Chuyện nhỏ đáng bàn

Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, toàn thể nhân dân trong khu phố đã ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” năm 2021 hàng trăm triệu đồng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Z sau đó có Thư cảm ơn.

Thư đề kính gửi: ông, bà bí thư các chi bộ; ông, bà thành viên ban công tác mặt trận; ông, bà tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố và … Thư được chụp ảnh và gửi lên nhóm zalo khu phố, ngỡ sẽ nhận được những tin nhắn hoặc icon (biểu tượng cảm xúc) vui vẻ nhưng hóa ra chỉ có sự im lặng. Sau đó có đôi lời góp ý của người dân, đại ý: Nhân dân đóng góp nhưng lại chỉ cảm ơn lãnh đạo các cấp. Không có ai bình luận gì thêm, nhưng trong một buổi láng giềng gặp gỡ vui vẻ uống trà chiều, câu chuyện trên lại được đưa ra bàn. Một ông nói:

- Cái bà có ý kiến kia khó tính ông nhỉ. Trong thư người ta không thể liệt kê được hết nên đã để dấu ba chấm trên phần kính gửi. Cuối thư cũng có nói cảm ơn toàn thể nhân dân địa phương đấy thôi.

- Tôi lại nghĩ bà ấy nói đúng. Trong hoạt động này, người dân là chủ thể và việc người dân tích cực ủng hộ quỹ là rất đáng trân trọng, đáng được nhận lời cảm ơn trước hết, chứ không phải là các ông, bà bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố hay thành viên ban công tác mặt trận. Ðằng này, thư lại đề kính gửi đích danh các vị, số còn lại được hiểu là nằm trong cái ba chấm. Tại sao không thay ba chấm ấy bằng chữ “toàn thể nhân dân” thì có phải đỡ đáng trách hơn không?

- Vâng, ông nói có lý. Tôi đọc nội dung thư cũng thấy lời cảm ơn chủ yếu nhấn mạnh tới sự nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm của các ông, bà là cán bộ lãnh đạo khu dân cư, tổ dân phố trong quá trình đi vận động nhân dân ủng hộ quỹ. Có thể nói, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Z nhận định chưa chuẩn. Trong hoạt động này, người dân đóng vai trò chính, kết quả đạt được là nhờ sự đồng lòng ủng hộ của người dân, là tấm lòng, tình cảm của nhân dân đối với biển đảo quê hương. Sự tận tâm, trách nhiệm của các ông, bà lãnh đạo khu dân cư chỉ là góp phần làm nên kết quả đó. Có thể văn bản mang danh nghĩa là cảm ơn sự phối hợp trong công tác, nhưng như thế thì người dân xứng đáng được nhận thư cảm ơn riêng.

- Dù là chuyện nhỏ nhưng đáng nói phải không ông? Bởi vì đó là nhận thức. Chúng ta luôn nói tới chính quyền do dân, vì dân và quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân có nghĩa là mỗi người trong bộ máy làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao là việc đương nhiên, và sự tận tâm, nhiệt tình sẽ được đánh giá bằng mức độ hài lòng của người dân. Còn sự đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân trong các hoạt động, chương trình, kế hoạch của chính quyền, đoàn thể mới cần phải được cảm ơn và vinh danh chứ không nên coi là việc đương nhiên. Lời góp ý của người dân phường Z  rất đáng được rút kinh nghiệm.