Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Hải Phòng

NDO -

Ngày 13-4, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH), Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG) cùng Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ QH, HĐBCQG làm việc tại thành phố Hải Phòng về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Tham dự đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký, Chủ niệm Văn phòng QH, Chánh Văn phòng HĐBCQG; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ QH, Phó Trưởng ban Tổ chức T.Ư, Phó Chánh Văn phòng HĐBCQG; Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH; đại diện lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, một số bộ, ngành; các đồng chí lãnh đạo, thành viên Ban Chỉ đạo của Thành ủy về công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử TP Hải Phòng.

Theo báo cáo của thành phố, triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, và các văn bản có liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, HĐND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kịp thời ban hành 317 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hướng dẫn, triển khai công tác bầu cử.

Anh_2_18-1618314470924.JPG
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trò chuyện với thành viên tổ bầu cử, cử tri tại Khu vực bỏ phiếu số 05, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng.

Đến hết ngày 19-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp. Lãnh đạo Thành phố cho biết, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về tổ chức, triển khai các công việc chuẩn bị tiến tới ngày bầu cử; đến nay, trong các hoạt động tuyên truyền cuộc bầu cử tại các địa phương không xuất hiện các vụ việc, “điểm nóng" gây bức xúc dư luận.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử của Thành ủy, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Bầu cử thành phố báo cáo kết quả thực hiện công tác, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình và đánh giá cao những kết quả vừa qua của thành phố, thể hiện trên nhiều lĩnh vực.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện nay việc triển khai công tác bầu cử bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Hải Phòng được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, chủ động, đồng bộ; kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm đúng pháp luật về bầu cử. Ban Thường vụ Thành ủy; Ban chỉ đạo Thành ủy về bầu cử vừa qua kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bầu cử tại thành phố; Ủy ban Bầu cử thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương đã chủ động trong triển khai các bước công việc nên nhiều công việc đã hoàn thành sớm hơn so với quy định; công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại thành phố đã được chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ Kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công tác tuyên truyền bầu cử được chú trọng; các điều kiện về cơ sở vật chất đã được chuẩn bị đủ; các phương án bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được triển khai cụ thể đến các cơ sở xã, phường, thị trấn. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố bảo đảm ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là ngày hội lớn của nhân dân, quá trình chuẩn bị được nghiêm túc thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, kỹ lưỡng, chu đáo.

* Sáng 14-3, đồng chí Vương Đình Huệ cùng các thành viên trong đoàn đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Tại Nhà văn hóa xã Kiến Thiết, Chủ tịch Quốc hội đã nghe các thành viên Ủy ban Bầu cử xã Kiến Thiết, Ủy ban Bầu cử huyện Tiên Lãng, các thành viên trong đoàn kiểm tra, giám sát phát biểu ý kiến, trao đổi thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, chung quanh ý kiến kiến nghị, đề xuất của đại diện lãnh đạo, đơn vị các địa phương.

Phát biểu ý kiến tại các buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, qua kiểm tra thực tế tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá rất cao công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Hải Phòng một cách chủ động, kịp thời, chu đáo.

Hải Phòng đã kế thừa được kinh nghiệm tổ chức bầu cử qua các nhiệm kỳ trước. Hải Phòng là địa phương đầu tiên đoàn đi kiểm tra, giám sát trong đợt này. Do Hải Phòng đã có nhiều nhiệm kỳ thực hiện rất tốt việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nên ngoài mục tiêu kiểm tra, giám sát, đoàn cũng tìm hiểu những kinh nghiệm hay, cách làm tốt để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo chung.

Anh_4_4-1618314471434.JPG
 Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác làm việc với Thường vụ Thành ủy và Ủy ban Bầu cử TP Hải Phòng.

Qua lắng nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan của thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị thành phố Hải Phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này; xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, cả nước. Cuộc bầu cử phải được tiến hành đúng luật, phát huy dân chủ, bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch trong tổ chức bầu cử; bảo đảm an toàn, tiết kiệm; hướng tới mục tiêu cuối cùng là lựa chọn được những đại biểu thật sự ưu tú, thật sự xứng đáng đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Nhắc tới thành công tốt đẹp của đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV với thành công trong việc kiện toàn một bước nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước; cảm nhận sâu sắc không khí hồ hởi, phấn khởi, đoàn kết trong Đảng; sự tin tưởng của nhân dân ngày càng tăng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đó là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công cuộc bầu cử sắp tới, để Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của toàn dân.

Nhấn mạnh rằng từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn 1 tháng 10 ngày, thời gian còn lại rất ngắn nhưng công việc còn rất nhiều, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải xác định đây là giai đoạn nước rút, giai đoạn quan trọng có tính chất quyết định tới thành công của công cuộc bầu cử, quyết định đến việc lựa chọn đại biểu. Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cần nghiên cứu, có phương án kiện toàn Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử cấp thành phố và các cấp (nếu có), phân công từng đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử sau khi được kiện toàn; quán triệt tinh thần tuyệt đối không chủ quan bởi mỗi kỳ bầu cử đều có thể phát sinh những tình huống khó lường trước. Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử cần giao cho các cơ quan chức năng cập nhật tình hình để dự báo những vấn đề, lĩnh vực, địa bàn có thể phát sinh phức tạp, từ đó tập trung chỉ đạo điểm, dự báo sớm để chủ động có phương án tổ chức tốt nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, với truyền thống của Hải Phòng và sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ngày bầu cử sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp và thực sự trở thành ngày hội toàn dân ở Hải Phòng.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 05 (thôn Nam Tử 2), xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đến thăm Di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố quan tâm đầu tư bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử khu di tích, tri ân các bậc tiền liệt, các Anh hùng dân tộc hy sinh trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đến ngày 31-3, Hải Phòng đã hoàn thành việc thành lập 1.552 tổ bầu cử với 24.199 thành viên; hoàn thành công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú với người ứng cử; hoàn thành việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Đến hết ngày 10-4, Hải Phòng đã hoàn tất việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã, các địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu. Tổng số cử tri tham gia bầu cử trên toàn thành phố Hải Phòng là 1.512.403 người.

Đến ngày 26-3, 15/15 quận, huyện đã hoàn thành việc phê duyệt khu vực bỏ phiếu. Tổng số khu vực bỏ phiếu là 1.552…

(Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử TP Hải Phòng)

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện Tiên Lãng nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 11 đơn vị, số đại biểu được bầu là 35; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã là 169, số đại biểu được bầu là 538. Trên cơ sở quyết định của UBND huyện về phê chuẩn số lượng khu vực bỏ phiếu trên địa bàn các xã, thị trấn, UBND cấp xã ban hành quyết định thành lập 170 tổ bầu cử theo quy định.

Về kết quả sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2 bảo đảm về cơ cấu, thành phần, số dư theo quy định. Cụ thể, đối với cấp huyện là 65 người ứng cử, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 38,4%; người ngoài Đảng chiếm tỷ lệ 15,4%, người trẻ là 23,07%. Đối với cấp xã, tổng số người ứng cử sau hiệp thương là 972, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 39,4%, người ngoài Đảng chiếm tỷ lệ 38,2%, người trẻ là 25,3%.

(Theo số liệu báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Tiên Lãng)