri  dân tộc thiểu số chuẩn bị trang phục truyền thống hướng đến ngày hội toàn dân đi bầu cử.

Tính đến hết ngày 12-5, Ủy Ban MTTQ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức 11 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và 28 hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh. Hiện UBND các huyện, thành phố đã thành lập 680 tổ bầu cử và 680 khu vực bỏ phiếu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông Điểu Xuân Hùng cho biết, hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ở Đắk Nông đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy định. Trong đó công tác tuyên truyền, vận động bầu cử được thực hiện đúng theo kế hoạch, các cuộc tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri được tiến hành đúng luật định. Qua tiếp xúc, cử tri đã hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình đối với cuộc bầu cử, các tầng lớp nhân dân rất phấn khởi và mong chờ đến ngày 23-5 để được đi bầu cử, bỏ phiếu bầu đúng, bầu trúng đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến thời điểm này, tại tỉnh Đắk Nông việc rà soát lập danh sách cử tri đã và đang được các địa phương gấp rút hoàn thiện. Hơn 410 nghìn cử tri đã sẵn sàng tham gia bầu cử, với mong muốn bằng lá phiếu của mình bầu ra được những đại biểu đủ tiêu chuẩn, có đức, có tài để đưa đất nước ngày càng phát triển, hưng thịnh.