Những tiếng nói tâm huyết gửi về Đại hội

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý

Ba đột phá chiến lược do Ðại hội lần thứ XI, XII của Ðảng xác định có ý nghĩa, giá trị lâu dài và được cụ thể hóa phù hợp từng giai đoạn phát triển. Theo dự thảo Văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng, nội dung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao được cụ thể hơn trong giai đoạn 5 năm tới là ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo…

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý

Việc nhấn mạnh tới đội ngũ đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển của đất nước, ấy là lực lượng cán bộ chủ chốt, những thủ lĩnh ngành… cho thấy rõ một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong giai đoạn mới. Tôi mong rằng, tại Ðại hội, sẽ có những ý kiến định hướng rõ nét hơn nữa để chủ trương này sớm trở thành những kế hoạch được triển khai hiệu quả tại các địa phương, đơn vị.

Trong thực tế, thiếu nguồn cán bộ kế cận diễn ra ở nhiều nơi. Nguyên nhân là do công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ chưa được quan tâm đúng mức; những kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng chưa kịp thời hoặc chưa trúng, sát với yêu cầu thực tiễn cơ sở. Có thể thấy rõ vấn đề này ở cấp xã, khi mà tình trạng thiếu cán bộ để quy hoạch đã trở thành vấn đề đáng quan tâm, nhất là đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Hoặc ở một số ngành, lĩnh vực, nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ còn hạn chế. Ðại hội đảng bộ các cấp diễn ra vừa qua phần nào cho thấy điều đó, khi mà tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số chưa cao. Một số nơi, khi làm công tác nhân sự gặp khó khăn do thiếu cán bộ có năng lực, đủ tiêu chuẩn theo quy định. Vì vậy, thúc đẩy sự chuyển biến về chất lượng giáo dục, đào tạo theo hướng nào để có thể tạo được nguồn cán bộ dồi dào, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới là vấn đề chúng tôi rất quan tâm và kỳ vọng ở Ðại hội lần này.

Có được đội ngũ cán bộ chất lượng cao, đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, sẽ thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển đất nước ngày càng phồn vinh.

Lê Cơ

(Ðảng viên 66 tuổi Ðảng, xã Phú Hòa Ðông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh)