Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam

NDO -

Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA) với chủ đề "Ngoại giao Nghị viện vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" đã thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả. Thành công của Ðại hội đồng lần này đã góp phần khẳng định năng lực và nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam
Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam -0
Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA) với chủ đề "Ngoại giao Nghị viện vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" đã thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả. Thành công của Ðại hội đồng lần này đã góp phần khẳng định năng lực và nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41, được bạn bè quốc tế đánh giá cao

Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA) được tổ chức trực tuyến với chủ đề "Ngoại giao Nghị viện vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" diễn ra trong các ngày từ 8 đến 10-9-2020 đã thành công tốt đẹp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội (QH) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sau ba ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Đại hội đồng AIPA 41 đã thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung. Trong thông cáo chung, các đoàn đại biểu tham dự Đại hội đồng AIPA 41 bày tỏ cảm ơn chân thành Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 trong bầu không khí hữu nghị, đoàn kết, hợp tác, gắn kết và chủ động thích ứng của ASEAN.

Trong tất cả các phát biểu tại các phiên họp, Lãnh đạo nghị viện và đại diện các nghị viện thành viên AIPA, Quan sát viên và khách mời đều ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của Quốc hội (QH) nước chủ nhà Việt Nam đã làm nên thành công của Đại hội đồng AIPA 41.

Các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng được đánh giá là rất phù hợp; các nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn; đặc biệt là về các biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch; tầm quan trọng của việc củng cố hòa bình, an ninh và hợp tác ở khu vực.

Các ý kiến phát biểu trong khuôn khổ Đại hội đồng đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do đại dịch Covid 19 gây ra đối với người dân trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại các hội nghị, phiên họp của cấp ủy ban gồm rất nhiều chủ đề thời sự, các đại biểu QH/Nghị sĩ các nước đều thể hiện trách nhiệm của người đại diện cho nhân dân, trao đổi thẳng thắn, bổ ích về những vấn đề chung của ASEAN và AIPA.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 0

    Phiên họp Ủy ban Tổ chức.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 1

    Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 2

    Phiên họp của Ủy ban Kinh tế.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 3
  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 4

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên toàn thể thứ hai.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 5

    Quang cảnh phiên toàn thể thứ hai.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 6

    Phiên toàn thể thứ nhất.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 7

    Phiên họp Ủy ban Chính trị.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 8

    Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA).

Đại hội đồng đã nhất trí cao thông qua Bản thông cáo chung ghi nhận và đánh giá toàn diện kết quả Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, phụ nữ và thanh niên. Trong đó, điểm nhấn của Đại hội đồng AIPA 41 là việc tăng cường sự tham gia của nghị sĩ trẻ AIPA đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thành lập cơ chế mới trong AIPA đó là Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA được tổ chức thường niên trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA. Điều này thể hiện một xu thế tích cực, đồng thời nâng cao nhận thức của các Nghị viện AIPA về vai trò của nghị sĩ trẻ đối với các vấn đề khu vực.

“Đây là sáng kiến của Quốc hội Việt Nam, được các đại biểu đồng thuận cao và được đánh giá là nhân tố mới trong kỳ đại hội đồng lần này, đồng thời cũng là dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA”

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam -0
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong phát biểu bế mạc, Chủ tịch QH Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Cùng với những kết quả đã đạt được của những Đại hội đồng trước đây, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, đó là thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác, quan hệ chặt chẽ giữa các Nghị viện của các nước thành viên ASEAN và đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng vì hòa bình, ổn định và lợi ích của mọi người dân.

Các Nghị quyết đã được thông qua và các cuộc trao đổi đã nêu bật vai trò quan trọng của Nghị viện tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết để bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.

Lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng AIPA theo hình thức trực tuyến

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử AIPA, một kỳ Đại hội đồng được tổ chức theo hình thức trực tuyến để vừa thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, vừa đáp ứng yêu cầu kịp thời thảo luận các biện pháp hợp tác giữa nghị viện các nước thành viên phát huy vai trò của Nghị viện, đại diện cho tiếng nói của người dân nhằm đồng hành, hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

Đại hội đồng AIPA 41 và các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020 vừa thể hiện sự chủ động, trách nhiệm và đóng góp thực chất của Quốc hội Việt Nam đối với AIPA, vừa góp phần quan trọng củng cố tình đoàn kết và dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA hỗ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, duy trì sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của QH, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu, việc tổ chức họp theo hình thức trực tuyến lần này có nhiều thay đổi lớn so với hình thức họp tập trung, cả phương thức và cách làm qua thảo luận đều nhận được sự đồng thuận cao của Ban Chấp hành AIPA thông qua thư điện tử.

Mặc dù được tổ chức trực tuyến, nhưng tham dự Đại hội đồng AIPA 41 có tới 30 nghị viện thành viên và các tổ chức quốc tế với gần 400 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu là đại biểu Quốc hội/Nghị sĩ các nước.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 0

    Các đại biểu dự Lễ khai mạc tại điểm cầu Hà Nội, Việt Nam.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 1

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 2

    Đoàn đại biểu Singapore tham dự Đại hội đồng trực tuyến.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 3

    Đoàn đại biểu Thái Lan.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 4

    Quang cảnh phiên toàn thể thứ hai diễn ra trực tuyến.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 5

    Phiên họp trực tuyến của Ủy ban Kinh tế.

Tại lễ khai mạc, trong thông điệp chào mừng các đại biểu tham dự Đại hội đồng AIPA 41, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, thể hiện nỗ lực và quyết tâm của Quốc hội Việt Nam và Nghị viện các nước thành viên cùng đoàn kết, chung tay vượt qua khó khăn, thúc đẩy hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hội nghị AIPA 41 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 và định hướng phát triển sau năm 2025, ứng phó hiệu quả với những biến động phức tạp của môi trường quốc tế, khu vực và các thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam -0
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng Đại hội đồng AIPA 41

Cũng tại lễ khai mạc, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong những thập kỷ qua, hợp tác Nghị viện AIPA luôn có vai trò quan trọng, phối hợp cùng Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định; hợp tác và phát triển; tăng cường gắn bó giữa người dân các quốc gia ở khu vực chúng ta.

Tại Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ có sự hợp tác chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ lập pháp và hành pháp vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Tầm nhìn ASEAN 2025. Năm Chủ tịch AIPA 2020, dưới sự lãnh đạo của bà Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA, đã chủ động tổ chức rất nhiều hoạt động thúc đẩy vai trò của AIPA, mở rộng kết nối AIPA với Liên minh Nghị viện thế giới IPU...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đề AIPA 41: “Ngoại giao nghị viện vì gắn kết và chủ động thích ứng”, thể hiện cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của AIPA và các Nghị viện thành viên, đối với nỗ lực của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thích ứng hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra.

Nói về thành công của Đại hội đồng AIPA 41, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng khẳng định, Ðại hội đồng AIPA 41 là hội nghị tiết kiệm nhất với số lượng Chủ tịch QH/Nghị viện, các Phó Chủ tịch QH/Nghị viện các nước tham gia đông nhất; tất cả các nước quan sát viên đều tham gia; đặc biệt là sự tham dự của Tổng Thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU) và cố vấn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng thư ký AIPA, Phó Tổng thư ký ASEAN, Ban thư ký AIPA, và bốn tổ chức là đối tác của AIPA.

Bên cạnh các nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, các hoạt động lễ nghi, lễ tân đều thể hiện sự chu đáo, trọng thị, tiết kiệm, an toàn. Nhiều lãnh đạo nghị viện và đại diện các nghị viện thành viên AIPA, quan sát viên và khách mời bày tỏ khen ngợi và cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam.

"Thành công của Ðại hội đồng lần này đã góp phần khẳng định năng lực và nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế" 

Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng

Chặng đường 25 năm và những dấu ấn quan trọng của Quốc hội Việt Nam

25 năm trước, Quốc hội Việt Nam trở thành thành viên chính thức của AIPO (AIPA hiện nay) vào ngày 19-9-1995. Sự kiện quan trọng này đã mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ đối ngoại đa phương của Quốc hội nước ta. Đây cũng là kết quả của quá trình thúc đẩy quan hệ đối ngoại Quốc hội, vượt lên những vấn đề lịch sử, sự khác biệt về thể chế chính trị, xóa bỏ những nghi kỵ và từng bước củng cố niềm tin với các nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như trên thế giới.

"Việc Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch AIPA năm 2020 trùng với dịp kỷ niệm 25 năm Quốc hội Việt Nam tham gia AIPA mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đồng thời là một vinh dự lớn"

Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng 

Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam -0

Tròn 25 năm là thành viên của AIPO/AIPA, Quốc hội Việt Nam đã ba lần là nước chủ nhà tổ chức thành công Đại hội đồng AIPO/AIPA. Đó là vào năm 2002 tổ chức thành công Đại hội đồng AIPO 23, năm 2010 tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 31, và mới đây nhất là Đại hội đồng AIPA 41 được Quốc hội Việt Nam tổ chức trong các ngày từ 8 đến 10-9-2020 đã thành công tốt đẹp.

Đại hội đồng đầu tiên (AIPO 23) được tổ chức vào năm 2002, đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập AIPO. Trong tổng số 33 nghị quyết được thông qua tại Đại hội đồng này có tới 20 nghị quyết do Quốc hội Việt Nam đề xuất và nhận được sự hoan nghênh, đánh giá cao của Đại hội đồng. Việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPO 23 đã tạo “dấu ấn Việt Nam” sâu đậm trong lịch sử AIPO và trong lòng bạn bè quốc tế. Đây cũng là đóng góp lớn của Quốc hội Việt Nam trong hoạt động ngoại giao nghị viện ở khu vực,  góp phần củng cố khối đoàn kết trong ASEAN và góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 0

    Hội trường Ba Đình trong ngày Khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng AIPO 23 do Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch (Hà Nội, ngày 9- 9-2002). Ảnh: Tư liệu Văn phòng Quốc hội.

  • Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam - 1

    Phiên họp toàn thể thứ nhất Kỳ họp Đại hội đồng AIPO 23 tổ chức tại Việt Nam - Hà Nội ngày 10-9-2002. Ảnh: Tư liệu Văn phòng Quốc hội.

Đại hội đồng thứ hai (AIPA 31) vào năm 2010 với chủ đề “Đoàn kết các dân tộc vì sự phát triển bền vững của Cộng đồng ASEAN” đã thể hiện tầm nhìn của Quốc hội Việt Nam đối với các hoạt động hợp tác nghị viện hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững trong ASEAN. Thành công của Đại hội đồng khẳng định tiếng nói ngày càng quan trọng của AIPA với các hoạt động của ASEAN, hỗ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng; đồng thời, đánh dấu một bước tiến mới trong thúc đẩy hợp tác AIPA - ASEAN vì mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Đại hội đồng lần thứ ba (AIPA 41) mới đây nhất với chủ đề "Ngoại giao Nghị viện vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" đã thể hiện sự chủ động, trách nhiệm và đóng góp thực chất của Quốc hội Việt Nam đối với AIPA, vừa góp phần quan trọng củng cố tình đoàn kết và dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA hỗ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đại hội đồng AIPA 41 và dấu ấn Quốc hội Việt Nam -0

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của AIPO/AIPA, Quốc hội Việt Nam không chỉ tham gia đầy đủ các hoạt động trong khuôn khổ AIPA mà còn đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến thiết thực nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động, chương trình nghị sự của AIPO/AIPA, thúc đẩy vai trò của AIPO/AIPA và sự kết nối với ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề chung của khu vực.

Bên cạnh việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 - sự kiện quan trọng nhất, trong năm Chủ tịch AIPA 2020, Quốc hội Việt Nam cũng đã tích cực, chủ động tiến hành nhiều hoạt động như: Cuộc gặp các nhà Lãnh đạo ASEAN-AIPA nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36; Hội nghị Hội đồng tư vấn AIPA về phòng, chống ma túy lần thứ 3; Hội nghị quan hệ đối tác nghị viện AIPA về hợp tác văn hóa, giáo dục vì sự phát triển bền vững; Hội nghị Nhóm tư vấn AIPA lần thứ 11.

"Các hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020 và đặc biệt là Đại hội đồng AIPA 41 cũng là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Khóa XIV."

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, với trách nhiệm cao nhất, Quốc hội Việt Nam khẳng định tiếp tục đóng góp vào phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác trong ASEAN và AIPA, đồng thời kết nối AIPA với Tổng thư ký IPU và các tổ chức nghị viện trên thế giới, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

Cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trọng trong năm 2020 của Việt Nam, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Ngày xuất bản: 13-9-2020
Thực hiện: NGUYÊN MINH, Ảnh: DUY LINH