Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

NDO -

NĐĐT- Sáng 11-7 (giờ địa phương), nhân dịp thăm chính thức nước Trung Quốc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc; gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bắc Kinh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các đồng chí thành viên chính thức trong Đoàn là đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, địa phương, nhiều đại biểu Quốc hội và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã nghe Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi báo cáo tình hình công tác của Đại sứ quán. Thời gian qua, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối tăng cường, củng cố tình hữu nghị truyền thống; tăng cường tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước; thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Trung Quốc không ngừng được củng cố, phát triển và đi vào chiều sâu; đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác bảo vệ chủ quyền của đất nước…

Đại sứ quán đã tập trung nguồn lực làm tốt công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển. Công tác ngoại giao văn hóa được đẩy mạnh, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và Trung Quốc. Đại sứ quán luôn cố gắng phấn đấu để thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy của cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

Đại sứ cho biết: Công tác bảo hộ công dân luôn được quan tâm và đẩy mạnh, bảo vệ tốt nhất mọi quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các tổ chức pháp nhân và công dân Việt Nam; làm tốt công tác hỗ trợ, cứu hộ, cứu nạn ngư dân cũng như tham gia giải cứu nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em bị đưa sang Trung Quốc bất hợp pháp. Sứ quán chú trọng công tác cộng đồng người Việt Nam ở Trung Quốc; bên cạnh đó, duy trì quan hệ hợp tác với các đại sứ quán các nước lớn, các nước ASEAN và các nước kiêm nhiệm Việt Nam...

Phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng đến thăm, gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bắc Kinh, trong đó có các hội đoàn người Việt Nam và đông đảo lưu học sinh đang học tập tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thông báo về mục đích chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyến thăm được thực hiện nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và tăng cường hợp tác với Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.

Chia sẻ về tình hình kinh tế- xã hội trong nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2018, nước ta đạt được tốc độ tăng trưởng 7,08% - cao nhất trong 11 năm gần đây, sáu tháng đầu năm 2019 đạt 6,67%, là mức tăng trưởng cao. Các vấn đề phúc lợi xã hội, an sinh xã hội luôn được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Trong mọi hoàn cảnh, Nhà nước chưa bao giờ cắt giảm ngân sách dành cho an sinh, phúc lợi xã hội. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, du lịch, thể thao đều có những bước phát triển tích cực. Việt Nam được đánh giá là mô hình thành công trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, trong chuyến thăm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc. Lãnh đạo các doanh nghiệp này đều bày tỏ mong muốn đầu tư lâu dài vào Việt Nam với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả của dự án.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. Đây là một lợi thế trong quan hệ giữa hai nước.

Lĩnh vực đối ngoại đạt nhiều dấu ấn quan trọng với một chuỗi các sự kiện ngoại giao song phương và đa phương rất thành công, như APEC năm 2017, APPF-26 năm 2018, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ 2. Cùng với đó, Việt Nam vừa trúng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục, 192/193 nước thành viên đồng ý.

Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Vừa qua, tại Hà Nội, Việt Nam và Liên minh châu Âu đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và đang tích cực chuẩn bị cho việc trình Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Các sự kiện này đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Những thành công này có sự đóng góp rất lớn của ngành ngoại giao, trong đó có các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc ảnh 1

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông báo về kết quả Hội nghị Trung ương 10, Khóa XII và kết quả Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XIV với nhiều cải tiến về phương pháp làm việc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, được cử tri và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những kết quả tích cực mà Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã đạt được trong thời gian qua; cảm ơn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này. Đồng chí biểu dương những đóng góp quan trọng của Đại sứ quán trong việc thực hiện nhiệm vụ ngoại giao được Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục, du lịch giữa hai nước.

Nhấn mạnh vai trò của ngoại giao nghị viện trong công tác đối ngoại, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tích cực thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại toàn quốc Trung Quốc; giữa HĐND và Nhân đại các địa phương hai nước.

Nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, việc thành lập các hội đoàn người Việt Nam tại Trung Quốc là điều kiện tốt để bà con gặp gỡ, trao đổi, giao lưu…

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện nhất cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đồng bào ta ở Trung Quốc. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, cộng đồng người Việt Nam ở Trung Quốc tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, chấp hành nghiêm pháp luật của nước sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước; các cháu lưu học sinh cố gắng học tập, tiếp thu kiến thức để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn viễn thông Trung Hưng (ZTE) Lý Tự Học và lãnh đạo Tập đoàn công nghệ Datatang Trương Tử Tân.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa tập đoàn ZTE với các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam, đồng thời đề nghị tiếp tục phối hợp, trao đổi chặt chẽ với các đối tác để thúc đẩy hoạt động hợp tác mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Khẳng định thị trường thông tin viễn thông Việt Nam rất tiềm năng, nơi mà mọi người dân đều có điều kiện tiếp cận các thiết bị thông minh; Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Việt Nam đã ban hành Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông phải tuân thủ pháp luật. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà là vấn đề toàn cầu. Vì vậy, các doanh nghiệp, trong hợp tác với các đối tác Việt Nam cần chú ý bảo đảm an toàn dữ liệu cho khách hàng bởi đây là cơ sở quan trọng để phát triển bền vững.

Nhấn mạnh xu thế chung, Việt Nam và các nước cùng quan tâm tới công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, thu thập dữ liệu lớn giúp nâng cao năng lực quản trị, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Việt Nam đang xây dựng Quốc hội điện tử, Chính phủ điện tử. Chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các công nghệ số. Các doanh nghiệp cần tăng cường khảo sát thị trường và doanh nghiệp Việt Nam, qua đó nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư hiệu quả trong thời gian tới.

Việt Nam đã xây dựng hành lang pháp lý có tính tương thích ngày càng cao với luật pháp quốc tế trong quá trình hội nhập mạnh mẽ và sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm hoạt động theo đúng khuôn khổ pháp luật, cùng hợp tác hiệu quả...

(Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân)