Cùng em đến trường

Như thành thông lệ, mỗi dịp năm học mới, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Hưng Yên lại tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh giỏi, thi đỗ đại học là con quân nhân đang công tác tại đơn vị và tặng quà học sinh nghèo vượt khó. Ðây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Chương trình "Ðồng hành cùng em đến trường" của Bộ CHQS tỉnh.

Ðại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên trao xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.
Ðại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên trao xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.

Trước buổi gặp mặt, chị Phạm Thị Sinh, mẹ của học sinh Phạm Thu Thúy, lớp 8C, Trường THCS Tống Phan (huyện Phù Cừ), nghẹn ngào tâm sự: Ðược nhà trường thông báo hôm nay đến đây để Bộ CHQS tỉnh gặp mặt, tặng xe đạp cho cháu Thúy, mẹ con tôi cứ ngỡ như nằm mơ. Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn, chồng tôi mất đã lâu, hai đứa con trai lớn cũng lần lượt bỏ tôi mà đi; hiện chỉ còn cháu Thúy là niềm an ủi duy nhất... Hơn nữa, bản thân tôi lại bị nhiều bệnh tật, tiền mua thuốc chẳng có, lấy gì lo cho con ăn học bằng người. Thế nên, nhà cách trường học hơn hai cây số, hằng ngày nhìn con đi bộ đến lớp, tôi rất buồn, không biết làm gì để cháu có phương tiện đi học...!". Nói đến đây, chị Sinh nghẹn lời, rồi ôm con khóc.

Tại buổi gặp mặt, có 308 suất quà được Ban tổ chức trao tặng các em học sinh là con cán bộ, nhân viên đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học năm 2019. Cùng với đó, là 145 xe đạp trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của bảy trường học trên địa bàn. Những món quà trao đi, tình yêu thương được lan tỏa; nhưng điều lắng đọng nhất chính là lời sẻ chia, tâm sự từ sâu thẳm lòng mình của những "búp non trên cành". Em Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Vân Du (huyện Ân Thi), nói: "Nhận quà và thư khen của đơn vị bố, cháu rất vui và biết ơn các bác, các chú đã quan tâm. Cháu xin hứa sẽ học thật giỏi để sau này đi theo con đường binh nghiệp của bố và trở thành bộ đội bảo vệ Tổ quốc".

Cả hội trường như yên lặng, nhiều đôi mắt rớm lệ khi nghe lời tâm sự của em Nguyễn Ngọc Dương, học sinh lớp 6B, Trường THCS Minh Khai (TP Hưng Yên): "Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, không phải ai cũng may mắn khi được sinh ra trong một gia đình hạnh phúc và đầy đủ. Khi em cất tiếng khóc chào đời được ba tháng, mẹ em bỏ nhà đi. Lúc đó, bố em bị bệnh rất nặng, hai tháng sau bố em cũng qua đời. Kể từ đó đến nay, em sống cùng bà nội. Tuổi thơ của em luôn khao khát được bố, mẹ chăm sóc và đưa đón đến trường như bao bạn khác. Dù biết bản thân thiệt thòi, nhưng em vẫn luôn tự nhủ, mình vẫn còn may mắn khi nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của nhà trường, các bác, các chú ở Bộ CHQS tỉnh... Chính vì vậy, em xin hứa sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để sau này trở thành công dân có ích cho đất nước!".

Là người nhiều năm gắn bó với sự nghiệp trồng người và đưa học sinh đến tham dự buổi gặp mặt, thầy giáo Phạm Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Tống Phan, bày tỏ: "Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên đều tổ chức tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó của nhà trường. Những việc làm thiết thực đó đã kịp thời cổ vũ, động viên thầy, trò nhà trường nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tích cao trong dạy và học. Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm đó và mong có thêm sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội để sự nghiệp trồng người của nhà trường ngày càng gặt hái được nhiều thành công...!".

Đại tá Phan Huy Thái, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên cho biết, hoạt động gặp mặt, tuyên dương học sinh giỏi, thi đỗ đại học là con quân nhân và tặng quà học sinh nghèo vượt khó mỗi khi bước vào năm học mới của Bộ CHQS tỉnh diễn ra hàng chục năm nay. Năm học này, tổng giá trị quà tặng của Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị là hơn 100 triệu đồng, tuy những phần quà không có giá trị vật chất cao, nhưng nhằm động viên, sẻ chia và đồng hành với các em trên con đường đến trường. Qua đó chung tay, góp sức cùng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương; góp phần củng cố, tăng cường mối đoàn kết quân dân và xây dựng "thế trận lòng dân" trên địa bàn ngày càng vững chắc.