Công nhận Pleiku là đô thị loại một trực thuộc tỉnh Gia Lai

NDO -

Tối 25-9, tại TP Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Pleiku là đô thị trực thuộc tỉnh Gia Lai. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Pleiku là đô thị loại một trực thuộc tỉnh Gia Lai.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Pleiku là đô thị loại một trực thuộc tỉnh Gia Lai.

Đến dự và chia vui với Đảng bộ, chính quyền và người dân TP Pleiku có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên cùng nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh và TP Pleiku qua các thời kỳ.

Diễn văn do đồng chí Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đọc tại buổi lễ cho biết: Pleiku xưa kia là các làng đồng bào dân tộc Jrai sinh sống. Để khẳng định quyền thống trị ở Tây Nguyên, sau khi đặt ở Kon Tum một “đại lý hành chính” do giám mục quản lý làm đại diện chính thức cho Chính phủ Pháp, ngày 03-12-1929 Nghị định Khâm sứ Trung Kỳ đã thành lập đơn vị hành chính Pleiku. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của thị xã Pleiku về mặt pháp lý.

Mốc son đánh dấu cho sự trưởng thành của đô thị Pleiku là vào ngày 24-4-1999 thị xã Pleiku được nâng lên thành phố (đô thị loại III) thuộc tỉnh Gia Lai theo Nghị định số 29/1999/NĐ-CP của Chính phủ. Các hoạt động thương mại dịch vụ phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Mười năm sau đó, ngày 25-2-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/QĐ-TTg công nhận thành phố đô thị loại II trực thuộc tỉnh Gia Lai, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư khá bài bản; mạng lưới giao thông từng bước hoàn thiện với nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua tương xứng với vị trí chiến lược là cửa ngõ của Tây Nguyên. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm của tỉnh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thành phố, ngày 17-10-2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1415/QĐ-TTg công nhận thành phố Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018. Trong năm năm qua, kinh tế của thành phố phát triển khá nhanh, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 13%/năm. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chúc mừng sự kiện TP Pleiku được công nhận là đô thị loại một trực thuộc tỉnh Gia Lai và cho rằng, sự kiện này là dấu mốc quan trọng, là kết quả nỗ lực phấn đấu hết mình, niềm vinh dự, tự hào của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền thành phố Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Việc nâng cấp đô thị đem lại được nhiều lợi ích cho người dân sống trong đô thị, giúp cho thành phố, tỉnh có thêm nhiều động lực mới, cơ hội mới, các nhà đầu tư mới và thúc đẩy các thành phần kinh tế tham gia đầu tư góp phần phát triển Pleiku.

Phó Thủ tướng nhắc nhở: Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, vì vậy, thành phố Pleiku phải đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đi đầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố, cho tỉnh; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hướng đến là xây dựng Pleiku trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, đô thị thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường...